Người chuyển nhượng nhà đất không được giảm trừ

1. Tôi có hai căn nhà: Căn thứ nhất vợ chồng tôi và hai con dưới 18 tuổi đang ở; căn thứ hai bỏ trống. Nếu bán căn thứ hai thì tôi có phải đóng thuế thu nhập cá nhân hay không? Nếu đóng thì tôi có được giảm trừ gia cảnh hay không?

duongthihienbacgiang@yahoo.com

Trả lời: Khi bán căn nhà thứ hai, bạn phải nộp thuế thu nhập cá nhân (hoặc 2% trên giá chuyển nhượng ghi trên hợp đồng hoặc theo bảng giá do UBND cấp tỉnh quy định; hoặc 25% trên tiền lãi). Do việc giảm trừ gia cảnh chỉ áp dụng cho những thu nhập từ kinh doanh, tiền lương, tiền công của cá nhân cư trú nên bạn không được giảm trừ gia cảnh đối với thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản.

2. Hộ kinh doanh cá thể có phải nộp thuế thu nhập cá nhân hay không và nộp như thế nào?

tranthimien@yahoo.com

Trả lời: Có ba cách nộp thuế sau đây dành cho hộ kinh doanh cá thể:

a) Đối với cá nhân kinh doanh không thực hiện chế độ kế toán hóa đơn, chứng từ thì nộp thuế theo phương pháp khoán: Thu nhập chịu thuế trong kỳ tính thuế = Doanh thu ấn định trong kỳ tính thuế x Tỷ lệ thu nhập chịu thuế ấn định.

b) Đối với cá nhân kinh doanh chỉ hạch toán được doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ, không hạch toán, xác định được chi phí: Thu nhập chịu thuế trong kỳ tính thuế = Doanh thu để tính thu nhập chịu thuế trong kỳ tính thuế x Tỷ lệ thu nhập chịu thuế ấn định.

c) Đối với cá nhân kinh doanh thực hiện đầy đủ chế độ kế toán, hóa đơn, chứng từ: Thu nhập chịu thuế trong kỳ tính thuế = Doanh thu để tính thu nhập chịu thuế trong kỳ tính thuế - Chi phí hợp lý liên quan đến việc tạo ra thu nhập trong kỳ tính thuế + Thu nhập chịu thuế khác trong kỳ tính thuế.

Tại TP.HCM, biểu tỷ lệ thu nhập chịu thuế tính trên doanh thu để tính thuế thu nhập cá nhân đối với các cá nhân kinh doanh không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ chế độ kế toán theo quy định được áp dụng theo Quyết định số 16334 ngày 30-12-2008 của Cục Thuế TP.HCM.

Bạn đọc có thắc mắc về thuế thu nhập cá nhân có thể gửi thư về 470 Nguyễn Tri Phương, quận 10, TP.HCM; fax: 08.38345102; e-mail: bandoc@phapluattp.vn

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm