Sawaco tiếp tục xin tăng giá nước

“Sắp tới, để đạt 100% số hộ dân tại các quận nội thành được sử dụng nước sạch (hiện nay chỉ mới được hơn 93%), Sawaco phải đầu tư lắp đặt khoảng 125 km đường ống cấp 3 với tổng kinh phí hơn 255 tỉ đồng. Còn với năm huyện ngoại thành thì tổng chi phí để đầu tư đường ống cấp nước lên đến hơn 1.000 tỉ đồng. Tuy nhiên, hiện nay Sawaco đang thiếu vốn…”. Sawaco cho biết như trên trong buổi giám sát của Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP ngày 8-10 về tình hình cung cấp nước sạch, nước hợp vệ sinh...

Theo Sawaco, giá nước mới theo lộ trình 2014-2018 đến nay Sở Tài chính vẫn đang thẩm định nên đã ảnh hưởng đến kế hoạch vốn đầu tư của công ty. Trong khi chờ phê duyệt giá nước mới, Sawaco đã chủ động liên hệ các ngân hàng thương mại vay vốn để phát triển mạng lưới đường ống cấp 3. Tuy nhiên, do chưa có giá nước mới (đây là nguồn bảo đảm để trả nợ và lãi vay) nên chưa thể tiếp cận được nguồn vốn vay từ các ngân hàng, dẫn đến các dự án bị đình lại.

Người dân một số khu vực ngoại thành than phiền chất lượng nước sạch không đảm bảo. Ảnh: TRUNG THANH

“Chúng tôi kiến nghị TP sớm phê duyệt lộ trình giá nước như đề xuất để có vốn thực hiện các dự án” - ông Bạch Vũ Hải, Phó Tổng Giám đốc Sawaco, nêu. Ông Hải giải thích thêm giá nước hiện nay được tính theo tỉ lệ thất thoát là 28%, tuy nhiên tỉ lệ thất thoát thực tế là 38%. Lâu nay để đảm bảo giá nước theo quy định thì Sawaco phải gánh chịu phần chênh lệch này. Sắp tới nếu như phê duyệt lộ trình tăng giá nước thì bắt buộc phải đưa tỉ lệ này vào, như thế giá tăng là điều đương nhiên.

Cũng theo ông Hải, trong khi chờ quyết định chấp thuận vay vốn ODA, công ty kiến nghị TP đầu tư cho chín dự án mạng lưới cấp 1 với tổng số vốn 3.606 tỉ đồng và ngân sách cho vay (không tính lãi) đầu tư 28 dự án mạng lưới cấp 2 là 890 tỉ đồng.

Ông Phạm Văn Đông, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND, cho biết để triển khai các dự án thì Sawaco cần xác định dự án nào phát triển trước, dự án nào sau. Nếu đầu tư dàn trải thì nguồn vốn của TP hiện nay không thể đáp ứng hết.

Kết luận tại buổi giám sát, bà Trương Thị Ánh, Phó Chủ tịch HĐND TP, ghi nhận những nỗ lực cung cấp nước sạch cho người dân trong thời gian qua của Sawaco. Về vấn đề vốn, yêu cầu các sở, ngành sớm báo cáo tham mưu cho UBND TP để có giải pháp phân bổ vốn cho các dự án đầu tư mạng lưới đường ống của Sawaco.

Nước hợp vệ sinh có đạt chuẩn?

Ông Nguyễn Văn Lâm, Phó ban Kinh tế - Ngân sách HĐND, nói trong các kỳ họp của hội đồng, khi nghe báo cáo tỉ lệ người dân sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 96% thì người dân không đồng tình vì nước tại các khu vực ngoại thành như Bình Chánh, Hóc Môn… vẫn còn nhiễm phèn rất nặng. Các cơ quan, sở, ban ngành cần có những cuộc khảo sát để xác định tỉ lệ 96% này có đúng hay không, hiện nay còn bao nhiêu hộ dân còn giếng khoan. Ngoài ra, các quận, huyện cũng phải yêu cầu trung tâm y tế dự phòng kiểm tra chất lượng nước hợp vệ sinh để từ đó khuyến cáo cho người dân được rõ có nên tiếp tục sử dụng hay không.

Lộ trình dự kiến tăng giá nước

Giá nước mới theo lộ trình 2014-2018: Giá nước sinh hoạt tăng cao nhất trong năm 2014 là 1.100 đồng/m3. Các năm tiếp theo tăng 500-1.700 đồng/m3. Riêng giá nước cho đối tượng kinh doanh tăng 1.100-1.300 đồng/m3 (tùy từng năm).

Theo đề án của Sawaco, giá nước đối với hộ sinh hoạt dân cư năm 2014 tăng 7,8%-13% (tùy theo định mức), đối tượng sản xuất tăng 9,3% so với giá hiện hành. Cơ quan hành chính sự nghiệp và kinh doanh - dịch vụ tăng lần lượt là 6,7% và 6,5%. Riêng hộ nghèo, đề án đề xuất không tăng giá năm đầu tiên...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm