Phân loại rác không phải chuyện trên tivi nữa

Chiều 10-12, UBND phường Trường Thọ, quận Thủ Đức (TP.HCM) đã tổ chức Hội nghị “Triển khai phân loại rác trên địa bàn khu phố 7” với mục đích giúp người dân phân các loại rác vô cơ và hữu cơ tại nguồn đúng cách.

Ông Nguyễn Viết Cường, Phó Chủ tịch UBND phường Trường Thọ, trực tiếp hướng dẫn người dân cách phân loại rác

Ông Nguyễn Việt Cường, Phó Chủ tịch UBND phường Trường Thọ, trực tiếp hướng dẫn người dân cách phân loại rác đúng cách.

“Sau khi được chính quyền tuyên truyền, vận động, hy vọng người dân sẽ nâng cao nhận thức việc bảo vệ môi trường. Đặc biệt, người dân sẽ biết phân loại chất thải rắn để tăng cường tái chế, thu hồi năng lượng, giảm thiểu việc chôn lấp gây ô nhiễm”, ông Cường nói.

Các tuyên truyền viên đến từng hộ dân để phát túi đựng chất thải

Để nâng cao hiệu quả tuyên truyền, phường Trường Thọ hiện đã bầu ra 251 tuyên truyền viên, riêng khu phố 7 có 15 người. Các tuyên truyền viên sẽ về trực tiếp từng nhà ở từng khu vực được phân công và phát tài liệu, tập huấn cho từng hộ dân. Sau này sẽ lập danh sách các hộ chưa thực hiện phân loại báo về UBND phường để xử lý.

Phường Trường Thọ là đơn vị thứ tư của quận Thủ Đức thực hiện thí điểm phân rác tại nguồn.

“Phường cũng phổ biến luôn Quyết định 44 của UBND TP. Trong đó nhấn mạnh việc người dân không phân loại rác sẽ bị đơn vị thu gom từ chối tiếp nhận rác, quá ba lần sẽ bị UBND phường xử phạt từ 15 triệu đến 20 triệu đồng (theo Nghị định 155/2016). Đồng thời người dân cũng được quyền giám sát đơn vị thu gom có thu đúng giờ, có phân loại, thu gom sạch sẽ không….”, ông Cường nhấn mạnh.

Sau khi nhận túi đựng chất thải, người dân được hướng dẫn phân tách rác vô cơ, hữu cơ.

Đoàn thanh niên phường cũng phối hợp để tuyên truyền lưu động bằng cờ, pano, loa phát thanh. Hằng ngày cử năm đoàn viên thực hiện tuyên truyền lưu động bằng hình thức đi xe máy có gắn pano, loa phát thanh đến từng khu phố.

Theo bà Huỳnh Vũ Ngọc Ánh, Trưởng khu phố 7, dự kiến từ ngày 11 đến 31-12 đơn vị sẽ cấp phát túi chứa chất thải và nhãn dán cho người dân để thực hiện phân loại rác.

Đến cuối năm 2018, phấn đấu đạt tỉ lệ 100% người dân có thể thực hiện phân rác tại nguồn. Cuối năm 2019, hy vọng vẫn duy trì được 100% các hộ dân và các cơ sở kinh doanh, xí nghiệp trên địa bàn thực hiện đúng phân rác tại nguồn.

Hướng dẫn người dân phân loại rác trong khi tuyên truyền.

“Ban đầu có thể người dân chưa quen nhưng tôi tin sau khi được hướng dẫn, người dân sẽ thực hiện tốt và môi trường ở khu vực sẽ được cải thiện” - bà Ánh nói.

Các pano có nội dung tuyên truyền bảo vệ môi trường, phân loại rác đúng cách được gắn lên xe máy

Chị Nguyễn Thị Nhung, một người dân, chia sẻ: “Trước giờ cứ nghe phân loại rác trên tivi nay cũng được UBND phường hướng dẫn tận tình, vậy phải cố gắng làm thôi. Nghe cách phân loại cũng không khó lắm, tôi về sẽ hướng dẫn cả gia đình cùng thực hiện”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm