Phạt tiền do họp chợ trên đường bộ

Luật sư LẠI THỊ LỆ THANH trả lời: Theo khoản 2 Điều 14 Nghị định 34 ngày 2-4-2010 của Chính phủ (quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ),việc họp chợ, mua bán hàng hóa trên đường bộ ngoài đô thị thì bị phạt tiền từ 300.000 đến 500.000 đồng. Tại điểm đ khoản 3 Điều 47 Nghị định 34 ngày 2-4-2010 của Chính phủ quy định cảnh sát trật tự, cảnh sát phản ứng nhanh, cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, trưởng công an cấp xã trong phạm vi, chức năng nhiệm vụ được giao có liên quan đến trật tự an toàn giao thông đường bộ có thẩm quyền xử phạt đối với hành vi nói trên.

Do vậy, việc cảnh sát trật tự xử phạt mẹ của bà số tiền 300.000 đồng là đúng quy định.

2. Nhập hộ khẩu

Cha mẹ tôi mất để lại căn nhà cho bốn anh em tôi. Nay em tôi muốn nhập hộ khẩu cho vợ, con của chú ấy vào địa chỉ căn nhà chung của chúng tôi. Nếu một trong bốn người anh em không đồng ý thì vợ và con của em tôi có được nhập hộ khẩu hay không? try4nat@hotmail.com

Luật sư NGUYỄN BẢO TRÂM trả lời: Theo điểm a khoản 2 Điều 20, Điều 21 Luật Cư trú năm 2006 thì vợ và con của em trai bạn sẽ được nhập hộ khẩu vào căn nhà thuộc sở hữu của bốn anh em bạn nếu được chủ hộ đồng ý. Như vậy, nếu một trong bốn người anh em của bạn không đồng ý nhưng người này không phải là chủ hộ thì không ảnh hưởng đến việc nhập hộ khẩu nói trên.

Thủ tục nhập hộ khẩu gồm có: Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu; bản khai nhân khẩu; giấy chuyển hộ khẩu; giấy tờ và tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp và giấy tờ chứng minh quan hệ vợ chồng, cha con.

NGUYỄN QUỲNH ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm