Ôtô: Giá một thành ba!

Xuất phát từ chính sách của nhà nước nhằm khuyến khích sự phát triển của ngành công nghiệp ôtô còn non trẻ, ôtô là loại hàng hóa đặc biệt. Để lọt được vào Việt Nam, giá một chiếc ôtô tăng lên gấp ba lần so với giá của nhà sản xuất quy định. Từ đó, việc sản xuất, kinh doanh ôtô đem lại lợi ích cho một số cá nhân và mang đến thiệt hại cho nhiều người tiêu dùng.

Ví dụ: Một chiếc xe có giá thành 20.000 USD khi nhập vào Việt Nam phải chịu mức thuế nhập khẩu 70% (tương đương 14.000 USD) thành 34.000 USD + thuế tiêu thụ đặc biệt 50% (tương đương 17.000 USD) thành 51.000 USD và thuế giá trị gia tăng 10% (tương đương 5.100 USD) thành 56.100 USD. Giá này còn tăng nữa do phải cộng thêm tiền dịch vụ bán hàng.

Quả là bất hợp lý khi giá xe ôtô ở Việt Nam luôn tăng từ một thành ba. Chúng tôi đề nghị Chính phủ nên xem ôtô là loại hàng hóa bình thường, bãi bỏ ngay thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô và hạ thuế suất đối với ôtô nhập khẩu. Có như thế, giá ôtô mới sớm quay về đúng giá trị thực của nó, tạo được sự công bằng về quyền lợi giữa nhà sản xuất, nhà phân phối và người tiêu dùng.

NGUYỄN SINH (Quận 1)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm