Sáng thứ Bảy, cơ quan nào làm việc?

Tại Quyết định số 32 ngày 20-5-2010, UBND TP.HCM đã minh định những thủ tục hành chính và các cơ quan liên quan phải tổ chức làm việc sáng thứ Bảy để giải quyết các thủ tục này. Thế nhưng đến giờ vẫn có người chưa rõ sáng thứ Bảy cơ quan nào làm việc, cơ quan nào không.

Bà Trần Thị Bích Liên (phường 15, quận 10, TP.HCM) cho biết: “Tôi đi làm cả tuần từ thứ Hai đến thứ Sáu. Do vậy, tôi hay chọn sáng thứ Bảy để đến phường làm giấy tờ của mình và gia đình. Đi sáng này lợi lắm vì không phải chờ đợi lâu như ngày thường. Tuy nhiên, nhiều lúc cần đến các cơ quan cấp quận hay cấp TP thì tôi hơi chần chừ vì không rõ họ có làm việc hay không”.

Ông Trần Văn Bình (đường Bùi Đình Túy, phường 12, quận Bình Thạnh) cũng có thắc mắc tương tự. Vì nhà gần Chi cục Thuế quận Bình Thạnh nên ông chắc chắn cơ quan này có mở cửa vào sáng thứ Bảy. Mỗi khi muốn nộp thuế nhà, đất thì sáng này là sự lựa chọn tốt nhất đối với ông. “Tiện lắm! Bên kho bạc cử nhân viên đóng tại chi cục thuế nên sau khi làm hồ sơ thuế xong tôi quay sang nộp tiền cho kho bạc luôn thể. Có điều ngoài cơ quan thuế thì tôi chưa rõ còn cơ quan nào khác làm việc vào thứ Bảy” - ông Bình nói.

Sáng thứ Bảy, cơ quan nào làm việc? ảnh 1

Người dân làm thủ tục thuế vào sáng thứ Bảy tại Chi cục Thuế quận Bình Thạnh, TP.HCM. Ảnh: KP

Nhóm việc phải làm

Theo Quyết định 32 nêu trên, UBND quận/huyện, phường/xã trên địa bàn TP.HCM phải làm việc vào sáng thứ Bảy để tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính sau đây:

- Chứng thực; sao y các giấy tờ CMND, hộ khẩu…

- Các thủ tục liên quan đến hộ tịch như khai sinh, kết hôn, nhận cha, mẹ con… đối với người trong nước.

- Nhóm thủ tục liên quan đến nhà đất: Cấp và chỉnh lý giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; đăng ký biến động về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất; cấp giấy phép xây dựng (bao gồm cấp mới, gia hạn, điều chỉnh giấy phép xây dựng); cấp giấy phép xây dựng tạm; cấp phép đào đường; ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai - xây dựng; cấp số nhà; xác nhận hiện trạng nhà đất, thông tin quy hoạch

- Cấp, điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Các cơ quan phải làm

Các sở, ban ngành sau đây phải làm việc vào sáng thứ Bảy:

- Sở Tư pháp TP.HCM: Giải quyết thủ tục liên quan đến hộ tịch: khai sinh, kết hôn có yếu tố nước ngoài; quốc tịch; phiếu lý lịch tư pháp… Các phòng công chứng và văn phòng công chứng tiếp nhận và giải quyết các thủ tục liên quan đến giao dịch: Công chứng hợp đồng, khai nhận di sản thừa kế…

- Sở Kế hoạch và Đầu tư: Cấp, điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; cấp, điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư…

- Sở Xây dựng: Tiếp công dân, giải quyết các vấn đề liên quan đến nhà đất, giấy phép xây dựng …

- Sở GTVT: Kiểm định xe, tiếp nhận và trả giấy phép lái xe…

- Sở LĐ-TB&XH TP.HCM: Tiếp nhận, giải quyết các thủ tục liên quan đến việc đăng ký của các doanh nghiệp như: Đăng ký khai trình sử dụng lao động; thỏa ước lao động tập thể; nội quy lao động của doanh nghiệp; thang lương, bảng lương của doanh nghiệp.

- Sở Ngoại vụ: Giải quyết hồ sơ chứng nhận lãnh sự, hợp pháp hóa lãnh sự giấy tờ, tài liệu tại các cơ quan trong nước.

- BHXH TP.HCM và BHXH các quận/huyện: Tiếp nhận và giải quyết hồ sơ liên quan đến chế độ BHXH, BHYT.

- Công an TP.HCM, công an quận/huyện giải quyết các thủ tục hành chính liên quan như: Hộ chiếu; CMND; hộ khẩu; cấp đăng ký số, biển số mô tô, xe máy, ô tô, xe tải…; xử phạt vi phạm trong lĩnh vực giao thông.

- Cục Thuế TP.HCM, chi cục thuế quận/huyện: Tiếp nhận và giải quyết các vấn đề liên quan đến thuế như lệ phí trước bạ; thuế nhà đất; đăng ký mã số thuế…

- Kho bạc Nhà nước TP.HCM, kho bạc quận/huyện.

- Cục Hải quan TP.HCM.

- Sở Cảnh sát PCCC.

- Cục Quản lý xuất nhập cảnh.

Sáng thứ Bảy tổ trước bạ chúng tôi tiếp nhận, giải quyết 120 hồ sơ kê khai thuế các loại (gần bằng 1/2 so với ngày thường) nhưng đông nhất vẫn là trước bạ xe máy, thuế nhà đất.

Tổ trước bạ Chi cục Thuế quận Bình Thạnh

Thường thì sáng thứ Bảy lượng người đến giao dịch vắng hơn ngày thường. Nếu trung bình mỗi ngày (từ thứ Hai đến thứ Sáu) UBND phường nhận xử lý khoảng 50 hồ sơ thì sáng thứ Bảy chỉ khoảng 20 hồ sơ.

Ông TÔ TRUNG KIỆT,Chủ tịch UBND phường 15, quận 10

KIM PHỤNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm