Nhân viên PR lúc ít việc

Nhân viên PR lúc ít việc ảnh 1

Gần đây, thị trường ít xuất hiện các hoạt động truyền thông rầm rộ như trong ảnh. Ảnh: Lê Quang Nhật

Bỗng thành người thừa

Nguyễn Thu Hà, nhân viên PR tại một tổ chức giáo dục lớn ở Hà Nội vừa chuyển sang làm nhân viên kinh doanh (sales). Bộ phận PR nơi Hà làm việc trước đây có ba người với đủ thứ việc: truyền thông thương hiệu, truyền thông sản phẩm, làm báo nội bộ, tổ chức các sự kiện nội bộ… với chi phí chi cho truyền thông hàng năm khoảng từ 1 – 2 tỉ đồng. Tuy nhiên, kể từ đầu năm tới nay khoản chi phí này đã bị cắt giảm tới 70%. Thay vì triển khai các hoạt động truyền thông thương hiệu, truyền thông sản phẩm… công việc của ba nhân viên PR giờ chỉ thu gọn lại trong các công việc nội bộ.

“Nếu có làm truyền thông cho thương hiệu hay sản phẩm thì buộc phải làm ở những nơi miễn phí như các mạng xã hội hoặc những nơi thật rẻ”, Hà nói. Sau một thời gian không lâu, Hà đã tìm cách xin chuyển sang bộ phận sales vì sếp thỉnh thoảng lại nói bộ phận PR làm việc kém hiệu quả và có vẻ như đang thừa nhân lực. Những đồng nghiệp của Hà còn tiếp tục làm việc tại bộ phận PR thì hiện chỉ tập trung vào những hoạt động miễn phí bởi ngân sách hầu như bị cắt giảm hết.

Ngay tại tập đoàn FPT, khi tổng giám đốc Trương Đình Anh nhậm chức, một cuộc tái cơ cấu nhân sự đã diễn ra với trọng tâm hướng về bộ phận hành chính và truyền thông. Tại tập đoàn này, nhân viên truyền thông của các công ty con phải sáp nhập về công ty mẹ. Tại các công ty con muốn bảo vệ việc làm cho nhân viên đã phải tìm cách sắp xếp công việc khác. “Thực tế đã có nhân viên tại bộ phận truyền thông được bố trí những công việc không phù hợp và đã phải nghỉ việc vì chuyện đó”, một lãnh đạo của tập đoàn này cho biết.

Ở đâu cũng khó

Một công ty khác chuyên làm dịch vụ truyền thông như công ty Alicom, trong gần sáu tháng đầu năm nay doanh số đã giảm 40% so với cùng kỳ năm 2010. Ông Nguyễn Tuấn Anh, phó giám đốc công ty này cho biết, mô hình công ty rất gọn nhẹ với số lượng nhân viên không nhiều. Tuy nhiên, trong bối cảnh doanh số cứ trong đà tụt dần như hiện nay, việc trả lương cho nhân viên cũng khó khăn. “Tôi chưa nghĩ đến chuyện sa thải nhân viên nhưng cứ đà này thì cũng phải tính tới việc thu hẹp nhân lực hơn nữa”, ông Tuấn Anh nói.

Công ty cổ phần Dolab chuyên làm dịch vụ cung ứng nhân sự tại Hà Nội, cũng đang khá uể oải vì lượng giao dịch thành công giữa chủ sử dụng là người lao động trong lĩnh vực quảng cáo truyền thông ngày càng giảm. Ông Hồ Tuấn Anh, giám đốc công ty này cho biết, số lượng hồ sơ ứng viên nhiều hơn nhưng rất ít nhà tuyển dụng có nhu cầu. “Có những công ty muốn tuyển dụng nhân viên PR, yêu cầu chúng tôi đưa cả chục hồ sơ để lựa tuyển nhưng cuối cùng lại lấy lý do nào đó và không tuyển nữa”, ông Tuấn Anh nói.

Theo Tây Giang (SGTT.VN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm