Những trang web đóng bụi

Các cơ quan, đoàn thể nhà nước cũng đua nhau xây dựng ngôi nhà mạng. Tuy nhiên, nhiều website ở ban, ngành địa phương, website tỉnh, huyện… không ai chăm sóc giống như ngôi nhà bỏ hoang, gây nên lãng phí tiền bạc. 

Thế giới thật luôn thay đổi diện mạo, thế giới ảo cũng vậy. Cứ cách 1-2 năm, ban quản trị mạng lại phải thay đổi giao diện website để không nhàm chán, cung cấp được nhiều thông tin bổ ích hơn. Vậy mà rất nhiều website đăng ký cho bằng chị bằng em rồi bỏ lửng đó. Người ta đã thay đổi bố cục trang rất nhiều kiểu, từ L ngược, E, F (đang chiếm ưu thế hiện nay) mà nhiều nơi vẫn để kiểu cổ điển với trang mục cột dọc. Kiểu thiết kế này đã lạc hậu, chiếm diện tích trang mục khá lớn mà lại không làm nổi bật thông tin cần cung cấp, chữ lại nhiều hơn ảnh trong khi truyền thông đa phương tiện phải ưu tiên ảnh, clip, đồ họa… Vì giao diện xấu nên lượng người xem cũng rất ít.

Nội dung là điều đặc biệt cần bàn. Lẽ ra nhiều văn bản, nội quy, quy định, nghị định, chủ trương của Đảng, Nhà nước và của riêng địa phương cần được website cập nhật liên tục để người dân biết mà tham khảo, học tập, chiếu theo đó mà thực hành... Nhưng rất nhiều website đang bị đóng bụi, thông tin không cập nhật nên rất nghèo nàn, cũ kỹ, nguy hiểm hơn là các quy định không còn hiệu lực vẫn được đăng như mới ban hành. Điều này gây nên những chuyện dở khóc dở cười cho những ai cần thông tin để trích dẫn nguồn trong công việc của mình. Có trang cả tuần không cập nhật được một mẩu tin mới

Việc lập website cho cơ quan, tổ chức là điều cần thiết trong thời buổi hiện nay. Tuy nhiên, cần phải xác định rõ mục đích của việc xây ngôi nhà mạng là gì. Không thể để lãng phí, có lý nào website của cả một cơ quan lại không được dành thời gian đầu tư, chăm chút bằng một trang web cá nhân?

Sự thiếu chuyên nghiệp sẽ thể hiện rất rõ ngay từ website của đơn vị mình, như vậy đối tác có thể mất lòng tin từ cái nhìn đầu tiên. Vậy nên không làm website thì thôi, đã làm nên làm nghiêm túc và liên tục đổi mới để tránh lãng phí và đỡ “quê” vì cái tội yếu công nghệ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm