Người mẹ trót dại đã được nhận lại con

Chị D. trót mang thai ngoài ý muốn nên đã gửi con vào nuôi tại trung tâm này nhưng khi xin nhận lại con thì chưa được giải quyết. Đó là bài “Gửi tạm con, xin lại không được” (đăng ngày 28-3-2015) và bài “Đòi “hỗ trợ” 40 triệu mới cho nhận con?” (đăng ngày 10-7-2015).

Sau khi báo phản ánh, ngày 23-6-2015, UBND phường Nghĩa Phú đã có buổi làm việc với Trung tâm Bạch Tuyết và chị D. về việc nhận lại con nhưng chị D. vắng mặt không lý do. Sau đó, đến ngày 25-8-2015, tại trụ sở UBND phường Nghĩa Phú, bà Nguyễn Thị Ngọc Tuyết, Giám đốc Trung tâm Bạch Tuyết, đã tiến hành giao lại đứa con cho chị D.

Song song đó, đoàn kiểm tra liên ngành do Sở LĐ-TB&XH tỉnh Đắk Nông cũng tiến hành thanh tra cơ sở. Kết luận thanh tra cho thấy trung tâm không đảm bảo điều kiện để tiếp tục hoạt động, cụ thể như nhà tạm bợ, không có tủ chứa thức ăn, không có hệ thống xả thải, thức ăn không rõ nguồn gốc, thiếu thủ tục tiếp nhận đối tượng, không có bộ phận kế toán, thủ quỹ… Do đó UBND thị xã Gia Nghĩa đã ra quyết định đình chỉ hoạt động trung tâm với thời hạn 90 ngày vào ngày 4-11-2015.

Sau thời gian đình chỉ hoạt động, UBND thị xã Gia Nghĩa đã chấp thuận cho Trung tâm Bạch Tuyết tiếp tục được hoạt động. Thông báo số 239 ngày 30-6-2016 của UBND thị xã Gia Nghĩa nêu: “Trong thời gian đình chỉ hoạt động, Trung tâm BTXH Bạch Tuyết đã khắc phục, sửa chữa một số sai phạm, thiếu sót hạng mục về cơ sở vật chất của trung tâm… nhưng vẫn chưa đáp ứng được toàn bộ yêu cầu theo quy định đối với cơ sở BTXH ngoài công lập được tiếp nhận từ 10 đến dưới 25 đối tượng”.

Theo thông báo, với điều kiện cơ sở hiện tại, trung tâm chỉ được tiếp nhận và nuôi dưỡng không quá 10 trẻ em mồ côi, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Khi tiếp nhận đối tượng, trung tâm phải lập hồ sơ đầy đủ, đúng trình tự, quy định pháp luật, thực hiện chế độ thông tin, báo cáo cơ quan quản lý nhà nước đúng thời gian; tạm dừng việc tiếp nhận nuôi dưỡng các đối tượng người già và trẻ em khuyết tật cho đến khi trung tâm sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất đáp ứng điều kiện theo quy định hiện hành sẽ xem xét tiếp.

Cũng trong vụ việc này, trước đây vì nóng lòng khi chưa nhận được con và nghe thông tin phong thanh là trung tâm bán con chị với giá gần 200 triệu đồng, chị D. cung cấp thông tin này cho báo đề nghị can thiệp (tuy nhiên báo đã không đăng thông tin này). Nay thông qua báo chị D. gửi lời xin lỗi trung tâm.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

(PLO)- Để tránh vướng nợ xấu khi sử dụng thẻ tín dụng, người dùng thẻ phải có kế hoạch chi tiêu thông minh, thanh toán nợ đúng hạn…