Gửi tạm con, xin lại không được

Những ngày qua, em HTD, sinh năm 1996, ngụ xã Nam Bình, huyện Đắk Song, Đắk Nông, chạy đôn chạy đáo để nhờ các cơ quan chức năng yêu cầu Trung tâm Hỗ trợ dưỡng lão và nuôi dạy trẻ em mồ côi, khuyết tật Bạch Tuyết, thị xã Gia Nghĩa (Đắk Nông), giao trả con cho mình sau khi đã lỡ gửi tạm con nơi đây.

Gửi con vì lỡ mang thai

Trong một lần quá chén, D. lỡ mang thai với bạn trai nhưng mãi đến tháng thứ năm em mới phát hiện. Ở làng quê nghèo này thì đây là câu chuyện động trời. Quyết tâm giữ lại mầm sống đang lớn lên từng ngày nhưng sợ gia đình đối diện với cú sốc quá lớn, tháng thứ bảy của thai kỳ, em tìm đến Trung tâm Bạch Tuyết nhờ giám đốc trung tâm là bà Nguyễn Thị NgọcTuyết hỗ trợ chỗ ở, sinh hoạt. “Tháng 1-2015, em sinh con và gửi con ở đây vì định sau đó sẽ thu xếp đón con về. Trước lúc gửi con, em cũng có nói ý định này với cô Tuyết và cô Tuyết cũng vui vẻ đồng ý” - D. kể.

Tuy nhiên, theo D., sau đó bà Tuyết đã nghĩ ra nhiều cách để chia cắt tình cảm mẹ con. D. kể sau khi em sinh nở, bà Tuyết đã bế con đi, giả vờ để bé trong thùng mì tôm trước cửa trung tâm, hô hoán lên là thằng bé bị bỏ rơi rồi nhận nuôi bé. Đứa trẻ sau đó được đặt tên Nguyễn Thế Anh, tên thường gọi là “Mì Tôm”. D. chỉ phát hiện ra chuyện này khi đọc trang web của trung tâm. Bà Tuyết cũng phao tin D. đã sinh con gái và được gia đình đón về rồi. Mọi chuyện do bà Tuyết tự làm mà không hề bàn bạc với D. Sau đó, mỗi lần D. đề cập muốn gặp con, bà Tuyết đều khuyên D. rằng còn trẻ, nuôi con sẽ mất hết tương lai. Vì quá nhớ con, D. đã lén đến thăm con.

“Em nhớ con phát sốt. Hai tháng sau khi cho con, em đã đến trung tâm nhiều lần để xin gặp cô Tuyết nhưng cô đều bảo cô đang đi công tác. Em gọi nói chuyện qua điện thoại để xin hẹn gặp cô thì bị cô mắng chửi xối xả rằng ăn cháo đá bát rồi cúp máy. Nếu ngay từ đầu em biết cô Tuyết không muốn trả con em lại thì em đã không nhờ trung tâm giúp đỡ” - D. nói.

Con của em D. nay đã ba tháng tuổi, đang được các nhân viên trung tâm chăm sóc. Ảnh: H.LAN

Xin con về để bán con?

Trao đổi với PV, bà Tuyết thừa nhận dựng lên câu chuyện thằng bé bị bỏ rơi trước cửa trung tâm để che giấu cho D.

Khi được hỏi tại sao bà không muốn cho D. nhận lại con, bà nói: “Tôi nghi vấn và đã trình báo lên công an phường D. muốn xin con về là để bán con. Tôi nuôi đứa nhỏ từ lúc lọt lòng nên phải bảo vệ nó, không thể để ai trục lợi cá nhân trong việc này”. Khi được hỏi D. có ý định xin con về để nuôi nấng thực sự thì sao không cho nhận con, bà Tuyết nói: “Nó còn đang đi học, làm gì có điều kiện mà nuôi con”.

Khi PV hỏi bà có định sắp xếp thời gian để gặp D. thì bà nói: “Giờ nó đã gửi đơn đi hết rồi thì tôi cũng không giải quyết chuyện riêng tư gì với nó nữa hết. D. muốn gì thì ra tòa giải quyết”.

Ông Ngô Quang Trung, Trưởng phòng Tổ chức trung tâm, thừa nhận D. có nhờ ông nói giúp bà Tuyết cho nhận lại con. Ông đã khuyên bà Tuyết giải quyết cho D. nhưng bà nói “đó là việc của bà” nên ông không thể làm gì khác. Ông cũng lý giải bà Tuyết bế con D. đi ngay sau khi sinh là để hai mẹ con không tiếp xúc với nhau, tránh phát sinh tình mẫu tử rồi D. lại muốn đưa bé đi.

Chúng tôi tìm gặp em QTNH, một bà mẹ đơn thân khác đến ở trung tâm cùng khoảng thời gian với D., hiện đã về lại Đồng Nai hạ sinh. Em H. cho biết: “Khi đến ở trung tâm, em và D. cũng nói trước với cô Tuyết là sau này sẽ nhận lại con chứ chưa từng nói là cho con luôn. Cô Tuyết cũng nói cứ yên tâm đi, khi nào muốn nhận lại con thì sẽ làm thủ tục cho về”. H. cho biết sau khi xảy ra chuyện của D., em cũng đi khỏi trung tâm vì sợ sau này sẽ khó mà nhận lại con như D.

Ngày 5-1-2015, bà Nguyễn Thị Ngọc Tuyết có lên phường trình báo trường hợp một bé trai bị bỏ rơi trước cửa Trung tâm Bạch Tuyết. Phường đã cử cán bộ xuống xác minh, lập biên bản, tiến hành thủ tục thông báo niêm yết ở phường, tổ dân phố, đài phát thanh phường… Sau 30 ngày, không có ai đến nhận con nên phường đã làm giấy khai sinh cho bé là Nguyễn Thế Anh, sinh ngày 5-1-2015 và tạm thời để bà Tuyết chăm sóc bé chứ chưa hề làm bất cứ thủ tục giao bé cho bà Tuyết. Phường sẽ mời hai bên lên làm việc để thỏa thuận với nhau. Nếu không thỏa thuận được thì chúng tôi sẽ chuyển vụ việc lên cơ quan công an giải quyết.

Ông ĐẶNG THANH TÙNG, Phó Chủ tịch UBND phường Nghĩa Phú, thị xã Gia Nghĩa, Đắk Nông

Trung tâm hỗ trợ dưỡng lão và nuôi dạy trẻ em mồ côi, khuyết tật Bạch Tuyết không có chức năng nuôi dưỡng bà bầu. Bà Tuyết cũng chưa làm thủ tục tiếp nhận bé Nguyễn Thế Anh tại thị xã Gia Nghĩa nên việc bà nuôi dưỡng bé là sai quy định. Phòng LĐ-TB&XH đã nhận được phản ánh của chị D. Phòng sẽ tham mưu cho UBND thị xã mời bà Tuyết, chị D. và UBND phường Nghĩa Phú, Công an thị xã Gia Nghĩa làm việc.

Nếu chị D. chứng minh được bé Nguyễn Thế Anh là con của mình thì bà Tuyết buộc phải giao con cho chị D. Nếu bà Tuyết không đồng ý thì mời cơ quan công an can thiệp, xử lý theo quy định pháp luật. Về phía chị D. cần viết đơn trình bày điều kiện nuôi con, xác nhận tại địa phương để làm thủ tục nhập hộ khẩu cho bé. Chính quyền địa phương nên làm công tác tư tưởng cho gia đình chị D. để tạo điều kiện cho chị D. chăm sóc con.

Ông K’ KRANH, Trưởng phòng
LĐ-TB&XH thị xã Gia Nghĩa, Đắk Nông

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm