Phường ngưng giải quyết kết hôn vì… hết phôi

Gửi thông tin đến Pháp Luật TP.HCM, ông LHH, phường Tân Thuận Đông, quận 7 TP.HCM, phản ánh việc phường Tân Thuận Đông từ chối giải quyết đăng ký kết hôn cho vợ chồng ông.

Qua tết mới giải quyết

Ông THH trình bày cách đây hơn một tuần ông có đến UBND phường làm thủ tục đăng ký kết hôn. Cán bộ không nhận hồ sơ và cho biết hiện nay phường đã hết mẫu giấy chứng nhận kết hôn, đề nghị ông để lại số điện thoại, khi nào có sẽ báo lại sau.

“Tôi và bà xã dành dụm tiền mua một căn nhà ở huyện Nhà Bè. Muốn làm thủ tục chuyển nhượng thì cần phải có giấy chứng nhận đăng ký kết hôn để thể hiện đây là tài sản của hai vợ chồng. Vì thế, tôi đã lặn lội về quê để xác nhận độc thân và đến phường Tân Thuận Đông nơi bà xã tôi có hộ khẩu để đăng ký kết hôn. Vậy mà khi đến làm thủ tục thì không được giải quyết và cán bộ phường cũng không cho biết khi nào sẽ giải quyết cho tôi. Trong khi đó vợ chồng tôi đang rất cần giấy đăng ký kết hôn này” - ông THH than.

Từ thông tin mà ông LHH cung cấp, ngày 20-12, PV đã đến phường Tân Thuận Đông để tìm hiểu thực tế. Tại phường, khi có người đến hỏi thủ tục đăng ký kết hôn thì cán bộ tiếp nhận cho biết: “Hiện nay phường đã hết mẫu giấy đăng ký kết hôn rồi, qua tết mới thực hiện lại”. Người dân hỏi tại sao các phường khác vẫn đang giải quyết cho dân, chỉ phường này thì hẹn lại thì cán bộ phường giải thích rằng “do số lượng người dân ở phường đăng ký kết hôn nhiều nên phường đã sử dụng hết mẫu giấy, đợi khi nào có thì mới giải quyết tiếp được”. Sau đó, cán bộ phường hướng dẫn người dân nên đến phường nơi vợ/chồng cư trú để được giải quyết sớm, “nếu có thể xin mẫu đăng ký ở phường khác thì mang đến đây chúng tôi cũng sẽ thực hiện”.

Cán bộ hướng dẫn người dân làm thủ tục đăng ký kết hôn tại UBND phường Tân Thuận Đông (quận 7, TP.HCM) chiều 22-12. Ảnh: HOÀNG GIANG

Hết phôi nhưng chưa kịp báo

Trao đổi với PV, ông Cao Quốc Bình, Chủ tịch UBND phường Tân Thuận Đông, quận 7, cho biết hiện nay Bộ Tư pháp có hai mẫu phôi giấy đăng ký kết hôn gồm phôi có chữ và không có chữ. Đối với phôi có chữ thì khi phường cấp mẫu này, cán bộ sẽ viết tay thông tin của người dân đăng ký vào. Với phôi không có chữ thì cán bộ phường sẽ đánh máy và in ra.

Việc từ chối giải quyết đăng ký kết hôn của người dân, ông Bình giải thích qua thông tin mà báo cung cấp, lãnh đạo phường vừa yêu cầu cán bộ phụ trách báo cáo lại. Theo báo cáo của cán bộ này, hằng năm phôi đăng ký kết hôn được giao về phường với một số lượng nhất định. Do số lượng người đăng ký kết hôn ở phường nhiều nên đã sử dụng hết phôi không có chữ, cán bộ phụ trách lại nhiều việc (đảm nhiệm công việc chứng thực chữ ký lẫn hộ tịch) nên chưa kịp báo cáo để nhận số phôi mới. Cũng theo báo cáo, cán bộ phường nghĩ giấy kết hôn rất có ý nghĩa với người dân, nếu sử dụng loại viết tay thì sẽ không trang trọng, lâu dài dễ phai chữ nên mới hẹn người dân đến khi nào được Phòng Tư pháp cấp phôi không có chữ thì sẽ giải quyết. “Ý của cán bộ phường chỉ muốn tốt cho người dân nhưng vô tình lại làm khó họ. Chúng tôi đã yêu cầu chấn chỉnh và giải quyết hồ sơ của dân theo quy định, có phôi loại nào thì giải quyết cho người dân loại đó. Đồng thời phường sẽ liên hệ với Phòng Tư pháp quận 7 để được cấp phôi không có chữ nhằm giải quyết nhu cầu của người dân một cách tốt nhất” - ông Bình khẳng định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm