Nói thẳng với Chính phủ

Ngày 4-4, website http://nguoidan.plo.vn chính thức được đưa vào hoạt động. Đây là kênh thông tin tương tác giữa Chính phủ với người dân do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng trực tiếp chỉ đạo thực hiện.

Không ngó lơ phản ánh của dân

Chỉ cần một chiếc điện thoại hoặc máy tính có kết nối Internet, người dân dễ dàng truy cập vào hệ thống để gửi đi ý kiến của mình. Một bộ phận chuyên trách ở Văn phòng Chính phủ sẽ phân loại, chuyển tới các bộ ngành, địa phương có liên quan chịu trách nhiệm giải đáp.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã giao nhiệm vụ cho các địa phương, cơ quan, đơn vị trên cả nước phải trả lời mọi phản ảnh, ý kiến của người dân gửi tới. Việc trả lời này sẽ được giám sát chặt chẽ, ý kiến nào bị ngó lơ sẽ được báo cáo Thủ tướng xử lý.

“Tôi đã tương tác và nhận thấy website này rất tiện lợi, thiết thực và kịp thời” - bạn đọc Nguyễn Minh Tân nhận xét. Nhiều ý kiến bạn đọc cho thấy họ rất phấn khởi vì được khơi thông con đường đi thẳng đến đúng cửa cơ quan quản lý. “Người dân không phải e ngại kiểu nhiều tầng, nhiều lớp thủ tục rườm rà, kéo dài như trước đây” - độc giả Ngô Hằng nhận định.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng kỳ vọng thông qua http://nguoidan.plo.vn người dân đồng hành với Chính phủ xây dựng hoàn thiện thể chế.  Ảnh: TL

Quyết không đánh trống bỏ dùi

Trước đó, nhiều biện pháp thiết thực đã được đặt ra nhằm hiện thực hóa mục tiêu kết nối chặt chẽ người dân với các cơ quan công quyền. “Sức mạnh của người dân thì kinh khủng lắm, nếu chúng ta biết phát huy thì sẽ cực kỳ mạnh. Địa chỉ nguoidan.plo.vn là để người dân có thể đồng hành với Chính phủ xây dựng hoàn thiện thể chế, tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính vì sự thịnh vượng của đất nước” - Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.

Một chuyên gia xã hội học nhận định: “Khi lãnh đạo cởi mở với người dân chắc chắn người dân sẽ có thái độ đáp lại tương tự. Như vậy giao tiếp giữa hai bên mới thực chất và có thông tin hữu ích”.

Trên hệ thống có đánh giá sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp (DN) với nội dung cho điểm phần trả lời tốt hay không, hài lòng hay không hài lòng. Điểm số cao sẽ là thước đo sự hài lòng đối với Chính phủ. Điều này rất rõ ràng và được công khai để tạo động lực cho Chính phủ.

Trước đó, vào tháng 10-2016, Chính phủ cũng đã ra mắt trang điện tử tương tác riêng với DN ở địa chỉ www.doanhnghiep.plo.vn. Hiện tại đây có khoảng 130 câu hỏi, kiến nghị chờ trả lời, khoảng 360 kiến nghị đã được trả lời.

Sau đây là nhận định của một số DN đã tương tác với cổng thông tin nói trên, như là một kinh nghiệm để http://nguoidan.plo.vn vận hành tốt hơn.

Ông HUỲNH QUÃNG (huynhquangk35@gmail.com):

Tôi đánh giá cao sự nỗ lực của website này

Từ khi công bố website doanhnghiep.plo.vn, tôi đã vài lần gửi câu hỏi, kiến nghị thì đều được trả lời. Tuy có chậm, khoảng hai tháng mới có trả lời nhưng tôi đánh giá cao nỗ lực của trang web này.  Văn phòng Chính phủ chuyển câu hỏi đến Bộ Tài chính, bộ này không trả lời thì Văn phòng Chính phủ yêu cầu thêm lần nữa để Bộ trả lời. Đấy là có sự hối thúc có trách nhiệm.

Riêng về nội dung trả lời của Bộ Tài chính thì tôi không hài lòng cho lắm. Tôi hỏi rõ ràng nhưng họ trả lời không đúng trọng tâm. Tôi có hỏi lại lần hai, nhắc lại trọng tâm câu hỏi lần nữa nhưng họ vẫn trích dẫn quy định để trả lời chung chung. Tôi nghĩ có hỏi lần thứ ba chắc cũng không đi đến đâu!

Ông LÊ HOÀNG CHÂU, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM:

Tôi rất coi trọng kênh doanhnghiep.plo.vn

Hiệp hội từng gửi khá nhiều kiến nghị đến trang web này. Tôi rất coi trọng cổng giao tiếp này của Chính phủ, cách mà Văn phòng Chính phủ yêu cầu các cơ quan liên quan trả lời cho DN, hiệp hội. Các kiến nghị, câu hỏi của hiệp hội gửi đến đều được trả lời.

Tôi kỳ vọng rằng cổng giao tiếp này duy trì và phát huy hơn nữa để DN gửi gắm nguyện vọng, kiến nghị của mình.

Luật sư TRẦN XOA, Giám đốc Công ty Luật Minh Đăng Quang:

Đừng chỉ là người đưa thư

Có một vướng mắc và kiến nghị về ưu đãi thuế đối với DN, tôi đã gửi đến trang web doanhnghiep.plo.vn. Đến tháng 1 thì Văn phòng Chính phủ chuyển Bộ Tài chính trả lời. Một tháng sau, Bộ Tài chính không trả lời, Văn phòng Chính phủ lại chuyển thêm lần nữa đề nghị Bộ Tài chính khẩn trương xem xét, xử lý. Đến tháng 3 thì mới có phản hồi văn bản trả lời trên website. Tuy nhiên, Bộ Tài chính không trả lời đúng câu hỏi và vấn đề mà tôi nêu ra, kiến nghị.

DN gửi kiến nghị, vướng mắc đến website này là mong tiếng nói của mình được Chính phủ quan tâm xem xét, mong Chính phủ có ý kiến về trả lời của các bộ ngành, xem các trả lời đó là đúng hay sai, có phù hợp hay chưa. Trong khi đó, website chỉ đăng văn bản của Bộ Tài chính mà không có ý kiến, nhận định gì của Chính phủ thì có khác nào website chỉ là người đưa thư, chuyển thư mà không dòm ngó gì nội dung thư.

DN rất mong Chính phủ quan tâm hơn, thấu đáo hơn. Với những kiến nghị, phản ánh mà DN đưa đến website thì không chỉ phó mặc cho các bộ, ngành trả lời mà Chính phủ cần vào cuộc xem xét, giám sát, xử lý. Nếu không có sự theo sát của Chính phủ thì về lâu về dài, DN sẽ cảm thấy website này cũng như website của riêng một bộ, ngành nào đó, mà như vậy thì không khác gì phản ánh trực tiếp với bộ, ngành như lâu nay, DN sẽ nản, không muốn nói nữa.

QUỲNH NHƯ ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm