Quận “rề rà”, dân thiệt cả trăm triệu

Hơn 20 người dân ngụ quận Bình Tân (TP.HCM) đang rất lo lắng khi bị Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) quận này trả hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất hoặc tách thửa của họ. Theo yêu cầu của Phòng TN&MT quận, các hộ phải về UBND phường làm thêm giấy xác nhận chỉnh trang cơ sở hạ tầng của phường theo Chương trình 904 của quận. Đáng nói là yêu cầu này được đưa ra quá trễ làm ảnh hưởng không nhỏ đến nghĩa vụ tài chính của người dân.

Vướng chỉnh trang đô thị

Tháng 9-2008, bà Nguyễn Thị Lộc nộp hồ sơ xin chuyển hơn 300 m2 đất nông nghiệp (tại đường số 6, phường Bình Hưng Hòa B) sang đất thổ cư và được hẹn 45 ngày nhận kết quả. Đầu tháng 2-2009, bà bị Phòng TN&MT quận trả lại hồ sơ với lý do hiện trạng khu đất chưa có cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh, thiếu hệ thống cấp thoát nước, kết cấu đường đất chưa đảm bảo để phát triển khu nhà ở. Phòng yêu cầu bà liên hệ UBND phường để đăng ký và xác nhận thực hiện kế hoạch chỉnh trang đô thị. Bà Lộc cho biết thửa đất liền kề của bà đã làm được thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất cách đây không lâu và nay chủ đất đã xây một căn nhà hai lầu.

Có lô đất gần 400 m2 nằm tại phường Bình Hưng Hòa, ông Phan Văn Năm đã xin chuyển thành hai lô, mỗi lô 200 m2. Tháng 9-2008, ông được UBND quận Bình Tân cho phép chuyển mục đích sử dụng một lô đất trồng cây hàng năm và đất nuôi trồng thủy sản thành đất đô thị. Sau đó, khi xin chuyển mục đích sử dụng tiếp lô kế bên, ông cũng bị trả lại hồ sơ để được phường xác nhận về cơ sở hạ tầng.

Riêng ông Nguyễn Văn Tuân có thửa đất thuộc phường Bình Trị Đông có cơ sở hạ tầng khá hoàn chỉnh. Vị trí lô đất cách đường nhựa 20 m, vị trí hẻm thuộc hẻm cấp một tráng xi măng sạch đẹp, có hệ thống nước máy vào tận lô đất. Mặc dù ông đã được UBND phường Bình Trị Đông xác nhận: “Hẻm 114 Bình Trị Đông đã được chỉnh trang hạ tầng kỹ thuật” nhưng cán bộ tiếp nhận hồ sơ vẫn chưa đồng ý giải quyết ngay, viện lẽ “việc xác nhận có phần qua loa”...

Trao đổi với PV, ông Huỳnh Văn Biết, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân, khẳng định quận đang thực hiện kế hoạch chỉnh trang đô thị. “Đối với các khu thuộc dự án quy hoạch khu dân cư, chỉ cần khu đó có cơ sở hạ tầng hoàn chỉnh như có đường điện, đường nước, hệ thống thoát nước là chúng tôi sẵn sàng cho chuyển mục đích sử dụng đất” - ông nói.

Nộp nghĩa vụ tài chính theo giá mới

Theo bảng giá đất năm 2009 của UBND TP.HCM, giá đất tại quận Bình Tân tăng từ 10% đến 30% so với năm 2008. Ông Tuân nhẩm tính nếu dựa theo giá đất cũ thì đường chạy qua khu đất của ông là 2,4 triệu đồng/m2 đối với vị trí mặt tiền, thửa đất của ông nằm trong hẻm vị trí 1 được tính 50% giá mặt tiền. Giá đất đường này năm 2009 là 3,1 triệu đồng/m2, chênh lệch với giá đất cũ tới 700 ngàn đồng/m2. Vị chi lô đất của ông bị tăng thêm 140 triệu đồng tiền sử dụng đất phải nộp.

ông Trần Quang Phúc - Chi cục phó Chi cục Thuế quận Bình Tân cho biết giá đất áp dụng để xác định nghĩa vụ tài chính khi xin chuyển mục đích sử dụng đất là giá đất tại thời điểm nộp đủ hồ sơ hợp lệ (khoản 3, 4 Điều 4 Nghị định 84 ngày 25-5-2007 của Chính phủ). Nếu cơ quan chức năng chậm làm thủ tục hoặc hướng dẫn lập hồ sơ không đúng quy định thì người nộp hồ sơ có quyền khiếu nại về việc chậm trễ trong xử lý hồ sơ. Công chức, viên chức có hành vi gây chậm trễ trong việc xử lý hồ sơ hoặc hướng dẫn lập hồ sơ không đúng quy định thì sẽ bị kỷ luật.

MINH TRÍ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm