Người già mỏi mòn chờ tăng trợ cấp

Thời gian vừa qua, nhiều người dân phản ánh với Pháp Luật TP.HCM rằng theo Quyết định 13/2014 của UBND TP.HCM, từ 1-1-2014, người cao tuổi từ đủ 80 tuổi trở lên được nâng trợ cấp từ 240.000 đồng lên 380.000 đồng/tháng. Tuy nhiên, nhiều cụ hiện vẫn chưa nhận được khoản trợ cấp tăng thêm này.

Chờ hoài chưa được hưởng

“Cha tôi năm nay hơn 90 tuổi. Hằng tháng ông cụ vẫn nhận 240.000 đồng trợ cấp và tôi thường lên phường nhận thay. Vừa rồi, tôi gặp bạn của cha tôi và nghe bác ấy nói từ tháng 1-2014 tiền trợ cấp người già tăng lên 380.000 đồng/tháng. Tôi thắc mắc vì sao có quy định như vậy mà cha tôi không được nhận nhưng vẫn chưa ai trả lời. Số tiền tuy không lớn nhưng thể hiện sự quan tâm của địa phương với người già. Tôi đề nghị địa phương xem lại chuyện này” - bà Đinh Thị Nga, đường Nguyễn Đình Chính (phường 11, quận Phú Nhuận, TP.HCM), cho biết.

Bà Trương Thị Thạnh (phường 11, quận Bình Thạnh) kể: “Tôi năm nay 83 tuổi, hằng tháng được nhận 240.000 đồng trợ cấp do phường phát. Nghe một số người bạn ở các quận, huyện lân cận bảo họ được nhận tiền trợ cấp cao hơn, ban đầu tôi nghĩ chắc tùy theo quận. Nhưng tôi tìm hiểu thì tất cả người cao tuổi như tôi đều nhận được mức 380.000 đồng/tháng. Tôi đến hỏi phường thì cán bộ phường cho biết đúng là tiền trợ cấp được tăng lên nhưng ở quận chưa biết bao giờ mới thực hiện. Tôi đến BHXH quận hỏi, nơi đây cũng nói chưa có kinh phí chi trả nên phải chờ. Tôi nghĩ việc này cần phải thực hiện sớm, phần nào đỡ đần thuốc men hằng tháng. Chúng tôi không biết còn sống được bao lâu, chờ sao được nữa…”.

Bà Đinh Thị Nga đang chăm sóc cho cha già hơn 90 tuổi. Ảnh: NH

Được truy lãnh từ tháng 1-2014

Bà Phạm Thị The, Phó Chủ tịch UBND phường 11 (quận Phú Nhuận), cho biết đúng là có điều chỉnh về mức trợ cấp, áp dụng từ 1-1-2014. Phường đã chuyển hồ sơ của các cụ về Phòng LĐ-TB&XH nhưng cán bộ phòng chậm trình lên lãnh đạo duyệt khiến việc giải quyết tăng trợ cấp cho các cụ bị chậm. Vừa rồi phường đã họp xin lỗi các cụ về sự chậm trễ này. Hiện phường đã điều chỉnh mức trợ cấp cho các cụ và đang cho truy lãnh tiền từ tháng 1-2014 đến nay, trong đó có trường hợp cha bà Đinh Thị Nga.

Còn với các trường hợp như bà Trương Thị Thạnh, đại diện phường 11 (quận Bình Thạnh) thông tin việc giải quyết trợ cấp cho các cụ có sự chậm trễ do chưa đối chiếu xong danh sách truy lãnh. Hiện nay công tác này đang được thực hiện để giải quyết cho các cụ, chậm nhất là trong tháng 5-2015.

Một số quận cho biết đang rốt ráo triển khai công tác này. Các quận đã có nguồn kinh phí trợ cấp, vấn đề là đang rà soát lại danh sách được trợ cấp, truy lãnh trợ cấp để giải quyết chế độ mà các cụ được hưởng.

Một cán bộ Sở LĐ-TB&XH cũng cho hay ngay sau khi có quy định mới về nâng mức chuẩn để xác định trợ cấp xã hội, Sở đã thông báo và tổ chức tập huấn cho các quận/huyện để thực hiện. Về chi trả tiền trợ cấp, các quận/huyện tự cân đối ngân sách để giải quyết cho người dân. Đối với các quận chậm nâng mức trợ cấp người cao tuổi thì sẽ giải quyết truy lãnh cho các cụ, thời gian truy lãnh được tính từ tháng 1-2014.

Tổ trưởng hỗ trợ làm hồ sơ cho người cao tuổi

Ông Giang Gia Ngân, đường Nguyễn Kiệm (Gò Vấp, TP.HCM), thắc mắc: “Cha tôi sinh năm 1922 (93 tuổi). Mẹ tôi sinh năm 1927 (88 tuổi) đang sinh sống ở quận Gò vấp. Mặc dù cha, mẹ tôi đã ngoài 80 tuổi, đủ tuổi được hưởng trợ cấp dành cho người cao tuổi nhưng tôi không biết phải làm thủ tục như thế nào để được hưởng?”.

Sở LĐ-TB&XH hướng dẫn các cụ hoặc người nhà có thể liên hệ với tổ trưởng để nộp hồ sơ hoặc trực tiếp, nộp tại phường. Hồ sơ gồm có: Một tờ khai đề nghị trợ giúp xã hội theo mẫu, hai bản phôtô giấy chứng minh và hộ khẩu để đối chiếu tuổi. Đối với các cụ đang tạm trú tại địa phương trên sáu tháng thì phải có giấy xác nhận của công an khu vực. Ngoài ra, cụ nào đang sinh sống tại địa phương mà có hộ khẩu ở nơi khác thì phải có giấy xác nhận chưa hưởng trợ cấp nơi thường trú để được hưởng trợ cấp nơi đang sinh sống. Sau khi nộp hồ sơ, hội đồng phường sẽ tổ chức xét duyệt và giải quyết cho các cụ theo đúng quy định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm