Người cao tuổi đi xe buýt vẫn bị thu tiền

Ông Vương Khắc Sự (71 tuổi, ngụ ấp Thái Hòa, xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom, Đồng Nai) cho biết sáng 17-6, sau khi khám bệnh tại BV Đa khoa Thống Nhất (TP Biên Hòa), ông ra quốc lộ 1A đón xe buýt về nhà. Mặc dù theo quy định thì ông (người cao tuổi) được miễn vé thế nhưng ông vẫn bị nhân viên phục vụ của xe buýt này thu tiền.

Tương tự, ngày 18-7, bà Út (75 tuổi) và bà Nguyệt (80 tuổi, cùng ngụ Phú Túc, huyện Định Quán, Đồng Nai) đón xe buýt 16 từ TP Biên Hòa về nhà ở huyện Định Quán cũng bị thu 30.000 đồng/người. Khi có người thắc mắc tại sao thu tiền vé của người cao tuổi thì nhân viên cho biết xe buýt 16 không trợ giá nên không miễn vé cho người già được.

Ông Sự bức xúc vì bị nhân viên xe buýt thu tiền vé và cho xuống sai trạm trong khi chân ông bị đau đi lại khó khăn. Ảnh: TD

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Lê Văn Đức, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý Điều hành vận tải hành khách công cộng tỉnh Đồng Nai, cho biết: “Trong quá trình thực hiện quy định miễn vé xe buýt cho người cao tuổi của UBND tỉnh Đồng Nai, một số doanh nghiệp chưa đồng tình. Tuy nhiên, qua công tác kiểm tra thì trung tâm cũng phát hiện một số trường hợp vi phạm nên đã có văn bản nhắc nhở và yêu cầu phải thực hiện nghiêm quyết định của UBND tỉnh. Trách nhiệm của các doanh nghiệp là phải miễn vé cho người cao tuổi, thực hiện chính sách đối với xã hội”.

 Theo ông Đức, quan điểm của trung tâm là xử lý những trường hợp vi phạm, một mặt thì vận động các doanh nghiệp, các xã viên có sự đồng tình với chủ trương của tỉnh.

Ông Đức cho biết trong thời gian tới, trung tâm sẽ tăng công tác tuyên truyền, giáo dục cho nhân viên phục vụ và tài xế xe buýt trên toàn tỉnh để họ biết cách thức xác định các đối tượng được miễn vé, việc đối xử phải công bằng như hành khách khác chứ không phải đối tượng được miễn vé thì phục vụ kém hơn.

TIẾN DŨNG

Hỗ trợ cao nhất cho người cao tuổi

Quyết định 19/2014 của UBND tỉnh Đồng Nai (về việc hỗ trợ người cao tuổi (trên 70 tuổi)) hướng dẫn khi đi lại trên các phương tiện vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, phương tiện vận tải hành khách tuyến cố định nội tỉnh trên địa bàn tỉnh được hỗ trợ như sau: Miễn 100% giá vé khi đi lại trên phương tiện hành khách công bằng xe buýt. Hỗ trợ 50% giá vé khi đi lại trên phương tiện hành khách tuyến cố định nội tỉnh. Ưu tiên mua vé tại các quầy mua vé, được sử dụng chỗ ngồi dành cho các đối tượng ưu tiên; được bố trí chỗ ngồi phù hợp cho người thân đi cùng để tiện chăm sóc trong trường hợp cần chăm sóc đặc biệt. Lái xe và nhân viên phục vụ trên xe có trách nhiệm hỗ trợ người cao tuổi khi lên xuống xe và ưu tiên sắp xếp chỗ ngồi trên xe. Điều kiện để được hỗ trợ là người cao tuổi phải xuất trình chứng minh nhân dân hoặc giấy tờ hợp pháp khác chứng minh là người cao tuổi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm