Nổ mìn làm hư nhà dân nhưng chậm bồi thường

Bà Đào Thị Lan cho biết: “Khi đơn vị thi công cho nổ mìn, tôi có cảm giác như bị động đất, mấy mẹ con túm tụm vào một chỗ. Giờ nhà có nhiều vết nứt, chúng tôi vô cùng hoang mang, sợ nhà sập bất ngờ thì trở tay không kịp”.

Ông Bùi Ngọc Tuấn, Chủ tịch UBND xã Xuân Lâm, nhìn nhận có tất cả 12 nhà dân vừa cũ vừa mới xây bị thiệt hại. Nhà ít thì có hai, ba vết nứt, nhà nhiều lên đến hơn chục vết. Đơn vị thi công là Chi nhánh Tổng Công ty Cổ phần Tập đoàn Kinh tế Xuân Thành tại Phú Yên.

Ông Thái Mạnh Cường, đại diện Chi nhánh Tổng Công ty Cổ phần Tập đoàn Kinh tế Xuân Thành tại Phú Yên, giải thích: Nhà thầu đã tiến hành kiểm kê hiện trạng, thỏa thuận với các hộ dân là sau khi thi công xong sẽ kiểm tra mức độ thiệt hại lần cuối để trả tiền đền bù. Không hiểu sao một thời gian sau, người dân lại sợ nhà sập nên không cho nổ mìn nữa và yêu cầu đơn vị giám định vào kiểm kê. Chính vì vậy mà sau khi kiểm tra hiện trường lần đầu vào tháng 4-2012 đến tháng 10-2013, chúng tôi mới xác định thiệt hại. Tuy nhiên, người dân vẫn không đồng ý mức bồi thường nên hiện đơn vị bảo hiểm công trình vẫn chưa thể trả tiền cho người dân.

Theo ông Nguyễn Khoa Khanh, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án chuyên ngành giao thông Phú Yên, sau khi sự cố xảy ra, chủ đầu tư đã chỉ đạo nhà thầu khẩn trương xác định thiệt hại, giải quyết bồi thường cho các hộ dân. Ban Quản lý Dự án chuyên ngành giao thông Phú Yên cũng yêu cầu từ nay trở về sau, đối với đường tránh trú bão Sông Cầu - Đồng Xuân đoạn qua trụ sở UBND xã Xuân Lâm, nhà thầu sẽ không thi công bằng biện pháp nổ mìn nữa mà sẽ dùng xe đào, búa đập… để phá đá.

LÊ MẠNH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm