Nội dung ủy quyền tham gia tố tụng

Nếu hợp đồng ủy quyền lập trước khi tòa thụ lý vụ kiện nhưng thời hạn ủy quyền vẫn còn thì hợp đồng đó có giá trị không?

Hồ Thị Hồng Loan (Phường 7, quận Bình Thạnh, TP.HCM)

Luật sư LÊ VĂN HOAN trả lời: Theo Điều 1 Bộ luật Tố tụng dân sự, tố tụng dân sự là trình tự thủ tục giải quyết các vụ án, việc dân sự, trong đó có rất nhiều công việc cụ thể như khởi kiện, tham gia hòa giải, xét xử… Do đó, khi hợp đồng ủy quyền thể hiện bên A ủy quyền cho bên B tham gia tố tụng nghĩa là bên B có thể thực hiện nhiều công việc cụ thể liên quan đến quá trình tố tụng, mà không nhất thiết phải liệt kê từng hành vi cụ thể a, b, c.

Về giá trị của hợp đồng công chứng, theo Điều 6 Luật Công chứng, văn bản công chứng là chứng cứ không phải chứng minh trừ trường hợp nó bị tòa án tuyên vô hiệu. Như vậy, hợp đồng ủy quyền lập trước khi tòa thụ lý vụ án như đã nêu trong thư vẫn có giá trị để thực hiện.

Ủy quyền cho luật sư đi khiếu nại

Trong quá trình khiếu nại quyết định thu hồi đất, tôi có quyền mời luật sư bảo vệ quyền lợi cho mình hay không? Luật sư có được đi cùng với tôi trong quá trình giải quyết khiếu nại hay tôi phải làm giấy ủy quyền cho luật sư?

Ông Nguyễn Anh Tuấn (Khu phố 7, phường Tân Hòa, TP Biên Hòa, Đồng Nai)

Luật sư NGUYỄN THẾ THÔNG trả lời: Theo điểm b khoản 1 Điều 12 Luật Khiếu nại năm 2011, người khiếu nại có quyền nhờ luật sư tư vấn về pháp luật hoặc ủy quyền cho luật sư khiếu nại để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình. Như vậy, khi không đồng ý với quyết định thu hồi đất, ông có thể nhờ luật sư tư vấn về pháp luật hoặc ủy quyền cho luật sư khiếu nại quyết định này.

Theo Điều 16 luật này, luật sư được tham gia vào quá trình giải quyết khiếu nại theo đề nghị của người khiếu nại; thực hiện các quyền, nghĩa vụ của người khiếu nại khi được ủy quyền… Đồng thời, luật sư có nghĩa vụ xuất trình thẻ luật sư, giấy yêu cầu giúp đỡ về pháp luật hoặc giấy ủy quyền của người khiếu nại. Như vậy, nếu được ông ủy quyền đi khiếu nại thì luật sư phải có nghĩa vụ xuất trình với cơ quan chức năng giấy ủy quyền của ông.

KIM PHỤNG ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm