KHỞI CÔNG XÂY TRƯỜNG TRÊN ĐẢO SINH TỒN

Niềm vui ngập tràn xã đảo

Ngày 8-12 là một ngày đặc biệt đối với các thầy trò, phụ huynh học sinh và chính quyền địa phương xã đảo Sinh Tồn (huyện đảo Trường Sa, Khánh Hòa) khi ngôi trường đầu tiên của xã đảo chính thức được khởi công.

Rộn ràng thời khắc khởi công

5 giờ sáng. Gió trên đảo Sinh Tồn mạnh cấp 6, cấp 7 kèm theo mưa lắc rắc. Vất vả lắm mọi người mới căng được bạt, dựng sân khấu. Tuy nhiên, niềm vui, sự háo hức trước thời điểm trọng đại này đã thúc giục các cán bộ, chiến sĩ nhanh tay nhanh chân hơn để việc khởi công xây trường được diễn ra suôn sẻ nhất.

Hòa trong không khí đó, thầy trò, phụ huynh, người dân trên đảo cũng náo nức đến từ rất sớm cùng tham gia lễ khởi công. Các em nhỏ hôm nay mặc những bộ đồ đẹp nhất, nói cười tíu tít chờ đón nhát xẻng đầu tiên đào móng xây “ngôi nhà thứ hai của mình”.

Niềm vui ngập tràn xã đảo ảnh 1

Những nhát xẻng đầu tiên đặt nền móng xây ngôi trường trên đảo Sinh Tồn. Ảnh:

7 giờ 30, không khí trở nên nghiêm trang khi mọi người đứng dưới ngọn cờ Tổ quốc làm lễ chào cờ. Phút giây khác không kém xúc động là khi Chủ tịch xã đảo Sinh Tồn Trần Công Lý đọc quyết định của UBND huyện đảo Trường Sa về việc xây dựng trường học. Ông nhắn nhủ mọi người đồng sức đồng lòng hỗ trợ đơn vị thi công để công trình hoàn thành trong thời gian sớm nhất.

Sau phần lễ, những nhát xẻng đầu tiên khởi đầu cho việc xây dựng trường đã được đào xuống trong tiết trời có gió và mưa nhẹ. Ông Lý cười rạng rỡ: “Về mặt tâm linh, việc khởi công xây dựng mà đón nhận những cơn mưa nhẹ sẽ là dấu hiệu của sự tốt lành, là thiên thời vậy”.

Đào tạo những thế hệ ưu tú

Trong không khí rộn ràng, thầy Lê Anh Đức cho biết: “Lúc mới ra nhận công tác ở ngoài đảo, nhìn các em thương lắm chị à. Chúng tôi lúc nào cũng mong mỏi có một ngôi trường khang trang như trong đất liền để các em có điều kiện học tập đầy đủ hơn”.

Thầy giáo trẻ Nguyễn Ngọc Hạ chia sẻ: “Từ khi có thông tin sẽ có một ngôi trường mới dành cho thầy trò trên đảo Sinh Tồn, thầy cô, các em học sinh, mọi người trên đảo đều mong muốn nhanh đến ngày hôm nay. Thầy trò chúng tôi rất biết ơn tấm lòng của các nhà hảo tâm trên mọi miền đất nước và nguyện dạy tốt, học tốt để đào tạo nên những thế hệ ưu tú”.

Đến dự lễ khởi công từ rất sớm, chị Lê Thị Hoa Trinh (có con đang học mầm non trên đảo) tâm sự: “Hiện nay các cháu mầm non và tiểu học đang học chung một phòng, rất chật. Có trường mới, tôi thấy vui quá, các cháu đỡ vất vả rồi”.

“Những năm qua, nhân dân xã đảo Sinh Tồn đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của các cấp chính quyền và nhân dân cả nước. Hôm nay, tất cả chúng tôi có chung cảm xúc là rất hạnh phúc. Tài sản lớn nhất là con em chúng ta, vì vậy, điều kiện học tập và giảng dạy tốt thì chắc chắn là chất lượng dạy và học sẽ được nâng cao” - ông Phạm Văn Dũng (Chủ tịch HĐND xã Sinh Tồn) cho biết.

Cuối cùng, lãnh đạo xã đảo gửi lời cảm ơn chương trình “Vì học sinh Trường Sa thân yêu - Giai đoạn 2: Xây trường trên đảo Sinh Tồn” (do Quỹ học bổng Vừ A Dính, báo Pháp Luật TP.HCM và Đài Truyền hình TP.HCM phối hợp thực hiện) cùng các nhà hảo tâm đã quan tâm, giúp đỡ để xã có thêm nguồn lực đảm bảo cho cuộc sống lâu dài của nhân dân trên đảo.

Thể hiện lòng yêu nước bằng những việc nhỏ nhất

Trong giai đoạn II của Chương trình Vì học sinh Trường Sa thân yêu, ngành giáo dục tỉnh Khánh Hòa đã phát động toàn ngành hưởng ứng. Bà Hoàng Thị Lý (Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Khánh Hòa) cho biết: “Sở tổ chức phát động ủng hộ nửa ngày lương. Sau gần một tháng, mọi người đóng góp được 200 triệu đồng để xây trường học trên đảo Sinh Tồn. Ngôi trường thứ nhất trên đảo Trường Sa Lớn hoàn thành đã là niềm tự hào không nhỏ của ngành giáo dục Khánh Hòa, nay có thêm ngôi trường thứ hai trên đảo Sinh Tồn thì niềm vui càng lớn hơn. Chương trình Vì học sinh Trường Sa thân yêu đã tạo nên một sức mạnh đoàn kết mạnh mẽ; tạo được cầu nối để mỗi người Việt Nam có cơ hội thể hiện trách nhiệm, lòng yêu nước của mình bằng những việc nhỏ nhất. Sắp tới chúng tôi sẽ tiếp tục phát động trong toàn ngành, triển khai nhiều hoạt động đóng góp hơn nữa”.

XUÂN PHƯƠNG

Ông Trần Công Lý, Chủ tịch xã đảo Sinh Tồn cho biết, dự kiến tháng 4-2014 trường sẽ xây xong và đưa vào sử dụng. Trường có thiết kế hai tầng, sáu phòng học dành cho các lớp từ mầm non đến lớp 5; có thư viện, phòng giáo vụ, phòng công vụ cho giáo viên, sân chơi, khu vệ sinh, bể chứa nước ngọt và các trang thiết bị cơ bản... 

VIỆT HOA

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm