Rối vì ban quản trị từ nhiệm tập thể

Gửi đơn đến Pháp Luật TP.HCM, một số cư dân sống tại cụm C (từ block A1 đến block A4) chung cư Ehome 3 quận Bình Tân (TP.HCM) trình bày chung cư bắt đầu đi vào hoạt động từ năm 2014. Năm 2016, hội nghị nhà chung cư đã bầu ra ban quản trị (BQT) và được UBND quận ra quyết định công nhận.

Trong quá trình hoạt động, BQT có những việc làm khiến nhiều cư dân bức xúc, cho rằng một số thành viên ban có sai phạm. Trước tình hình này, thay vì giải quyết khúc mắc hoặc tổ chức bầu cán sự mới thì các thành viên BQT lại đồng loạt từ nhiệm.

Từ thắc mắc thu chi đến không còn ai quản lý

Ông Trần Văn Công, cư dân block A1, phản ánh trước đây tại hội nghị nhà chung cư đã thống nhất mức phí dịch vụ là 4.500 đồng/m2. Thế nhưng từ tháng 1-2017, BQT lại yêu cầu cư dân đóng 5.100 đồng/m2 và giải thích thu theo yêu cầu của chủ đầu tư.  Tuy nhiên, trong cuộc họp bốn bên ngày 1-8, chủ đầu tư cho biết không thu phần chênh lệch 600 đồng/m2 này. Mới đây, BQT cam kết sẽ hoàn lại cho cư dân phần tiền thu chênh lệch nhưng việc này chưa thực hiện xong thì đã phải tạm ngưng vì BQT từ nhiệm tập thể. Ngoài ra, từ khi BQT nhận bàn giao tài chính từ chủ đầu tư đã kéo dài việc công bố quy chế sử dụng quỹ bảo trì khiến cư dân lo ngại sự không minh bạch.

Bà Nguyễn Thị The, block A2, thông tin thêm cư dân phát hiện một thành viên trong BQT đã bán nhà từ tháng 7-2016 nhưng đến tháng 11-2016 vẫn nhận bàn giao tiền quỹ bảo trì 2% từ chủ đầu tư với tư cách là phó BQT. Điều này trái với quy định tại Thông tư 02/2016 của Bộ Xây dựng vì khi bán nhà thì thành viên BQT phải thông báo để bầu người thay thế. Cư dân phản ánh thì vị này cũng chọn cách từ nhiệm.

“BQT là để đại diện, bảo vệ quyền lợi của cư dân nhưng khi bị đặt câu hỏi họ lại không giải quyết thỏa đáng rồi bỏ ngang. Chúng tôi đã nhiều lần nhờ chính quyền địa phương can thiệp, tổ chức hội nghị nhà chung cư bất thường để bầu BQT mới và làm rõ những khúc mắc của cư dân nhưng quận chỉ phường, phường thì chờ BQT. Hiện dân chẳng biết kêu ai” - bà Lê Thị Thanh Thủy,  block A4, bức xúc.

Cụm C chung cư Ehome 3. Ảnh: VÕ HÀ

Phường sẽ giải quyết nếu 50% cư dân đồng ý

Chúng tôi đã liên hệ qua điện thoại với bà Kim Thị Mỹ Dung, trưởng BQT cụm C chung cư Ehome 3. Bà Dung cho biết bà đang bận, muốn làm việc phải đặt lịch trước. Khi PV đến văn phòng BQT thì văn phòng đóng cửa.

Trong Công văn số 001.08/2017-BQT ngày 2-8 mà bà Dung đã thay mặt BQT gửi đến lãnh đạo UBND phường An Lạc, UBND quận Bình Tân… có nêu: Do một số cư dân đưa thông tin sai sự thật nhằm hạ uy tín của thành viên BQT, cư dân có lời lẽ xúc phạm, hăm dọa, cộng thêm nhiều áp lực nên bảy thành viên BQT công bố từ nhiệm từ ngày 2-8. BQT xin chấm dứt mọi trách nhiệm, cam kết bàn giao hồ sơ, chứng từ liên quan hoạt động từ trước đến nay và đề nghị UBND phường An Lạc đứng ra tổ chức hội nghị bầu BQT mới.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Từ Tiến Tân, Phó Chủ tịch UBND phường An Lạc, cho biết theo Thông tư 02/2016, trách nhiệm tổ chức cho cư dân bầu BQT mới là của BQT đương nhiệm. Nếu BQT không thực hiện thì theo quy định tại khoản 5 Điều 14, UBND phường sẽ nhận trách nhiệm tổ chức hội nghị nhà chung cư bất thường nhưng phải có đơn đề nghị, đồng ý của tối thiểu 50% đại diện chủ sở hữu căn hộ trong chung cư.

Ông Nguyễn Gia Thái Bình, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân, cho biết quận có nhận được đơn xin từ nhiệm của những thành viên trong BQT của cụm C chung cư Ehome3. Tuy nhiên, quận không có thẩm quyền trong việc chấp thuận từ nhiệm trên mà việc này phải được thực hiện và thông qua tại hội nghị nhà chung cư. Quận đã chỉ đạo phường hướng dẫn, giải quyết trường hợp trên. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

(PLO)- Để tránh vướng nợ xấu khi sử dụng thẻ tín dụng, người dùng thẻ phải có kế hoạch chi tiêu thông minh, thanh toán nợ đúng hạn…