Sinh viên làm “ôsin”

Chuyện SV dạy kèm, phục vụ quán cà phê, nhà hàng tiệc cưới, làm tiếp thị không còn hấp dẫn nữa. Giờ đây, nhiều SV chuộng giúp việc nhà theo giờ với thu nhập ổn định từ 1,2 đến 2 triệu đồng/tháng.

Được thông cảm, tin tưởng tối đa

Anh Nguyễn Trọng Hoàng - Trung tâm Hỗ trợ SV TP.HCM, cho biết từ đầu năm đến nay, trung tâm này đã nhận được khoảng 460 yêu cầu thuê SV giúp việc nhà. Trung tâm cũng đã giới thiệu hơn 420 SV đến nhận việc và chưa nhận được sự phàn nàn nào từ phía người thuê.

Chị Nguyễn Thị Hồng Hạnh (ngụ phường 12, quận Phú Nhuận) đến Trung tâm Hỗ trợ SV TP.HCM nhờ giới thiệu một SV nữ đã quen với sinh hoạt, nếp sống đô thị để giúp việc nhà khoảng 4 giờ một ngày. Anh Hoàng lật sổ đăng ký rồi giới thiệu một SV đang học ĐH Sư phạm quê ở Đồng Nai. Người nhận giới thiệu là TTKX, sau khi nhận điện thoại từ trung tâm, em đến nhà chị Hạnh nhận việc ngay trong buổi chiều. Từ 5 giờ chiều đến 9 giờ tối, KX sẽ chuẩn bị cơm tối theo thực đơn chủ nhà ghi sẵn, lau nhà, rửa chén, cho quần áo vào máy giặt và ủi quần áo. X. cho biết mấy ngày đầu đến nhận việc em còn lúng túng, không biết sắp xếp công việc ra sao. Trong vòng 4 tiếng đồng hồ mà cả “núi việc” phải giải quyết nên tưởng như làm không xuể, phải lụi hụi đến 10-11 giờ tối mới xong. Chủ nhà thấy vậy có chỉ dẫn thêm, sau một tuần thì em quen việc, làm khỏe re. Giờ em vừa có tiền đóng tiền nhà vừa được gia đình chủ bao ăn một bữa cơm. Hôm nào bận đi học đến muộn hoặc có việc đột xuất thì em “alô” xin nghỉ một, hai ngày cô chủ cũng vui vẻ “ok”. “Mỗi giờ em được trả 25.000 đồng, tính ra một tháng em kiếm được gần 3 triệu đồng, đủ trang trải chi phí cho việc học” - X phấn khởi cho biết.

Khi người giúp việc là SV, mối quan hệ người làm và chủ nhà có nhiều thuận lợi hơn. Chủ nhà tin tưởng SV vì biết rõ lai lịch, an tâm hơn thuê người giúp việc ở các dịch vụ giới thiệu việc làm. Còn SV cũng được chủ nhà hỗ trợ hết mình vì nói như chị Diệu Huyền (quận 10) là: “Mình thuê SV làm theo giờ và làm theo yêu cầu của mình, làm tốt thì mình đâu có tiếc tiền với các em. SV nghèo mới đi làm, bởi vậy mình tạo điều kiện tối đa”. Chị Huyền cũng đang thuê một SV năm hai của ĐH Sài Gòn giúp việc nhà mỗi tuần ba ngày, ngày làm 4 tiếng với thù lao khoảng 1 triệu đồng/tháng.

Sinh viên làm “ôsin” ảnh 1

Hằng ngày có hàng trăm lượt SV đang học tại TP.HCM đến Trung tâm Hỗ trợ SV tìm việc làm, trong đó giúp việc nhà chiếm tỉ lệ khá cao. Ảnh: Q.VIỆT

Hai vợ chồng chị Thu Thảo, nhà ở quận 3, đều bận đi làm cả ngày nên mấy năm nay phải thuê người giúp việc ở hẳn tại nhà để vừa làm việc nhà vừa trông em bé. Nay con chị được năm tuổi, đến tuổi phải đi học nên chị tính cho người giúp việc nghỉ để thuê một SV đến giúp việc theo giờ. Bạn SV này chỉ cần đến giờ tan trường đi đón con giùm chị rồi chở bé về nhà và chơi với nó. Chị cho biết sẽ giao luôn chìa khóa nhà vì rất tin tưởng SV. Với cách này, mỗi tháng chị chỉ tốn 900.000 đồng, thay vì thuê người giúp việc tới 2 triệu đồng, kèm lo cơm nước như trước đây.

SV nam cũng tham gia

Nếu như SV nữ thường làm những việc nhà lặt vặt như lau nhà, ủi đồ, chăm trẻ… thì nam SV được chọn thuê làm những việc cực nhọc hơn. Em Nguyễn Minh Vũ, SV năm hai Trường CĐ Cao Thắng, cho biết: “Tụi em thường được thuê tổng vệ sinh các quán nhậu, nhà hàng, quán cà phê lớn theo giờ, làm khoảng 2 tiếng vào buổi sáng từ 6 giờ đến 8 giờ, kiếm được từ 50.000 đến 60.000 đồng”. Tại sao các quán này không thuê riêng nhân viên tạp vụ? Anh Nguyễn Trọng Đức, một chủ quán cà phê sân vườn lớn ở quận Bình Thạnh, giải thích: “Mình thuê SV dọn dẹp vệ sinh mỗi buổi sáng tốn có 50.000 đồng, tính ra chỉ 1,5 triệu đồng/tháng mà các em làm siêng năng, còn thuê tạp vụ nữ họ ỏng eo đòi tăng lương hoài và phải tốn khoảng 2,5 triệu đồng/tháng”.

Vũ cho biết em một mình tự lực vào TP.HCM nên mọi khoản chi tiêu từ tiền nhà trọ, học phí, tiền xăng xe đi lại… đều phải tự lo. Gia đình em hiện sống ở Tây Nguyên và rất nghèo, do vậy ngoài nuôi sống bản thân em còn phải dành dụm ít tiền gửi về phụ giúp mẹ. Vũ từng làm qua tất cả các việc như phục vụ tiệc cưới, chạy bàn, trông tiệm Internet… nhưng em vẫn chuộng nhất là giúp việc nhà.

Nhiều cơ sở kinh doanh cũng chọn thuê nam SV phụ dọn hàng để bày bán tại các chợ hoặc cửa hàng. Đào Hữu Thắng, SV hệ CĐ (ĐH Công nghiệp TP.HCM), cho biết em đang làm cho một ông chủ kinh doanh đồ gỗ trên đường Nguyễn Văn Nghi (Gò Vấp). Khoảng 6 giờ sáng em đến nhà chủ phụ dọn hàng trưng bày ra mặt tiền đường trong vòng 1 giờ đồng hồ, tối khoảng 9-10 giờ em lại đến khuân hàng vào nhà, mất thêm 1 tiếng nữa. Mỗi tháng em được trả thù lao 1,1 triệu đồng.

Cần đào tạo kỹ năng giúp việc nhà cho SV

SV vốn thật thà, hòa đồng nên dễ tạo cảm giác thân thiện và an toàn. Gia đình tôi có thuê SV giúp việc nhà theo giờ. SV làm xong họ về nhà, trả lại không khí riêng tư cho mình. Nếu cần làm thêm khi gia đình có tiệc tùng thì mình gọi các em đến giúp và bồi dưỡng thêm. Tuy nhiên, để chuyên nghiệp hơn, Trung tâm Hỗ trợ SV nên mở thêm lớp kỹ năng giúp việc nhà, trang bị một số kiến thức về sinh hoạt gia đình ở đô thị để các em dễ bắt nhịp và làm việc thuận lợi hơn.

Chị NGUYỄN THỊ DIỆU HUYỀN, quận 10

Hằng tháng có 50-60 người thuê SV giúp việc nhà

Mỗi tháng, chúng tôi tiếp nhận từ 50 đến 60 yêu cầu giới thiệu SV giúp việc nhà. Hiện tại, chúng tôi vẫn còn 32 chỗ làm, các bạn SV gặp khó khăn về tài chính đầu năm học có thể liên hệ với Trung tâm Hỗ trợ SV TP.HCM (33 Nguyễn Thị Minh Khai, quận 1, TP.HCM) để nhận việc.

Anh NGUYỄN TRỌNG HOÀNG, Trưởng phòng Hỗ trợ đời sống SV

QUỐC VIỆT

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm