Quốc lộ 80 tại Đồng Tháp: Ngổn ngang nâng cấp

Dự án gồm bảy gói thầu về đường, năm gói thầu xây mới và nâng cấp 28 cây cầu, do Ban quản lý các dự án giao thông 9 (BQL9) làm chủ đầu tư. Giai đoạn một, bốn gói thầu thi công từ tháng 10-2004, hai gói thầu khởi công vào tháng 3-2005 lẽ ra phải hoàn thành vào tháng 7-2006 nhưng tới nay chỉ mới trải nhựa xong 28 km đường và bàn giao được hai gói thầu. Các gói thầu của giai đoạn hai triển khai từ đầu năm 2007 thì đang thi công cầm chừng.

Từ thị trấn Lấp Vò đến bến phà Mỹ Thuận có 28 cây cầu thì có tới 56 đoạn, mỗi đoạn dài cả trăm mét bị các đụn đất cát đổ ngổn ngang chiếm lòng đường vốn dĩ đã hẹp. Phần lớn những cây cầu cũ trên quốc lộ 80 có “tuổi thọ” 80-90 năm tuổi, tải trọng chỉ khoảng tám tấn. Ông Lý Mạnh Tùng, Trưởng phòng Kế hoạch-Kỹ thuật (Sở GTVT Đồng Tháp), cho biết từ những năm 1990 đã báo động đỏ về nguy cơ sập cầu nhưng sau đó chỉ được sửa chữa tạm. Tại các cây cầu chờ sập này vẫn thường xảy ra cảnh kẹt xe, cầu có thể sập bất cứ lúc nào. Đoạn qua thị trấn Lai Vung và thị xã Sa Đéc xuống cấp nghiêm trọng mà không được duy tu nên trở thành điểm đen về tai nạn giao thông.

Theo các nhà thầu, nguyên nhân thi công chậm là do vướng khâu giải phóng mặt bằng. Toàn tuyến có gần 280 hộ bị giải tỏa trắng cần bố trí tái định cư. Kinh phí dự toán bồi thường ban đầu chỉ 64 tỷ đồng, sau khi áp dụng khung giá mới tăng lên hơn 120 tỷ đồng. Nhiều hộ vẫn cho rằng mức bồi thường còn thấp, bố trí tái định cư chưa thỏa đáng nên họ chưa chịu di dời. Theo ông Nguyễn Khắc Quân, Phó Tổng giám đốc BQL9, tình hình tăng giá vật tư, nhiên liệu tăng 35%-40% so với giá thầu cũng ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công. Càng thi công thì càng lỗ nên đành phải chờ Chính phủ cho phép tính trượt giá, điều chỉnh tổng mức đầu tư của dự án. Gần đây, tỉnh Đồng Tháp đã nỗ lực giải phóng bàn giao mặt bằng, Chính phủ cũng điều chỉnh bổ sung tính trượt giá hơn 20 tỷ đồng nhưng tiến độ thi công của nhà thầu vẫn tiếp tục ỳ ạch.

YÊN HÀ

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

(PLO)- Chủ nuôi chó, mèo phải đáp ứng điều kiện nuôi để chính quyền dễ quản lý, giảm tình trạng một nhà nuôi số lượng lớn làm ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh.