Sau khi báo phản ánh, trẻ đã được đăng ký khai sinh

Pháp Luật TP.HCM ngày 19-5 có đăng bài “Thiếu giấy kết hôn, thử ADN con mới được mang họ cha?”, phản ánh trường hợp của chị Nguyễn Thị Minh Phương (đường Lê Lợi, phường Hiệp Phú, quận 9, TP.HCM) gặp khó khăn khi đăng ký giấy khai sinh cho con. Theo thông tin, năm 2016 vợ chồng chị tổ chức đám cưới nhưng chưa đăng ký kết hôn được vì trước đây chồng chị đi xuất khẩu lao động nước ngoài nên chưa thể xác nhận độc thân khoảng thời gian đó.

Đầu tháng 3-2017, chị sinh một bé gái, chồng chị có đến liên hệ phường Hiệp Phú (quận 9), nơi chị đăng ký hộ khẩu, để làm giấy khai sinh cho cháu bé. Đến phường hỏi, chồng chị được một cán bộ phường hướng dẫn: Do vợ chồng chị không có đăng ký kết hôn nên nếu muốn ghi tên cha vào giấy khai sinh của con thì cha và con chị phải làm xét nghiệm ADN để chứng minh mối quan hệ. Trong khi đó, pháp luật quy định điều kiện làm khai sinh cho trẻ nếu không có giấy xét nghiệm ADN thì có thư từ, phim ảnh, băng, đĩa, đồ dùng, vật dụng khác chứng minh mối quan hệ cha con, quan hệ mẹ con và văn bản cam đoan của cha, mẹ về việc trẻ em là con chung của hai người, có ít nhất hai người thân thích của cha, mẹ làm chứng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

Nỗi lo khi xài thẻ tín dụng

(PLO)- Để tránh vướng nợ xấu khi sử dụng thẻ tín dụng, người dùng thẻ phải có kế hoạch chi tiêu thông minh, thanh toán nợ đúng hạn…