Những chiêu trò làm bằng đại học giả chỉ 3 triệu đồng

Nhiều độc giả thắc mắc việc trên mạng đang có nhiều quảng cáo làm bằng giả với giá ưu đãi. Tại sao hành vi làm giấy tờ giả vậy mà vẫn ngang nhiên quảng cáo công khai? Hành vi này có bị xử lý gì không?... là những câu hỏi nhiều độc giả đặt ra.

3 triệu một tấm bằng đại học

Gõ cụm từ “làm bằng” tại mục tìm kiếm của Facebook, bạn sẽ dễ dàng nhận được hàng chục kết quả từ các fanpage quảng cáo làm bằng giả. Nhiều page có tới hàng ngàn lượt người theo dõi và tương tác.

Một page mang tên “Làm bằng đại học” quảng cáo rầm rộ: Nhận làm các loại bằng đại học, cao đẳng, trung cấp và chứng chỉ với giá cực kỳ ưu đãi. Bằng đại học giá 3 triệu đồng (gồm bằng + bảng điểm + 10 bộ phôtô công chứng), bằng cao đẳng hoặc trung cấp giá 2,5 triệu đồng (gồm bằng + bảng điểm + 10 bộ phôtô công chứng), bằng THPT giá 2 triệu đồng (gồm bằng + học bạ + 10 bộ phôtô công chứng )...

Nhằm tạo lòng tin với khách hàng, page này cho biết phôi được sử dụng để làm bằng là loại phôi gốc và tem thật (bảy màu và sáu cánh), mộc giáp lai nổi. Đảm bảo chất lượng chuẩn 100%, không thể phân biệt thật giả.

Các fanpage rầm rộ quảng cáo dịch vụ làm bằng giả.

Khách hàng nếu có nhu cầu chỉ cần để lại các thông tin cơ bản như họ tên, ngày/tháng/năm sinh, tên trường muốn làm, ngành học, năm tốt nghiệp… Sau khi có “hàng”, khách hàng sẽ được giao đến tận tay, nhận bằng rồi mới trả tiền.

Những nội dung quảng cáo này đều là “chiêu trò” chung mà hầu hết page sử dụng. Chúng thường tập trung vào một số điểm mà người dùng dễ chú ý, ví dụ như thời gian làm nhanh chóng, thủ tục đơn giản, giá cả rẻ, hàng “dỏm” giống hệt hàng thật…

Thậm chí nhiều page còn hứa hẹn bảo mật thông tin cho cả khách hàng để họ có thể yên tâm sử dụng dịch vụ. “Bên mình làm ăn uy tín, không lấy tiền cọc, bảo hành sản phẩm trọn đời, thông tin của khách hàng được bảo mật và xóa sạch...” - một page quảng cáo.

Một số page tỏ ra “thận trọng” hơn khi liệt kê những trường hợp sẽ từ chối nhận giao dịch, ví dụ như các bằng đại học liên quan đến các ngành y tế, cảnh sát hay quân đội…

Hàng loạt đường dây bị triệt phá

Ngày 18-5 vừa qua, Công an quận Hoàng Mai, Hà Nội cho biết đã triệt phá một đường dây làm giả giấy tờ, bằng cấp rất lớn, bắt giữ nhiều đối tượng liên quan.

Theo đó, từ trình báo của người dân về một đối tượng bán bằng đại học giả với giá 5 triệu đồng, ngày 11-5, cảnh sát đã kiểm tra hành chính đối với CTNA (34 tuổi) và thu giữ nhiều bằng cấp, giấy tờ, học bạ giả của các trường đại học, cao đẳng mà đối tượng mang theo giao cho khách.

Các đối tượng trong đường dây làm bằng giả vừa bị Công an quận Hoàng Mai triệt phá.

Từ lời khai của CTNA, Công an quận Hoàng Mai đã tìm ra được cả một đường dây với nhiều mắt xích chuyên sản xuất và phân phối các loại bằng giả. Quá trình điều tra, ngoài việc bắt giữ đối tượng liên quan, cảnh sát đã thu giữ khoảng 500 phôi bằng cấp các loại cùng hàng trăm loại giấy tờ, bằng cấp giả của tất cả trường đại học, cao đẳng, trung cấp nghề trên cả nước.

Trước đó, vào trung tuần tháng 4-2016, lực lượng nghiệp vụ Bộ Công an phối hợp cùng công an TP.HCM, Đồng Nai, Bến Tre cũng triệt phá một đường dây làm giả tài liệu, con dấu của cơ quan, tổ chức do LTC (30 tuổi, quê ở Bình Định) cầm đầu.

LTC lập ra trang web, quảng cáo dịch vụ làm bằng đại học, cao đẳng uy tín, dễ dàng, bảo mật và chất lượng... Để tạo niềm tin với khách hàng, nhóm này công khai đăng số điện thoại và email để dễ dàng liên hệ hoặc gặp mặt trực tiếp giao dịch.

Hoặc xa hơn nữa là đầu tháng 3-2016, Phòng Cảnh sát hình sự (PC45, Công an TP Hà Nội) đã phát hiện một trang web mang tên “Làm các loại bằng tại Hà Nội”. Vào cuộc điều tra, PC45 Hà Nội nhanh chóng xác minh được chủ trang web là NAĐ (27 tuổi, Vĩnh Phúc). NAĐ câu kết cùng một số đối tượng khác nhận làm các loại bằng, giấy tờ giả với mức giá từ vài triệu đến cả chục triệu đồng/bộ.

Quá trình điều tra, Công an TP Hà Nội quyết định trưng cầu giám định đối với một số văn bằng, chứng chỉ do NAĐ cung cấp. Kết quả cho thấy các tài liệu này được làm giả bằng phương pháp in phun màu, sau đó được đối tượng ký giả chữ ký.

Có thể bị phạt đến bảy năm tù

Theo Điều 341 Bộ luật Hình sự 2015 về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức thì người nào làm giả con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác của cơ quan, tổ chức hoặc sử dụng con dấu, tài liệu, giấy tờ đó thực hiện hành vi trái pháp luật thì bị phạt tiền 30-100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm. Ở mức độ nặng (chẳng hạn như làm sáu con dấu trở lên) thì bị phạt tù 3-7 năm…

Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5-50 triệu đồng. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm