Những người người đứng la ó "...chạy tới... de lại..." cũng có lỗi?

Vừa qua, dư luận lên tiếng cho rằng mức án quá nhẹ đối với tài xế cán người ba lần. Tôi xin có một số ý kiến chủ quan của mình. Thật sự mà nói khi đặt bút viết phê phán hay bình luận, ai cũng có thể luôn tay viết hoài theo một luồng suy nghĩ nào đó của mình đã định sẵn. 

8 năm tù cho một thanh niên tuổi đời còn khá trẻ so với cái nghiệp của mình, tôi nghĩ cũng vừa đủ để răn đe, giáo dục, vì ngoài cái giá 8 năm tù đó thì lương tâm, nỗi ám ảnh cái chết của cô bé là cái mà bị cáo có lẽ sẽ dằn vặt suốt cuộc đời.

Nếu cho rằng lái xe bình tĩnh và cố ý cán chết người bị nạn thì tại sao không xem lại nhân thân của bị cáo đã từng có hành vi nào trước đó thể hiện là người xấu không? Tôi cũng từng đã là người cầm lái hơn 10 năm. Kinh nghiệm có, xử lý tình huống tốt. Nhưng thật sự khi nghĩ dưới xe của mình có một mạng người đang nằm mà chỉ cần xê xích nhỏ đủ làm cho người đó không gặp lại người thân... tình huống lúc đó chung quanh nhiều người đứng la ó "...chạy tới... de lại...", tôi nghĩ với tôi cũng khó bình tĩnh được.

Đặt trường hợp ngược lại, lúc đó chỉ có tôi và người bị nạn, khi biết sự cố như vừa xảy ra tôi đảm bảo không có việc de tới de lui đến hai ba lần, vì tôi không bị ảnh hưởng hoặc tác động của những người xung quanh.

Nạn nhân chết đúng là có oan uổng nhưng liệu tử hình, chung thân, hay 11 hoặc 12 năm tù cuối cùng mục đích nó là gì? Ai trả lời được không? Xin thưa, pháp luật chúng ta là giáo dục để họ trở lại thành người tốt hơn và chỉ xử lý nặng những hành vi thật sự nguy hiểm, không ăn năn, hối cải.

Đó là nói về những cái lý, cái tình mà mọi người chúng ta cần suy gẫm. Còn nói về người cầm cân nẩy mực, nói thì dễ nhưng khi đặt bút ký một bản án, quyết định một số phận con người thì thử hỏi có vị thẩm phán nào không suy nghĩ, cân nhắc họ còn giáo dục được không? Họ có cần xử lý nặng hay không? Gia đình người bị hại nghĩ gì với bản án của mình tuyên, dư luận xã hội nghĩ gì... Đau đáu lắm chứ với một vụ án như vậy.

Tôi mong rằng dư luận xã hội hãy công tâm hơn, khách quan hơn khi đưa ra những lời bình. Bị cáo cũng là người có gia đình, có cha mẹ, có anh em họ hàng. Họ cũng đau khổ khi con mình phạm tội mà bị dư luận lên án như vậy. Nếu thật sự bị cáo có hành vi dã man và mất nhân tính như vậy, tôi không có ý kiến. Nhưng ở đây thật sự vụ án nếu bình tâm, khách quan nhận xét, tôi nghĩ ai cũng có thể nhìn rõ các vấn đề đã được bản án cân nhắc, mổ xẻ. Và quyết định như thế tôi cho là phù hợp.

HOANG HAI LE (chimbien...@yahoo.com)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm