Ở TP.HCM, đèn đỏ được phép rẽ phải?

Có hôm chở đồ nặng quá nên tôi không thể tránh được, vậy là bị người phía sau muốn rẽ phải chửi một trận. Cho tôi hỏi, đèn đỏ ở TP.HCM có được phép rẽ phải không? Luật quy định như thế nào? Và nếu vi phạm sẽ bị phạt bao nhiêu?

Ông Phan Thành Tâm, quận 12, TP.HCM

Luật sư HUỲNH VĂN NÔNG (Đoàn Luật sư TP.HCM) trả lời: Khoản 3 Điều 10 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định: Đèn tín hiệu giao thông có ba màu, ý nghĩa từng màu như sau: a) Tín hiệu xanh là được đi; b) Tín hiệu đỏ là cấm đi; c) Tín hiệu vàng là báo hiệu sự thay đổi tín hiệu. Khi đèn vàng bật sáng, người điều khiển phương tiện phải cho xe dừng lại trước vạch dừng, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp;

Như vậy, người vượt đèn đỏ là người vi phạm Luật Giao thông đường bộ và sẽ bị xử phạt hành chính. Điểm c khoản 4 Điều 6 Nghị định số 171/2013/NĐ-CP quy định người điều khiển, người ngồi trên mô tô, xe máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự mô tô và các loại xe tương tự xe máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ khi tín hiệu đèn giao thông đã chuyển sang màu đỏ nhưng không dừng lại trước vạch dừng mà vẫn tiếp tục đi (trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng trước khi tín hiệu đèn giao thông chuyển sang màu vàng) thì bị phạt tiền từ 200.000 đồng đến 400.000 đồng.

Tại TP.HCM, ở một số nút giao thông có gắn biển báo xe máy được phép rẽ phải (nhằm giải tỏa bớt lưu lượng xe dồn ứ) thì lúc đó xe máy được phép rẽ phải (không bị phạt); các chốt đèn còn lại không có biển báo được phép rẽ phải khi đèn đỏ nếu ai rẽ phải thì sẽ bị phạt mức nói trên.                                

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm