Ôm bên phải chữ Y cũng là chuyển hướng!

Mở hay không mở đèn xi-nhan báo rẽ tại ngã ba hình chữ Y làm hàng ngàn bạn đọc rối trí. Đa phần các bạn dự thi đã chịu khó tra cứu, viện dẫn điều luật, kể cả mức phạt nhưng lý giải theo cách hiểu của mình dẫn đến lựa chọn đáp án khác nhau.

Có bạn rối trí đến mức lúc đầu chọn đáp án B cùng những lập luận kín kẽ nhưng mấy ngày sau nghĩ lại, gửi thư đưa ra đáp án A, đủ thấy mức độ phân tán của bạn đọc dự thi đợt này.

Cuối cùng, hơn một nửa bạn đọc chọn đáp án B (gần 2.400 trong số xấp xỉ 4.300 lượt bạn đọc), cho là người đi xe máy nói đúng luật.

Phe này lập luận: Anh A. chạy xe máy, đi vào phía phải ngã ba hình chữ Y là không rẽ phải, không rẽ trái, không quay đầu xe. Luật Giao thông đường bộ quy định chỉ khi chuyển làn đường, chuyển hướng mới phải có tín hiệu báo hướng rẽ. Trường hợp của anh A. là chạy thẳng nên chẳng cần mở đèn xi-nhan!

Đến giao lộ (ngã ba) có hình chữ Y, người điều khiển phương tiện rẽ vào nhánh bên phải cũng phải bật tín hiệu báo hướng rẽ. Ảnh: HTD

Bạn Nguyễn Thành Đạt, Vũ Xuân Thanh và hàng trăm bạn khác ở Trường ĐH Trần Đại Nghĩa (ĐH Kỹ thuật quân sự Vinhempich trước đây), Nguyễn Quốc Việt ở Vĩnh Long, Huỳnh Ngọc Phước ở Đà Lạt, bạn Sương ở Quảng Nam, Nguyễn Viết Hoàng ở Đà Nẵng, Phạm Văn Thiên ở Phú Yên, Trương Tuấn Anh ở Ninh Bình, hàng trăm bạn khác ở TP.HCM, Bắc Giang, Bạc Liêu, Hải Dương, Nghệ An, Hà Nội… lập luận “anh A ôm cua theo đường cong là vẫn đi trên đường thẳng, không gây nguy hiểm cho người khác nên không cần bật đèn tín hiệu trong suốt khúc cua”.

Sử dụng phương và hướng chuyển động của xe, bạn Lê Phước Vinh ở quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ phân tích: A đang di chuyển trên đường thẳng, khi đến đoạn cong thì ôm cua theo đường cong nhưng vẫn di chuyển theo cùng một hướng chứ không rẽ đi đâu cả. Nếu lấy phương của đường làm cơ sở thì phương của xe trùng với phương của đường đang lưu thông nên không thể gọi là chuyển hướng. Không chuyển hướng thì không phải mở đèn báo hiệu, không bị Điều 15 Luật Giao thông đường bộ điều chỉnh.

Rất tiếc là những lập luận nêu trên của các bạn trật so với đáp án.

Sẽ có nhiều bạn đọc ấm ức với đáp án nhưng đề thi đã nêu rất rõ: “Anh A chạy xe đến ngã ba hình chữ Y” và theo cơ quan chức năng “ôm theo nhánh bên phải của chữ Y cũng là chuyển hướng! “À Ra Thế” chưa bạn!?

Lần này, các bạn ở Bình Dương, Bình Phước chiến thắng áp đảo khi viện dẫn luật, lý giải khúc chiết cũng như dự đoán đúng số người trả lời đúng đáp án. Ban tổ chức tiếp tục chúc mừng tám bạn đọc kỳ này.

Thượng tá NGUYỄN HOÀNG DIỆP, Phó Trưởng phòng CSGT Công an TP.HCM:

Phải bật xi-nhan

Ôm bên phải chữ Y cũng là chuyển hướng! ảnh 2
 
Đến giao lộ (ngã ba) có hình chữ Y, người điều khiển phương tiện rẽ vào nhánh bên phải hay bên trái của nhánh chữ Y là đang thực hiện động tác chuyển hướng từ một nhánh vào một nhánh khác của chữ Y, tức không còn đi trên cùng một trục đường nữa mà đã chuyển hướng vào một đường khác. Do vậy, người điều khiển phương tiện phải chấp hành theo quy định tại khoản 1 Điều 15 Luật Giao thông đường bộ: Khi muốn chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải giảm tốc độ và có tín hiệu báo hướng rẽ.

Cũng cần nói thêm trong trường hợp đang lưu thông ở làn đường không thuận lợi cho việc chuyển hướng mà muốn chuyển làn đường trước khi chuyển hướng, người điều khiển phương tiện phải chấp hành theo khoản 1 Điều 13 Luật Giao thông đường bộ: Chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép, khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải bảo đảm an toàn.

Trường hợp người điều khiển xe máy chuyển hướng không có tín hiệu báo hướng rẽ như trong tình huống đã nêu bị xử phạt 200.000-400.000 đồng theo điểm a khoản 4 Điều 6 Nghị định 171/2013 của Chính phủ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm