Nhà hàng chỉ tiếp khách Trung Quốc: Có gì lạ đâu?

Thông tin một nhà hàng tại TP. Nha Trang chỉ phục vụ khách đoàn Trung Quốc mà từ chối phục vụ khách Việt lại một lần nữa khiến dư luận lên tiếng.

Sự việc bắt nguồn từ việc người nhà của một vị quan chức TP Nha Trang bị nhà hàng từ chối phục vụ và PV đã vào cuộc trong vai một khách hàng và tất nhiên cũng bị từ chối. Không gặp được chủ nhà hàng nhưng quản lý đã nói rõ là nhà hàng chỉ phục vụ khách đoàn Trung Quốc. Trước đó, một cửa hàng ở Đà Nẵng cũng bị lên báo khi từ chối phục vụ khách lẻ, chỉ phục vụ khách đoàn Trung Quốc. 

Vậy có gì là lạ đâu nhỉ? 

Đây không phải là nhà hàng đầu tiên chọn kiểu kinh doanh dịch vụ này. Hiện nay, trên địa bàn các TP du lịch trong cả nước có nhiều nhà hàng, cửa hàng đang chọn cách làm này. Và không chỉ có các hệ thống nhà hàng, cửa hàng phục vụ du khách Trung Quốc mà có hàng chuỗi cửa hàng, nhà hàng phục vụ du khách Nga. Ở TP Nha Trang là một ví dụ, đếm không xuể các loại cửa hàng, nhà hàng như thế này.

Thứ nhất, pháp luật không cấm các chủ nhà hàng, doanh nghiệp chọn đối tượng để phục vụ. Trong trường hợp này, các chủ nhà hàng, cửa hàng này tôi cho là đã rất chuyên nghiệp khi liên hết với các công ty du lịch lữ hành để chuyên phục vụ du khách của các công ty đó.

Du khách Trung Quốc múa hát trên bãi biển Nha Trang. Ảnh: TƯ LIỆU

Thứ hai, nhà hàng của họ chỉ phục vụ khách đoàn Trung Quốc, tức là họ có đầy đủ phiên dịch, tiếp viên, đầu bếp, quản lý giỏi tiếng Trung, hiểu ẩm thực Trung Quốc, văn hóa Trung Quốc và thực hiện tốt việc nấu các món ăn khiến du khách hài lòng. Các chuỗi nhà hàng, cửa hàng chỉ phục vụ cho khách Nga cũng vậy. 

Thứ ba, họ không hề sai bởi pháp luật không cấm họ từ chối phục vụ khách không phù hợp với đối tượng hoặc ngoài khả năng đáp ứng. Ví dụ như: Bạn mặc quần đùi, bikini vào nhà hàng khách sạn 5 sao là bị nhắc nhở, từ chối phục vụ ngay. Họ, như một trạm dừng chân trong chặng du lịch lữ hành dài, nơi khách được ăn uống, nghỉ ngơi thư giãn như ở nhà dù đang ở một vùng đất xa xôi. 

Thứ tư, họ có gây hại gì cho chúng ta không? Không. Tôi đánh giá cao việc từ chối phục vụ khách lẻ của họ bởi họ thể hiện sự trung thực và không tham vặt. Một nhà hàng chỉ phục vụ khách đoàn, nghĩa là họ đã vận hành trong mọi khâu từ nguyên liệu, nhân công, cơ sở hạ tầng để phục vụ đoàn khách của họ. Khách lẻ bất ngờ vào, khi mọi thứ chưa sẵn sàng thì làm sao phục vụ được và chắc chắn khách sẽ rất không hài lòng móc hầu bao ra trả khi không được phục vụ tốt.

Năm 2015, lượng du khách Trung Quốc đến Nha Trang, Khánh Hòa tăng kỷ lục với hơn 182.000 lượt, tăng 5,5 lần so với năm 2014, đứng sau là TP Đà Nẵng. Theo số liệu của Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa, Trung Quốc đã trở thành thị trường cung cấp khách du lịch lớn nhất của tỉnh, chiếm gần 20% trong tổng số khách quốc tế đến nơi này.
Nhưng không nên nhìn thấy con số này mà mơ hồ lo ngại rằng họ sang đây nhiều sẽ nguy cơ, nguy hiểm… này nọ. Đơn giản là vì người Trung Quốc đang mê du lịch.

Theo số liệu từ Cơ quan Du lịch Quốc gia Trung Quốc và Tổ chức Du lịch Thế giới thuộc Liên Hiệp Quốc, người Trung Quốc thực hiện 120 triệu chuyến du lịch nước ngoài trong năm 2015, con số cao kỷ lục. Cứ 10 lượt du khách đi nghỉ ở nước ngoài trên thế giới trong năm 2015 thì có một lượt du khách là người Trung Quốc.

Những điểm đến lớn như Anh và Đức, cũng như các điểm đến mới nổi như Iceland, đều hưởng lợi từ xu hướng đi du lịch nước ngoài của người Trung Quốc. Năm 2015, Nhật Bản là một trong những quốc gia hưởng lợi nhiều nhất từ sự bùng nổ lượng du khách Trung Quốc. Và tốp 5 điểm đến của du khách Trung Quốc là Hàn Quốc, Thái Lan, Hong Kong, Nhật Bản và Đài Loan, không hề có Việt Nam!

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm