Nhiều người cùng ‘thắng giải thưởng’ 1 tỉ đồng?

Ngày 10-11, nhiều bạn đọc liên hệ với báo Pháp Luật TP.HCM phản ánh họ nhận được thư thông báo mình là “người thắng giải thưởng lớn” trị giá 1 tỉ đồng của Công ty Catalogue Shopping
(TP.HCM). Tuy nhiên, họ rất nghi ngờ cách thức hoạt động của công ty vì việc trúng thưởng là quá dễ…

Cuối giờ chiều 10-11, chúng tôi đã cung cấp các thông tin trên cho các cơ quan chức năng. Một số cơ quan cho biết họ sẽ xem xét để làm rõ vấn đề.

Trả lời để trúng thưởng

Chị Trần Thị Bích Loan (quận Gò Vấp) cho biết chị đọc quảng cáo trên một tờ báo về việc chỉ cần gọi điện thoại trả lời một câu hỏi đơn giản là có thể trúng giải thưởng đến 1 tỉ đồng. Chị gọi điện thoại, cung cấp thông tin cá nhân theo yêu cầu. Sau đó chị nhận được một phong thư gửi về địa chỉ nhà, trong đó có gần chục tờ rơi, catalogue, hướng dẫn đặt hàng, bao thư...

Một tờ rơi mang tên “thông cáo chính thức”, in chữ to “xin chúc mừng Trần Thị Bích Loan, ban quản lý công ty quyết định chọn quý khách là người thắng giải thưởng lớn và sẽ nhận được 1 tỉ đồng”. Ở trang trong cũng ghi chữ to “Quý khách đã được chọn là người thắng giải thưởng lớn”. Có một tờ rơi mang tên “Chứng nhận giải cho người thắng cuộc”, trong đó kèm theo yêu cầu chỉ cần có hóa đơn mua hàng là được.

Chị Loan hoang mang: “Có vẻ như tôi là người thắng giải 1 tỉ đồng rồi, đơn giản vậy sao, tôi may mắn hay có lừa đảo!?”.

Tiếp đó, có một tờ rơi khác đề cập về “siêu giải thưởng” (150 triệu đồng). Theo hướng dẫn trên tờ này, khách hàng chỉ cần cào, thấy ba dấu hiệu (chị Loan đã cào và thấy có đủ ba dấu hiệu), gửi đơn hàng trên 1 triệu đồng đến công ty. “Bây giờ tôi mua sản phẩm, có hóa đơn trên 1 triệu đồng, gửi thư đến hộp thư 0077 Bưu điện Trung tâm Sài Gòn như hướng dẫn ghi trong tờ rơi này thì tôi nhận được 150 triệu đồng luôn phải không?” - chị băn khoăn.

Địa chỉ 187A Hai Bà Trưng, phường 6, quận 3 (TP.HCM) là một cửa hàng quần áo, không treo biển hiệu công ty nào. Ảnh: TÚ UYÊN

Các tờ rơi về “người thắng giải”.

Ông Trần Thái Quang (quận 7) cũng gọi điện thoại, cung cấp thông tin ông nhận thư như trường hợp chị Loan. Ông nói: “Người nhà tôi cứ nhất định là tôi thắng rồi, thông tin thắng giải rành rành đây mà! Vậy là hối tôi mua đại một bộ sản phẩm tuốc-nơ vít 149.000 đồng, bộ này rẻ nhất trong số 19 bộ sản phẩm giới thiệu trong catalogue để có hóa đơn nộp vô là xong. Phương thức mua là điền vào đơn hàng có sẵn trong phong bì gửi về công ty. Sau đó thanh toán qua ngân hàng. Công ty sẽ gửi hàng về qua bưu điện. Nhưng mà tôi thấy nghi lắm!”.

Người mua nhiều nhất mới trúng

Nhận được thông tin của bạn đọc, chúng tôi rà lại các điều khoản trong các tờ rơi, ban đầu chúng tôi cũng chưa hiểu sao nhiều người cùng thắng giải dễ dàng như vậy! Trong một tờ rơi, có một điều khoản, in co chữ nhỏ, nói rằng sẽ chọn người thắng giải “dựa trên tổng số đơn đặt hàng”.

Nhìn kỹ hết các tài liệu, chúng tôi thấy mặt trong của bao thư có in dày đặc chữ với co chữ nhỏ, có vẻ “bí ẩn”. Thế là chúng tôi rọc bao thư ra để đọc. Trong đó là “điều khoản và điều kiện”. Dò dẫm đọc xong, chúng tôi dần hiểu thêm về giải thưởng này.

Hóa ra chị Loan và người nhà ông Quang nghĩ rằng mình là “người thắng giải thưởng lớn” nhưng theo điều khoản này thì “mỗi khách hàng nhận được bộ tài liệu đều được tuyên bố là người thắng giải”, “từ người thắng giải chỉ mang hàm ý có cơ hội thành ứng viên”. Vậy là chưa thắng gì hết!

Tìm kiếm thông tin trên Internet về Công ty Catalogue Shopping và Best Products, chúng tôi đến trang web http://bestproducts.com.vn/. Đọc thêm điều khoản và điều kiện ở đây, chúng tôi mới “té ngửa” ra rằng người mua hàng có hóa đơn nhiều tiền nhất (có thêm nhiều điều kiện khác như thanh toán đúng, không trả hàng...) mới có thể thắng giải. Trường hợp nhiều người có cùng mức mua cao nhất thì xét các yếu tố khác như đặt hàng sớm nhất, chữ cái của họ tên theo alphabet... để chọn ra một người.

Các sản phẩm mà công ty này rao bán như bộ sản phẩm chín hộp đựng giày bằng nhựa trong suốt giá 399.000 đồng; bộ kim chỉ gồm 12 cuộn chỉ, kim, kéo nhíp... giá 499.000 đồng; bộ dao đa năng bảy món giá 699.000 đồng; cao giá nhất là bàn ủi hơi nước 963.000 đồng.

Trụ sở... trống hoác

Theo Trung tâm Thông tin Internet Việt Nam thì trang web http://bestproducts.com.vn/ thuộc về Công ty Cổ phần Công nghệ thực nghiệm Sản Phẩm Tốt (Best Product). Công ty này thành lập năm 2012, đăng ký trụ sở tại Đà Nẵng.

Còn Công ty Catalogue Shopping mới thành lập ngày 4-9, mã số kinh doanh 0312913460, địa chỉ trụ sở 187A Hai Bà Trưng (phường 6, quận 3, TP.HCM), giám đốc là Vũ N.L.

Chúng tôi gọi cho số tư vấn và đặt hàng 08-73033366. Sau khi hỏi thông tin về sản phẩm, chúng tôi muốn đến công ty để xem sản phẩm trực tiếp rồi mới quyết định mua thì nhân viên bảo rằng “không bán hàng trực tiếp, không trưng bày, chỉ bán hàng qua catalogue”. Chúng tôi ngỏ ý muốn đến địa chỉ 187A trên để đóng tiền mua hàng, cô nhân viên bảo: “Ở đó chỉ là một cái văn phòng thôi chị, không tiếp nhận khách hàng”.

Thấy nghi ngại về việc công ty không nhận tiếp khách, chúng tôi tìm đến địa chỉ 187A nói trên. Nơi đây là một cửa hàng bán quần áo, không treo biển hiệu công ty nào. Cô bán hàng nói: “Chị ơi, cả tháng qua không biết có đến bao nhiêu là người đến đây hỏi em giải thưởng 1 tỉ đồng mà em có biết gì đâu. Ở đây không hề có Công ty Catalogue Shopping nào cả!”.

Không thể gặp được giám đốc công ty

Sau khi không được tiếp với tư cách khách hàng, chúng tôi tiếp tục gọi đến tổng đài 08-73033366, xưng là phóng viên, đề nghị được đến gặp trực tiếp để làm rõ thông tin về chương trình trúng thưởng nói trên. Tuy nhiên, cô nhân viên tổng đài trả lời “chỉ có Nhà nước người ta được kiểm tra”, “hiện không chuyển máy cho lãnh đạo được”. Phóng viên đề nghị cô cung cấp địa chỉ hoặc số điện thoại nào khác để có đến hoặc gọi điện thoại cho lãnh đạo công ty. Cô này từ chối thẳng: “Hiện tại vấn đề chị hỏi thì em không trả lời được. Chỉ có một số điện thoại tổng đài này mà thôi. Tổng đài chỉ giải đáp về sản phẩm”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm