Nhà bị người khác tự tiện vào ở!

Lúc mua, căn nhà đang được thế chấp cho ngân hàng và ông Phan đã bỏ tiền ra giải chấp giấy tờ nhà. Ngoài ra, ông Phan còn đến Thi hành án dân sự quận 10 để trả nợ thay cho người bán theo án tòa.

Gần đây, khi đến thăm nhà mới, ông Phan sửng sốt khi nhìn thấy một số người lạ mặt đã tự ý phá khóa cửa và ngang nhiên đến ở trong nhà của ông. Ông Phan vội vã chạy đến UBND phường 15 để báo tin việc bị xâm nhập gia cư bất hợp pháp.

UBND phường 15 đã mời những người lạ đến làm việc và yêu cầu họ phải dọn ra khỏi nhà của ông Phan, hạn chót là ngày 5-11. Tuy nhiên, một số người đã bỏ về, một số khác không chịu ký vào biên bản làm việc của UBND phường. Theo một số thông tin mà ông Phan nắm được, những người lạ đó đã cho chủ cũ của căn nhà mượn tiền. Nay vì không biết chủ cũ đi đâu nên họ đã đến đây để đòi nợ.

Đến giờ, khi đến tận nơi tìm hiểu tình hình, chúng tôi vẫn thấy những người lạ trên còn ở trong nhà. Một thanh niên từ trong nhà đi ra nói “Nhà này đang tranh chấp nên người ta nói tôi đến đây ở” và không giải thích gì thêm. Không còn cách nào khác, ông Phan đã cầu cứu đến các cơ quan công an.

Theo luật sư Cổ Hiệp (Đoàn luật sư TP.HCM), nếu thực sự là chủ nợ của chủ nhà cũ, những người lạ trên có thể khởi kiện ra tòa để đòi nợ chứ không được quyền xử sự khác hơn.

Nếu không sớm dọn khỏi căn nhà của ông Phan, những người lạ mặt trên có thể bị xử lý hình sự về tội chiếm giữ trái phép tài sản. Bởi lẽ theo Điều 141 Bộ luật Hình sự, người nào cố tình không trả lại cho chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp tài sản có giá trị từ năm triệu đồng đến dưới hai trăm triệu đồng sau khi chủ sở hữu, người quản lý hợp pháp yêu cầu được nhận lại tài sản đó theo quy định của pháp luật thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm. Phạm tội chiếm giữ tài sản có giá trị từ hai trăm triệu đồng trở lên thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm.

Hiện Công an quận 10 đang xem xét đơn khiếu nại của ông Phan. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc kết quả giải quyết vụ việc hy hữu này.

TIẾN HIỂU

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm