Người ăn xin tái xuất hiện ở TP.HCM

Sau một thời gian tạm lắng vì TP có chủ trương xóa tệ nạn người ăn xin nhan nhản trên đường, hiện một số tuyến đường của TP.HCM xuất hiện trở lại tình trạng người ăn xin với nhiều hình thức khác nhau.

Tại ngã tư Gò Mây giáp hai phường Bình Hưng Hòa và Bình Hưng Hòa B cứ vài ba hôm lại xuất hiện một cụ ông và cụ bà cầm nón xin ăn từ sáng đến tận khuya. Khi đèn đỏ, họ cầm nón đến xin tiền người đi đường.

“Nhác thấy bóng cán bộ phường là họ di chuyển. Có hôm chúng tôi báo phường nhưng khi cán bộ đến nơi thì họ đi mất. Tôi không rõ sao họ biết thông tin mà di chuyển nhanh như vậy” - một người dân ở ngã tư Gò Mây nói.

Còn tại ngã tư Bà Điểm tiếp giáp quận 12 và Hóc Môn thì thường xuyên xuất hiện một phụ nữ tầm 40 tuổi ăn mặc tuềnh toàng ẵm theo một em bé để ăn xin. Khác với hai trường hợp trên, người này đợi khi các xe tải lưu thông trên quốc lộ dừng xe thì ẵm đứa bé này đến xin.

“Ăn xin như vậy rất nguy hiểm, dễ bị tai nạn nếu tài xế không để ý” - anh Nguyễn Thành Trung (quê Bình Dương, tài xế xe tải) cho biết.

Ngoài hai địa điểm trên thì ở nhiều ngã tư tại TP.HCM cũng xuất hiện trở lại việc người lang thang đi ăn xin như cổng KCN Vĩnh Lộc, vòng xoay Tân Tạo (Bình Tân), ngã tư Trung Chánh (Hóc Môn), đường Phan Văn Trị (Bình Thạnh)…

Một bà cụ thường xuyên xuất hiện tại ngã tư Gò Mây để xin ăn. Ảnh: M.QUÝ

Theo ông Nguyễn Hữu Hiệp, Chánh Văn phòng UBND quận 12, sau khi TP có chủ trương tập trung người ăn xin vào các trung tâm bảo trợ xã hội, quận đã đưa ra nhiều kế hoạch để thực hiện. Đến thời điểm này quận đã tập trung được 69 trường hợp vào các trung tâm.

“Việc xử lý các trường hợp này gặp nhiều khó khăn như địa bàn giáp ranh, người ăn xin chạy qua quận khác khi cán bộ đến nơi. Ngoài ra, nhiều trường hợp phường báo lên, cán bộ chuẩn bị xuống địa bàn thì những người này đã biết thông tin, bỏ đi mất” - ông Hiệp nói.

Theo ông Hiệp, quận đã xây dựng kế hoạch phối hợp với các quận tiếp giáp để xử lý và yêu cầu các phường chủ động xử lý ngay.

Ông Lê Chu Giang, Trưởng phòng Bảo trợ xã hội Sở LĐ-TB&XH, cho biết: Sau thời gian tạm lắng, thời gian qua tình trạng người ăn xin xuất hiện trở lại ở hàng loạt tuyến đường như ngã tư Bốn Xã, Nguyễn Oanh, Trường chinh, vòng xoay Hàng Xanh, vòng xoay Thủ Đức… Ngoài chuyện ngửa tay xin tiền, gần đây họ chuyển sang dạng bán tăm bông, giả tu sĩ khất thực, cho trẻ em ngồi phơi nắng, lê lết trên đường… có người đưa đón, trông coi.

“Sở đang gặp khó vì người xin ăn có dấu hiệu tăng, phân bổ khắp TP, thường xuyên di chuyển, hình thức xin ăn đa dạng và việc phát hiện, xử lý kẻ có dấu hiệu chăn dắt khó khăn. Sắp tới Sở sẽ phối hợp với các quận, huyện tập trung xử lý người ăn xin theo quy định của TP. Còn đối với những người chăn dắt nếu có dấu hiệu sẽ đề xuất công an xử lý theo quy định” - ông Giang cho biết.

Tính đến đầu tháng 6, Trung tâm Hỗ trợ xã hội (Sở LĐ-TB&XH) tiếp nhận 815 trường hợp người xin ăn, người sinh sống nơi công cộng không có nơi cư trú nhất định trên địa bàn TP; Trung tâm Điều dưỡng người bệnh tâm thần tiếp nhận 110 trường hợp có biểu hiện khuyết tật thần kinh, tâm thần.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm