Quy hoạch và lòng dân

Phàm ở đời, cái gì mình không biết thì đừng giấu dốt. Vì vậy, việc đi nước ngoài học tập kinh nghiệm về áp dụng là điều nên làm. Ví dụ kinh nghiệm chống ngập của Hà Lan, kinh nghiệm trồng rau quả trên sa mạc của Israel, chuyện làm du lịch ở Nam Phi… Tượng đài ngàn tỉ cũng vậy. Trải qua hàng ngàn năm lịch sử, nước ta có biết bao nhiêu những sự kiện, anh hùng và danh nhân đáng để tạc tượng chiêm bái. Trụ sở ngàn tỉ cũng thế, đất nước phát triển thì trụ sở cơ quan công quyền -  bộ mặt của quốc gia, của địa phương - cũng nên hoành tráng, xứng tầm.

Thế nhưng...

Người ta chỉ nên đi học tập cái mới khi đã hoàn toàn thuộc bài cũ. Bài học cũ ấy là gì? Bác Hồ dạy: “Cái gì có lợi cho dân ta thì phải hết sức làm, cái gì có hại cho dân ta thì phải hết sức tránh”. Bác dạy điều gì không biết hãy hỏi nhân dân, nhân dân sẽ có cách giải quyết những vấn đề phức tạp thành đơn giản mà đoàn thể to lớn nghĩ mãi không ra.

Ai đó thường thích đi học nước ngoài đã “thuộc bài” này chưa? Có hỏi nhân dân chưa? Hỏi rồi, có chịu nghe không? Nghe rồi có sửa? Hay chỉ là “luôn luôn lắng nghe, lâu lâu mới hiểu”? Thế nên hãy “thuộc bài cũ”, hãy thực hành cho tốt rồi hãy lo đi học nước ngoài, kẻo học mà không làm thì sẽ… bội thực.

Xây trụ sở, tượng đài ngàn tỉ ư? Cứ xây thoải mái nếu thừa tiền, dư bạc. Nhiều địa phương viện dẫn lý do xây là đã có trong quy hoạch của Chính phủ. Đúng. Đã có trong quy hoạch thì còn gì phải lăn tăn nữa. Nhưng nhiều nội dung khác cũng có trong “quy hoạch” kia mà: Nhân dân không còn nạn đói, trẻ em được đến trường, người dân được sống trong môi trường trong lành, được chăm sóc sức khỏe, được hưởng thụ văn hóa… Sao những quy hoạch này không ai lo lắng để làm quyết liệt? Vậy nên nếu xây tượng đài, công trình ngàn tỉ chỉ vì đã có trong quy hoạch thì hãy làm tốt những nội dung còn có trong “quy hoạch” trước khi có quy hoạch tượng đài, trụ sở kia.

Sinh thời, Bác Hồ từng nói: “Tôi chỉ có một ham muốn, ham muốn tột bậc là làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành”. Mong muốn của Bác cũng là ý nguyện cháy bỏng của nhân dân. Ta đã làm tốt hay chưa? Đồng bào có còn ai không đủ cơm ăn, áo mặc hay không? Trẻ em có còn ai không được đến lớp? Xin hãy gõ Google để tìm câu trả lời chính xác.

Vậy thì bia đá, tượng đài ngàn tỉ để làm gì khi mà những điều tối thượng, thiêng liêng nhất với con người chưa được hiện thực hóa. Trụ sở ngàn tỉ làm gì khi vẫn còn nhiều nơi thiếu trường học, bệnh viện. Tượng đài ngàn tỉ làm gì khi tượng đài vĩ đại nhất - tượng đài lòng dân - chúng ta chăm lo chưa hoàn toàn chu đáo, vẹn toàn.

Khi quyết xây tượng đài, công trình ngàn tỉ thì làm ơn học thuộc “quy hoạch” của Bác Hồ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

(PLO)- Để tránh vướng nợ xấu khi sử dụng thẻ tín dụng, người dùng thẻ phải có kế hoạch chi tiêu thông minh, thanh toán nợ đúng hạn…