Quán xá vô tư mọc trên dự án bờ kè

Nhiều người dân ở khu vực sông Bảo Định, TP Tân An (Long An) phản ánh trong vòng ba năm trở lại đây, tình trạng xây dựng không phép tại khu vực này vẫn tiếp diễn. Đơn cử tại hai thửa đất liền kề nằm ở bờ sông, một quán cà phê được đầu tư xây dựng khá lớn trên diện tích đất rộng hàng trăm mét vuông. Theo thông tin từ Đội Trật tự đô thị TP Tân An, do xây dựng không phép nên chủ quán cũng đã bị xử phạt hơn 20 triệu đồng.

Cách đó không xa, một địa điểm kinh doanh nhà hàng tiệc cưới, quán ăn với quy mô hơn 600 m2, quán được xây dựng gần ba năm.

“Vẫn biết là vi phạm pháp luật, nhà hàng chúng tôi cũng đã bị xử phạt hơn 30 triệu đồng rồi. Nhưng vì thông tin dự án này đã có từ lâu nhưng mãi đến nay vẫn chưa thấy triển khai, bỏ đất không thì lãng phí nên chúng tôi chấp nhận chịu đóng phạt để làm ăn, khi nào Nhà nước cần làm chúng tôi sẽ chấp nhận giải tỏa” - ông chủ nhà hàng trên nói.

 
Một quán cà phê xây dựng ở khu vực sông Bảo Định, TP Tân An. Ảnh: HN

Ông Lê Phú Huyền, Đội trưởng Đội Trật tự đô thị TP Tân An, cho biết qua số liệu chưa đầy đủ, đến nay đã có hơn 30 trường hợp xây dựng không phép trên đất dự án bờ kè, trong đó có nhiều công trình quy mô lớn. Các trường hợp này đều đã bị lập biên bản xử phạt hành chính và buộc làm cam kết sẽ giải tỏa không đền bù các công trình xây dựng không phép khi dự án triển khai.

Cũng theo ông Huyền, đa số trường hợp xây dựng trái phép gần đây đều diễn ra vào các ngày nghỉ nên khi lực lượng chức năng phát hiện thì các công trình nói trên gần như đã cơ bản hoàn thành…

Theo ông Huỳnh Trung Dũng, Chủ tịch UBND phường 4, TP Tân An, về nguyên tắc, khi phát hiện vi phạm sẽ tiến hành lập biên bản đình chỉ thi công và buộc phải trả lại hiện trạng ban đầu. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có trường hợp vi phạm nào bị buộc phải cưỡng chế tháo dỡ. Chính vì các hộ vi phạm trước đó không được xử lý kiên quyết nên địa phương cũng khó xử lý các hộ vi phạm sau này.

HOÀNG NAM

 

Kiên quyết không để phát sinh sai phạm

Dù công trình hiện nay chậm tiến độ triển khai, tuy nhiên không thể viện lý do này để biện hộ cho việc vi phạm của người dân. Bởi theo quy trình, nếu người dân muốn xây dựng các công trình này thì phải làm thủ tục xin cấp phép xây dựng và được sự đồng ý của cơ quan chức năng.

Thực trạng xây dựng không phép nói trên ảnh hưởng rất nhiều đến cảnh quan, gây tác động xấu trong dư luận và ảnh hưởng đến công tác bồi thường giải phóng mặt bằng sau này. Lý do chính của thực trạng trên là sự quản lý lỏng lẻo, xử lý thiếu dứt khoát của chính quyền địa phương. Tuy nhiên, với những công trình đã lỡ hoàn thành với chi phí lớn, nếu tiến hành cưỡng chế tháo dỡ, buộc trả lại hiện trạng ban đầu sẽ gây tốn kém cho người dân nên UBND TP đã cân nhắc kỹ, tạm thời vẫn để cho họ kinh doanh, sinh sống nhưng phải cam kết giải tỏa khi cần.

Để khắc phục tình trạng nói trên, vừa qua UBND TP Tân An cũng đã có văn bản chỉ đạo các địa phương liên quan rà soát lại các công trình xây dựng không phép, kiên quyết không cho phát sinh trường hợp mới. Địa phương nào tiếp tục để xảy ra vi phạm thì chủ tịch UBND xã, phường đó phải chịu trách nhiệm trực tiếp. UBND TP cũng sẽ sớm có niêm yết công khai quy hoạch dự án để người dân được biết.

Ông LÊ VĂN HÙNG, Phó Chủ tịch UBND TP Tân An, Long An

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm