Sống sờ sờ vẫn bị tòa tuyên… mất tích!

Gần hai tháng nay, nhiều lần bà Ngô Thị Tâm (thường trú thị trấn Lương Sơn, huyện Lương Sơn, Hòa Bình) đến TAND huyện Lương Sơn đề nghị “trả lại quyền tồn tại” cho bà, tuyên hủy quyết định tuyên bố bà mất tích. Nguyên do cách nay gần ba năm bà bị tòa này tuyên bố… mất tích dù bà vẫn cư ngụ tại địa phương, đều đặn lãnh lương hưu hằng tháng.

Bị tuyên bố mất tích

Theo lời bà Tâm, năm 1976 bà đăng ký kết hôn với ông Nguyễn Đình S. và làm ăn, sinh sống tại Lương Sơn. Đến năm 1999, hai vợ chồng phát sinh mâu thuẫn và ông S. trở về quê Hưng Yên sinh sống. Vì hạnh phúc gia đình, bà Tâm vẫn cắn răng về Hưng Yên sống cùng chồng nhưng được một thời gian, mâu thuẫn tiếp tục nảy sinh không thể hòa giải nên bà đành trở về Lương Sơn. “Đến năm 2007 do nhà dột nát, sức khỏe yếu nên tôi chuyển về Hà Nội sống với con nhưng hộ khẩu thường trú và toàn bộ lương hưu của tôi vẫn ở Lương Sơn. Đều đặn ngày 10 hằng tháng tôi vẫn trở về để lãnh lương, kể cả trong năm 2012 tôi vẫn nhận lương hưu bình thường” - bà Tâm kể.

Bà Tâm cho biết dù bà và ông S. không liên lạc với nhau nhưng thỉnh thoảng hai người vẫn gặp nhau ở những đám tiệc của họ hàng, gia đình. Đặc biệt, tháng 4-2014, ông S. còn lên Hà Nội cùng với bà tổ chức lễ hỏi và làm đám cưới cho con chung của ông bà. “Một hôm, con trai và con dâu về Hưng Yên thăm cha, chúng nó biết ông ấy đã lấy vợ lẽ và còn kể rằng tòa án đã tuyên tôi mất tích. Con tôi về kể lại, mới đầu tôi không tin, tưởng chúng nói đùa nhưng sau đó thì biết đó là thật” - bà Tâm ấm ức khi sự việc được đồn đến gia đình, làng xóm khiến bà tủi hổ.

Bà Tâm có nơi cư trú rõ ràng, vẫn nhận lương hưu hằng tháng nhưng lại bị tòa tuyên “biến mất”. Ảnh: NGỌC BẢO

Có dấu hiệu vi phạm tố tụng

Theo luật sư Phạm Xuân Huy, Văn phòng luật sư Huy Cường, theo Điều 78 Bộ luật Dân sự năm 2005, khi một người biệt tích hai năm liền trở lên, mặc dù đã áp dụng đầy đủ các biện pháp thông báo, tìm kiếm nhưng vẫn không có tin tức thì theo yêu cầu của người có quyền, lợi ích liên quan, tòa án được quyền tuyên bố người đó mất tích.

Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên, bà Tâm không rõ các cơ quan chức năng đã thẩm tra, xác minh ra sao mà theo yêu cầu của ông S. thì TAND huyện Lương Sơn lại chấp thuận rồi tuyên bố bà mất tích. Tìm hiểu sự việc thì bà biết được khoảng một tháng sau quyết định trên, TAND huyện Lương Sơn ra thêm quyết định ly hôn giữa bà và ông S. Từ đó, ông S. có vợ và hiện đã có hai con với vợ mới.

Chia sẻ về cảm xúc bỗng dưng bị tuyên bố mất tích, bà Tâm bày tỏ bức xúc và đề nghị được tòa án khôi phục quyền con người cho bà ngay tức thì theo quy định. “Cách đây gần hai tháng, tôi đã trực tiếp đến TAND huyện Lương Sơn mang các giấy tờ chứng minh và yêu cầu hủy quyết định tuyên bố tôi mất tích. Đến nay, tôi đã đi lại rất nhiều lần nhưng cách xử lý, giải quyết của thẩm phán thụ lý vụ việc khá vô cảm và lần lữa giải quyết yêu cầu, không phục hồi quyền, lợi ích hợp pháp cho tôi” - bà Tâm bức xúc.

Luật sư Huy cho biết theo quy định, trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày thụ lý đơn yêu cầu hủy bỏ quyết định tuyên bố mất tích, tòa án phải xét đơn để trả lại quyền công dân. Trong trường hợp này, tòa đã thụ lý đơn và đến nay đã quá thời hạn nhưng tòa án vẫn chưa ra quyết định hủy quyết định tuyên bố mất tích là vi phạm nghiêm trọng về tố tụng.

Pháp Luật TP.HCM sẽ tiếp tục theo dõi, thông tin đến bạn đọc về sự việc.

Nhiều vụ quá nên chậm giải quyết cho bà Tâm

Theo quyết định của TAND huyện Lương Sơn (ngày 2-10-2012), ông S. và bà Tâm đăng ký kết hôn, làm ăn, sinh sống tại thị trấn Lương Sơn từ năm 1976. Đến năm 1999, hai người phát sinh mâu thuẫn và từ cuối năm 1999, bà Tâm bỏ nhà đi, không liên lạc gì với ông S. và gia đình, trong khi ông S. đã đi nhiều nơi tìm kiếm, kể cả đăng tin trên báo, đài nhưng không có tin tức gì. Sau khi thụ lý vụ việc, tòa yêu cầu ông S. tiếp tục nhắn tin trên báo, đài tìm bà Tâm nhưng vẫn không có tung tích.

Chiều 20-5, trao đổi qua điện thoại, Thẩm phán Lượng (không cho biết đầy đủ họ tên) cho biết đã thụ lý đơn yêu cầu hủy quyết định tuyên bố mất tích của bà Ngô Thị Tâm. Ngày 22-5, TAND huyện sẽ mời bà Tâm đến hoàn thiện thủ tục và sau đó sẽ mở phiên tòa giải quyết.

Trả lời lý do vì sao quá thời hạn 15 ngày mà sự việc chưa được giải quyết, vị này nói do tòa chưa hoàn thiện hồ sơ và còn rất nhiều vụ phải giải quyết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm