Nhận trợ cấp thôi việc

Nay tôi nộp đơn xin nghỉ việc nhưng phải đến tám tháng nữa tôi mới đủ điều kiện để hưởng lương hưu. Vậy công ty có trợ cấp thôi việc cho tôi không?

Nguyễn Thu Dung (Phường 4, quận 11, TP.HCM)

Luật sư LẠI THỊ LỆ THANH trả lời: Theo khoản 3 Điều 37, khoản 1 Điều 42 Bộ luật Lao động, người lao động làm việc theo hợp đồng lao động (HĐLĐ) không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt HĐLĐ nhưng phải báo cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 45 ngày. Khi chấm dứt HĐLĐ đối với người lao động đã làm việc thường xuyên trong doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức từ đủ 12 tháng trở lên, người sử dụng lao động có trách nhiệm trợ cấp thôi việc, cứ mỗi năm làm việc là nửa tháng lương, cộng với phụ cấp lương (nếu có). Ngoài ra, theo Điều 57 Luật Bảo hiểm xã hội, khi nghỉ việc thì người lao động được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội cho đến khi đủ tuổi để hưởng lương hưu hằng tháng.

2. Quyền thừa kế của con rể

Năm 2004 cha tôi chết, không có di chúc. Nay em rể tôi có ý định chiếm tài sản thừa kế của gia đình bên vợ. Xin hỏi con rể có được quyền thừa kế di  sản của cha vợ không?

Lê Thị Tính (338/29 Lê Văn Khương, phường Thới An, quận 12, TP.HCM)

Luật sư HOÀNG THỊ MỸ ĐỨC trả lời: Theo Điều 675, Điều 676 Bộ luật Dân sự, khi người chết không để lại di chúc thì di sản được chia theo pháp luật. Những người thừa kế theo pháp luật được quy định theo thứ tự sau đây: Hàng thừa kế thứ nhất gồm có vợ, chồng, cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi, con đẻ, con nuôi của người chết. Hàng thừa kế thứ hai gồm ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại, anh ruột, chị ruột, em ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là ông nội, bà nội, ông ngoại, bà ngoại. Hàng thừa kế thứ ba gồm có cụ nội, cụ ngoại của người chết; bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột của người chết; cháu ruột của người chết mà người chết là bác ruột, chú ruột, cậu ruột, cô ruột, dì ruột, chắt ruột của người chết mà người chết là cụ nội, cụ ngoại.

Căn cứ vào các quy định nêu trên thì con rể không được thừa kế theo pháp luật di sản của cha vợ.

KIỀU THƠ ghi 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm