Nộp tiền mua đất, 15 năm vẫn chưa có nền

“171 hộ dân mỏi mệt, chính quyền chỉ biết kiến nghị lên huyện An Dương, TP Hải Phòng đề nghị sớm giải quyết, giao nền cho người dân. Đã gần 15 năm rồi, đừng bắt dân phải chờ thêm nữa”. Một lãnh đạo xã Hồng Phong, huyện An Dương nói về dự án nhà ở 5A, 5B tại xã Hồng Phong như trên.

Chờ đến chết vẫn không thấy nền nhà

Theo hồ sơ, năm 2003 chủ tịch UBND TP Hải Phòng phê duyệt dự án hơn 9,6 ha đất làm nhà ở cho gần 300 hộ dân tại xã Hồng Phong, huyện An Dương (dự án 5A, 5B), trong đó đất làm nhà ở là gần 6 ha.

Tiếp đến, UBND huyện An Dương ban hành quyết định về việc giao đất cho các hộ gia đình làm nhà ở, mỗi hộ 200 m2. Phòng Công Thương huyện An Dương là chủ đầu tư dự án này. Đến năm 2005, dự án chuyển cho Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện tiếp quản.

Chủ đầu tư đã cho san lấp mặt bằng và từ năm 2003 các hộ dân đã nộp tiền nhưng đến nay dự án vẫn là khu đất ngổn ngang.

Ông PTQ, ngụ thôn Hoàng Lâu, xã Hồng Phong, nói: “171 hộ dân xã Hồng Phong đã nộp tiền đầy đủ, lấy hóa đơn thu tiền của UBND xã cùng hóa đơn của Chi cục Thuế huyện An Dương từ những năm 2003-2004. Tuy nhiên, có người chờ đến chết vẫn chưa biết nền đất nhà mình ở đâu. Hộ anh Xoán, anh Thịnh chẳng hạn”.

“Để mua được đất của dự án khu chung cư, chúng tôi phải đi vay tiền ngân hàng, người quen. Chúng tôi phải mua lại các suất của cán bộ địa phương với giá gấp đôi nhưng chấp nhận, vậy mà chờ hoài không được giao đất” - ông Q., một hộ dân có đất trong khu dự án, nói.

Quang cảnh bãi đất 9,6 ha dự án 5A, 5B bị bỏ hoang gần 15 năm nay và một số người trong 171 hộ dân mỏi mòn chờ giải quyết. Ảnh: HẢI ĐƯỜNG

Dân lo vì huyện tiếp tục hứa

Việc nộp tiền nhưng không được giao đất làm người dân bức xúc, khiếu kiện trong nhiều năm nay.

Ông Nguyễn Văn Sáng, Chủ tịch UBND xã Hồng Phong, huyện An Dương, cho biết: “Tôi tiếp quản công việc từ người tiền nhiệm và chỉ biết tiếp nhận phản ánh của người dân rồi gửi kiến nghị lên huyện. Năm nào người dân cũng kéo lên trụ sở đòi lãnh đạo xã giải quyết quyền lợi chính đáng của họ. Thậm chí khi tôi đi ăn cỗ nhà người quen cũng có người yêu cầu tôi giải quyết…”.

Ông Sáng thông tin: Sau khi thu hồi hơn 9,6 ha đất từ các hộ dân, Ban quản lý các dự án đầu tư huyện An Dương cho san lấp mặt bằng, xây dựng một số hạng mục cấp thoát nước rồi để đó từ năm 2004 đến nay. “Dự án bỏ hoang hơn chục năm không chỉ gây lãng phí mà còn gây bức xúc trong dân” - ông Sáng nói.

Hiện nhà thầu nhổ trại đi nơi khác, khu vực thi công là những ống bê tông vứt vạ vật. Ông bảo vệ già than bị cắt lương mấy tháng nay và không biết nhà thầu ở đâu, làm gì. “Tôi tiếc hoa màu trồng trên đất dự án nên ở lại để trông coi…” - ông nói.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Trường Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện An Dương cho biết: “TP đã giao cho huyện giải quyết những vướng mắc của dự án 5A, 5B và huyện đã có phương án giải quyết”.

Trước đó, tháng 9-2013, lãnh đạo TP Hải Phòng đã kỷ luật phó chủ tịch UBND huyện An Dương là ông Nguyễn Ngọc Cải do liên quan đến dự án 5A, 5B. Theo đó, trong quá trình đảm nhiệm chức vụ phó chủ tịch UBND huyện An Dương, phụ trách việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ông Nguyễn Ngọc Cải đã buông lỏng quản lý, để cán bộ dưới quyền lợi dụng làm sai, vi phạm pháp luật và trực tiếp ký một số giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không đúng quy trình, quy định; vi phạm trong việc tiếp tục triển khai thực hiện dự án giao đất cho công dân làm nhà ở tại xã Hồng Phong, huyện An Dương.

Người dân rất lo lắng về lời hứa từ lãnh đạo huyện vì từ năm 2009 đến nay, năm nào huyện An Dương cũng hứa với người dân giải quyết dứt điểm nhưng hết năm dự án vẫn nằm đó và người dân vẫn không có đất.

Huyện hẹn tuần sau có câu trả lời

Chúng tôi đã liên hệ nhiều lần (đến trực tiếp, liên lạc qua điện thoại, gửi câu hỏi qua email) với lãnh đạo UBND huyện An Dương để đặt lịch mong làm rõ vụ việc từ ngày 7 đến 21-3 nhưng lãnh đạo UBND huyện An Dương không trả lời trực tiếp vấn đề báo Pháp Luật TP.HCM đề cập.

Chúng tôi đã đặt câu hỏi với UBND huyện An Dương thông qua chánh văn phòng UBND huyện từ ngày 7-3: “Bản đồ dự án có được phê duyệt không? Các khoản tiền thu của 171 hộ dân (tiền cấp quyền, tiền xây dựng chung cư, tiền xây dựng địa phương… tương đương hơn 3 tỉ đồng) nộp về đâu? Tiền có chuyển vào ngân sách rồi chuyển cho chủ đầu tư dự án? Các hộ được cấp đất ban đầu đa phần là người nhà cán bộ xã và huyện, người dân sau đó mua nốt lại, việc này huyện có làm rõ và giải quyết không?”. Sáng 21-3, chúng tôi liên lạc lại với chánh văn phòng UBND huyện An Dương thì được hẹn lại tuần sau huyện sẽ cung cấp thông tin.

Trước đó, ngày 28-2, chúng tôi đã liên hệ với ông Nguyễn Trường Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện An Dương, để tìm hiểu hướng giải quyết của huyện An Dương cho việc này. Ông Sơn chỉ trả lời đã có hướng giải quyết và cho biết ngày 1-3 UBND huyện và người dân sẽ họp để chốt phương án giải quyết. Tuy nhiên, sau đó người dân phản ánh rằng mọi việc vẫn gác lại.

Sáng 21-3, chúng tôi đã liên lạc với chủ tịch UBND TP Hải Phòng để tìm hiểu hướng chỉ đạo của UBND TP Hải Phòng về dự án 5A, 5B nhưng chủ tịch UBND TP chưa có câu trả lời.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

(PLO)- Để tránh vướng nợ xấu khi sử dụng thẻ tín dụng, người dùng thẻ phải có kế hoạch chi tiêu thông minh, thanh toán nợ đúng hạn…