Phóng sự ảnh: Kinh hãi đi tàu thời toilet... hỏng!

Những ngày sau Tết Đinh Dậu, hàng triệu người dân từ miền Bắc, miền Trung được vận chuyển trở lại phương Nam trên những chuyến tàu cũ kỹ, chật chội, thiếu thiết bị sinh hoạt thông thường...

Ngành đường sắt phải huy động tối đa nguồn toa xe để đưa vào chạy phục vụ hành khách. Ngay cả những toa xe cũ kỹ, hơn 50 năm tuổi với đặc trưng là hai hàng ghế dài chạy dọc thành toa xe và dãy ghế lửng ở giữa mà trước đây chỉ sử dụng cho các đoàn tàu chợ cũng được đưa vào. Chưa kể, phát huy tối đa công suất chở, ngành đường sắt còn đưa hàng loạt ghế phụ bằng nhựa kê nối theo hàng ghế lửng ở giữa.

Những đứa bé không có chỗ ngồi, nằm nghỉ được cha mẹ trải chiếu lên sàn toa xe để làm chỗ ngồi, nằm...

Trong một đoàn tàu tăng cường gồm 12-14 toa chở khách thì có đến hơn nửa là loại toa xe tàu chợ cổ điển nêu trên được tạm đưa vào vận dụng, nối toa. Do là loại toa xe tạm đưa vào chạy Tết nên các thiết bị phục vụ trên toa xe không đạt chuẩn. Thiếu thốn lớn nhất là các buồng vệ sinh. Thông thường một toa xe chuẩn luôn có hai buồng vệ sinh tự hoại ở hai đầu nhưng với loại toa xe cổ điển thì chỉ có một. Đã thế nhiều toa xe buồng vệ sinh cũng bị hư luôn, chưa kịp sửa.

Thông báo ở toa xe số 3: Buồng vệ sinh bị hỏng, vui lòng lên toa số 4.

Ở toa xe số 2, buồng vệ sinh cũng bị hư luôn, vui lòng xuống toa số 1.

Buồng vệ sinh trên các toa xe "cổ điển" là loại "xí bệt" với công nghệ xả thẳng xuống đường ray, không phải loại tự hoại như các toa xe đạt chuẩn.

Cả gần 400 con người ở bốn toa xe nhưng chỉ có hai buồng vệ sinh ở toa số 1 và số 4. Nên vào giờ cao điểm, khách đi tàu phải xếp hàng chờ đợi....

Buồng vệ sinh bị hư, phải đóng cửa đã tạo ra không gian nho nhỏ cho khách đi ghế phụ, kê ghế ngồi ngay trước cửa, không sợ những hành khách bị đau bụng quấy rối.

Theo thông tin từ ngành đường sắt, những toa xe cổ điển trên đang được chuẩn bị hoán cải, sửa chữa thành những toa xe giường nằm hoặc ghế ngồi ngang nhưng do cao điểm sau Tết nên chúng được lôi từ các xí nghiệp sửa chữa ra để phục vụ tạm, sau Tết sẽ đưa về lại xí nghiệp để sửa chữa, hoán cải. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

(PLO)- Để tránh vướng nợ xấu khi sử dụng thẻ tín dụng, người dùng thẻ phải có kế hoạch chi tiêu thông minh, thanh toán nợ đúng hạn…