Phải kiểm định bình chịu áp lực

Sau khi làm thủ tục hải quan và lãnh hàng xong, doanh nghiệp đã bị giữ lại bản chính tờ khai hải quan. Theo hải quan, doanh nghiệp chỉ được trả lại tờ khai này với điều kiện phải nộp văn bản chứng nhận đã kiểm định hàng. Yêu cầu này đúng hay sai? Địa điểm, lệ phí kiểm định?

Ông Nguyễn Hữu Thịnh, Phó phòng Nghiệp vụ Cục Hải quan TP.HCM, trả lời: Theo Quyết định 50 ngày 7-3-2006 của Thủ tướng Chính phủ, tất cả máy nén khí (dù là hàng mới hay đã qua sử dụng) khi nhập về đều bắt buộc phải đi kiểm định phần bình chịu áp lực (bình, thùng, chai chứa khí, nồi hơi đun bằng điện...) tại Trung tâm Kiểm định kỹ thuật an toàn khu vực 2 (chỉ riêng phần máy móc là khỏi phải kiểm định). Các loại máy nén khí sản xuất trong nước thì quá trình kiểm định ngay tại nơi sản xuất, không thông qua kiểm soát của hải quan.

Về quy trình kiểm định, Trung tâm Kiểm định kỹ thuật an toàn khu vực 2 (số 55 Trần Nhật Duật, phường Tân Định, quận 1), cho biết: Khách hàng có nhu cầu có thể liên hệ với văn phòng của trung tâm để được hướng dẫn về quy trình, thủ tục kiểm định. Sau khi đã hoàn chỉnh hồ sơ, trung tâm sẽ cấp ngay thông báo đủ thủ tục nhập khẩu lô hàng. Nếu khách hàng không thể chở hàng hóa cần kiểm định tới trung tâm, nhân viên của trung tâm sẽ đến nơi chứa hàng để kiểm định theo yêu cầu. Thời gian hoàn tất việc kiểm định là ba ngày, chi phí kiểm tra kỹ thuật là 0,05% giá trị lô hàng (nhưng không thấp hơn 300 ngàn đồng và không quá 10 triệu đồng cho mỗi lô hàng).

THÁI HIẾU ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm