Siêu xe gây tai nạn rồi che biển số lại, có phạm luật?

Chiếc siêu xe hiệu BMW chạy với tốc độ cao gây tai nạn tông gãy 2 cây xanh và tông vào xe máy và ôtô khác đã được một số người trùm lại để dấu biến số. Việc trùm xe gây tai nạn để dấu biến số như vậy có vi phạm phát luật không? Đây là câu hỏi được nhiều bạn đọc thắc mắc.

Một số người dùng bạt trùm xe và biển số xe lại: Ảnh cắt ra từ clip

Theo thông tin, vào lúc 17 giờ chiều 10-1, ôtô hiệu BMW mang biển số TP.HCM lưu thông trên đường Trần Não theo hướng Mai Chí Thọ đi xa lộ Hà Nội (TP.HCM). Khi đến đoạn giao với đường số 29, phường Bình An (quận 2), ôtô bất ngờ lao lên dải phân cách, tông gãy 2 cây xanh.

Xe này tiếp tục phóng qua bên kia đường, tông vào một xe máy đang lưu thông rồi leo lên vỉa hè đâm vào một ôtô khác.

Vụ tai nạn khiến chiếc BMW vỡ phần đầu. Tài xế rời khỏi rời khỏi hiện trường sau đó. Người đàn ông chạy xe máy bị thương nhẹ. Công an quận 2 có mặt sau đó, phong tỏa hiện trường và điều tra vụ việc.

Vài giờ sau khi xảy ra vụ tai nạn, trên mạng xã hội xuất hiện một clip ghi lại cảnh một số người dùng các vật dụng trùm siêu xe và biển số lại.

Hiện trường vụ tai nạn.

Luật sư Lê Văn Hoan, Đoàn luật sư TP.HCM phân tích: Tại Điều 8 Luật Giao thông đường bộ quy định một số hành vi bị nghiêm cấm như: Bỏ trốn sau khi gây tai nạn để trốn tránh trách nhiệm; lợi dụng việc xảy ra tai nạn giao thông để hành hung, đe dọa, xúi giục, gây sức ép, làm mất trật tự, cản trở việc xử lý tai nạn giao thông,…

Tại điều 38 của luật này trên quy định về trách nhiệm của cá nhân, cơ quan, tổ chức khi xảy ra tai nạn giao thông. Cụ thể, người điều khiển phương tiện và những người liên quan trực tiếp đến vụ tai nạn có trách nhiệm sau đây: Dừng ngay phương tiện; giữ nguyên hiện trường; cấp cứu người bị nạn và phải có mặt khi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu; Ở lại nơi xảy ra tai nạn cho đến khi người của cơ quan công an đến, trừ trường hợp người điều khiển phương tiện cũng bị thương phải đưa đi cấp cứu hoặc phải đưa người bị nạn đi cấp cứu hoặc vì lý do bị đe dọa đến tính mạng, nhưng phải đến trình báo ngay với cơ quan công an nơi gần nhất; Cung cấp thông tin xác thực về vụ tai nạn cho cơ quan có thẩm quyền.

Ngoài ra, Nghị định 46/2016 cũng có chế tài đối với hành vi: “Gây tai nạn giao thông không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, bỏ trốn không đến trình báo với cơ quan có thẩm quyền, không tham gia cấp cứu người bị nạn”.

Qua đối chiếu những quy định trên thì người liên quan đến vụ siêu xe hiệu BMW chạy với tốc độ cao gây tai nạn dùng bạt trùm xe lại không thuộc một trong các điều mà pháp luật cấm.

Tuy nhiên, nếu việc trùm xe này gây cản trở đến việc xử lý tai nạn giao thông khi lực lượng chức năng yêu cầu tháo bỏ nhưng họ không thực hiện hoặc có hành vi chống đối thì lúc đó đối tượng sẽ bị xử lý về hành vi cản trở việc xử lý tai nạn giao thông theo Điều 8 Luật Giao thông đường bộ. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm