Nhà xây trên đất nhưng đất lại không ‘trụ’ trên giấy

Tuy căn nhà trên chưa có sổ hồng nhưng lại nằm trong khu dân cư và có nguồn gốc đất, đóng thuế đất hằng năm. Mua nhà xong bà đã chuyển về sinh sống ở căn nhà trên.

Năm 2011, UBND phường mời bà lên thông báo căn nhà bà đang ở xây trên đất của người khác và yêu cầu bà phải trả lại đất. Vụ việc này UBND phường đã tổ chức cho hai bên thương lượng để bên kia hỗ trợ cho bà Chi chuyển đi nhưng tất cả buổi tiếp xúc đều không có kết quả. Bởi nhà và đất bà mua với giá cao mà phía bên kia lại đưa ra giá thấp hơn. Trong khi hai bên chưa thương lượng xong thì UBND phường lại ra thông báo cưỡng chế, phá dỡ công trình vi phạm xây dựng không phép (quyết định này đã ban hành từ năm 2008).

“Trước đây bà N. mua lại cũng bằng giấy tờ tay của người chủ trước có giấy xác nhận và được UBND phường xác nhận mảnh đất có thửa số 233 với diện tích là 60 m2. Còn phía bên kia, trong giấy tờ mua bán UBND phường xác nhận thửa đất 231 với diện tích là 120 m2. Nhưng đến khi xảy ra tranh chấp, phường xác nhận đất và nhà tôi đã mua là thuộc thửa của bên kia, còn thửa đất tôi mua là… không có. Nếu không có sao trước đây cũng chính UBND phường lại xác nhận cho người dân mua bán? Trong khi những vấn đề thắc mắc của người dân chưa được giải quyết xong thì UBND phường lại tổ chức cưỡng chế?” - bà Chi bức xúc.

Ông Nguyễn Hữu Phước, người được cho là chủ đất của căn nhà mà bà Chi mua, cũng bức xúc: “Năm 1997 tôi có mua thửa đất số 231 với diện tích 120 m2 có xác nhận của phường. Năm 2008 gia đình tôi phát hiện bà N. (người bán nhà, đất cho bà Chi) xây nhà trên đất của tôi, tôi đã khiếu nại lên chính quyền. Tuy nhiên, hơn bảy năm qua vợ chồng tôi mòn mỏi chờ nhận lại đất nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết. Dù phường tổ chức thương lượng nhưng phía bà Chi không hợp tác. Tôi rất mong chính quyền nhanh giải quyết dứt điểm để dành quyền lợi chính đáng cho người dân”.

Ông Nguyễn Thành Nam, Chủ tịch UBND phường 16, quận 8, cho biết: “Vụ việc của bà Chi phường giải quyết theo con đường hành chính chứ không giải quyết tranh chấp. Sở dĩ có sự thỏa thuận của hai bên vì bên chủ đất có thiện chí hỗ trợ cho gia đình bà Chi dọn nhà đi nơi khác để trả lại đất cho họ. Tuy nhiên, qua nhiều lần thỏa thuận, bên bà Chi vẫn không hợp tác nên phường phải thực hiện cưỡng chế, tháo dỡ căn nhà xây dựng không phép để trả lại đất cho người khác”.

Ông Nguyễn Nha Kha, Chánh văn phòng UBND quận 8, nói: “Vụ việc trên do UBND phường giải quyết không dứt điểm dẫn đến kéo dài tới hôm nay. Mới đây quận đã chỉ đạo UBND phường tạm ngưng việc cưỡng chế, tháo dỡ căn nhà trên để tiếp tục tổ chức hòa giải giữa hai bên”.

VÕ HÀ

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

(PLO)- Để tránh vướng nợ xấu khi sử dụng thẻ tín dụng, người dùng thẻ phải có kế hoạch chi tiêu thông minh, thanh toán nợ đúng hạn…