Phải giám định tuổi bạn gái trước khi yêu?

Phải giám định tuổi bạn gái trước khi yêu?

Số là, cô bé N (sinh năm 1999) vì muốn đi làm sớm nên đã làm giả hồ sơ có năm sinh là 1991 và đã được một công ty nhận vào làm công nhân. Tại đây, cô bé đã nảy sinh tình cảm với anh tổ trưởng đã có gia đình và hai người yêu nhau. Cả hai đã vượt giới hạn nhiều lần. Vợ anh tổ trưởng biết chuyện làm um sùm, can ngăn và yêu cầu hai người chấm dứt. Và cô bé N sau đó không chịu nổi áp lực cũng đã làm đơn tố cáo anh tổ trưởng đến công an. Sự việc vỡ lở, anh này phải nhận mức án 3 năm tù giam vì hành vi giao cấu với trẻ em.

Ngay khi báo đưa tin, đã rất nhiều ý kiến gửi về tranh cãi việc anh tổ trưởng có tội hay không có tội.

Một luồng ý kiến cho rằng anh tổ trưởng… bị oan và cho rằng trong trường hợp yêu đồng nghiệp thì làm sao ai có thể đủ tỉnh táo để “cảnh giác” chuyện tuổi tác được. Một người đã được một cơ quan, đơn vị nhận vào làm việc thì chứng tỏ người đó đã đủ tuổi thành niên. Hơn nữa, nếu có hỏi giấy tờ chứng minh trước khi yêu thì cũng không được vì CMND cô bé đã làm giả để được đi làm, vả lại cô bé cũng đã cố tình giấu tuổi của mình. Chỉ có cơ quan chức năng mới có thể biết được đó là giấy tờ giả hay không. Như vậy, anh tổ trưởng này cũng chỉ là nạn nhân, bị cô bé lừa đảo và không đáng phải nhận mức án này.

Bạn Hoài Đức nêu ý kiến: “Tôi chả thấy cậu này vi phạm pháp luật gì cả, chỉ là vi phạm đạo đức xã hội vì không chung thủy. Pháp luật dựa vào đâu mà xử tù cậu ta. Cô gái làm giả hồ sơ đã đi làm việc rồi đó ai mà biết chưa đủ 18 tuổi. Nên bắt mấy ông sử dụng bằng giả làm hủy hoại xã hội kìa, phạt tù những người đó mới xứng đáng” đây là ý kiến đã nhận được nhiều nhất số like đồng tình.

Thật hài hước, pháp luật gì kỳ vậy, nếu vậy phải bắt cả công ty vì đã nhận trẻ em vào làm việc. Vi phạm luật lao đọng. Bóc lột sức lao động của trẻ em” (bạn Tuệ Tĩnh Tâm).

Chẳng lẽ mỗi lần quen người con gái nào thì phải nhờ công an địa phương hoặc đi giám định xem cô ta có khai tuổi thật hay không và phải nhờ hội đồng giám định y khoa xác nhận dùm cô ta đã đủ tuổi 18 chưa hay sao, thật quá viển vông” bạn Trần Văn nêu bức xúc.

Tuy nhiên, một luồng quan điểm khác lại cho rằng việc xử phạt thế là đúng người đúng tội. Đối với loại tội phạm này thì không thể không nghiêm khắc do những hệ lụy từ hành vi này mang lại là quá lớn và nguy hại đối với trẻ em và xã hội.

Tuy rằng tình hình xã hội hiện nay, nhiều bé gái đã phổng phao, lớn trước tuổi rất nhiều nhưng thực sự các em vẫn còn non nớt, thể chất hoàn thiện nhưng tinh thần, nhận thức vẫn hoàn toàn là một đứa trẻ 12, 13 tuổi. Do đó, việc xử phạt nghiêm khắc của pháp luật đối với các vi phạm về sinh lý đối với các em là hoàn toàn đúng đắn, không thể qua loa được.

Việc quy định xử phạt nghiêm khắc đó cũng là nhằm mục đích răn đe trong tình hình an ninh, xã hội phức tạp như hiện nay. Các em gái nhỏ luôn cần phải được pháp luật bảo vệ.

Toà xử tội giao cấu với trẻ em theo điều 115 - BLHS hiện hành. Lỗi của chủ thể bao gồm cả lỗi cố ý và vô ý, có nghĩa nếu có hành vi giao cấu với trẻ em dưới 16 tuổi là đã phạm tội, không cần biết anh này biết hay không biết về tuổi thực của người kia… Thế mới nói, nếu muốn ăn chả, ăn nem có khi phải đi xác minh thật kỹ trước rồi hãy ăn” luật sư Nguyễn Duy Bình nêu ý kiến.

Bạn có ý kiến đóng góp gì cho trường hợp này, theo bạn, trong trường hợp “lớn, nhỏ” khó xác định như hiện nay pháp luật quy định như vậy là có nghiêm khắc quá không? Những trường hợp “yêu” nhằm người giả mạo tuổi như trường hợp trên có nên được miễn tội?...

Mọi ý kiến bình luận xin gửi vào mục Bạn đọc bình luận ở ô bên dưới. PLO hoan nghênh mọi ý kiến đóng góp từ các bạn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm