Người dân Đa Phước khổ sở vì thiếu nước sạch

Hàng trăm hộ dân ấp 5, xã Đa Phước (Bình Chánh, TP.HCM) phản ánh khu vực họ sống không có nước sạch. Nước giếng thì bị phèn, bị nhiễm bẩn nhưng họ cũng phải mua với giá cao để dùng. Thiếu nước sạch nên cuộc sống rất  bất tiện.

Ông Nguyễn Ngọc Tiệp (một người dân trong ấp) cho biết gia đình ông câu nhờ nước giếng của hộ kế bên từ 10 năm nay. Dù nước đã được lọc kỹ nhưng vẫn bị phèn, bị bẩn nặng, chỉ dùng tắm rửa, giặt giũ còn nấu ăn thì phải mua nước bình rất tốn kém.

Một người dân khác cho biết thêm dù nước bị phèn và mất vệ sinh nhưng họ phải mua với giá cao, hơn 14.000 đồng/m3. Nhiều nhà cũng định khoan giếng nhưng khoan rất tốn tiền. Một giếng khoan sâu hơn 200 m có chi phí hơn 15 triệu đồng. Tuy vậy nước giếng cũng chưa chắc dùng được vì nước vàng khè, bốc mùi tanh phải bỏ. Trước đây có nhiều hộ khoan giếng sâu đến 210 m nhưng chỉ dùng được hai tháng. Thế nên người dân ở đây đành phải mua nước sạch để ăn uống còn lại thì chấp nhận dùng nước bẩn.

Hơn 10 năm nay vợ con ông Nguyễn Ngọc Tiệp phải dùng nước nhiễm phèn, nhiễm bẩn vì ở đây chưa có hệ thống nước sạch. Ảnh: MQ

Ông Nguyễn Văn Đày (ấp 5, Đa Phước) chia sẻ gia đình ông đang cung cấp nước cho bảy hộ với giá 14.000 đồng/m3. Sở dĩ ông lấy giá đắt vì giá điện tăng cộng với máy bơm thường xuyên hư do quá tải nên phải bán giá cao để bù lại.

Ông Đày cho biết nước mới bơm lên toàn nhiễm phèn. Ông phải đầu tư hai bể lắng và một bể lọc, hằng tuần đều phải súc rửa để hạn chế phèn bám. Cũng theo ông Đày, thấy người dân xung quanh không có nước dùng trong khi ông có điều kiện nên mới đứng ra cung cấp nước. Thực tình thì ông cũng muốn cung cấp nước sạch nhưng nước ở đây toàn như vậy nên ông cũng không biết làm sao. Bản thân ông cũng mong muốn có nước sạch để dùng chứ không riêng gì các hộ khác.

Ông Nguyễn Văn Lâm, Phó Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP.HCM, ghi nhận việc người dân tự giúp nhau khi khu vực không có nước sạch. Còn về chất lượng nước, địa phương phải kiểm tra, xác định hiện nay người dân dùng nước như thế nào để tránh hậu quả không tốt.

MINH QUÝ

Sẽ xây trạm chứa nước sạch

Đúng là trong khu vực đang có tình trạng thiếu nước sạch khiến cuộc sống người dân gặp nhiều khó khăn. Hiện địa phương đang có hướng gỡ. Cụ thể, địa phương sẽ bàn giao mặt bằng cho trung tâm nước sạch nông thôn đơn vị thuộc Sawaco (Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn) để xây dựng trạm cung cấp nước. Tiếp đó, xã sẽ kết hợp với Sawaco khảo sát những khu vực thuận lợi để lắp đặt bồn nước sạch. Sau đó xe chuyên dụng sẽ chở nước đến bơm vào bồn để cung cấp nước sạch cho người dân. Như vậy thời gian sắp tới, khu vực sẽ có nước sạch để dùng.

Ông NGUYỄN VĂN THÀNH,
Chủ tịch UBND xã Đa Phước, Bình Chánh

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm