Suýt mất nhà do thi hành án sai

Tổng cục Thi hành án (THA) dân sự vừa có công văn yêu cầu cục trưởng Cục THA dân sự tỉnh Khánh Hòa thu hồi các quyết định THA, giải quyết khiếu nại liên quan đến vụ việc của vợ chồng bà Tạ Thị Mỹ Hiền (trú huyện Duyên Khánh) vì có sai sót. Tổng cục cũng đề nghị Cục THA có biện pháp tổ chức thi hành theo đúng quy định.

Năm 2009, TAND tỉnh Khánh Hòa đã phạt tù chồng bà Hiền và bảy đồng phạm khác về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Chồng bà Hiền có trách nhiệm bồi thường 60 triệu đồng, các bị cáo khác mỗi người cũng phải bồi thường một số tiền cụ thể cho người bị hại...

Sau khi án có hiệu lực, bà Hiền đã hoàn thành nghĩa vụ này cho chồng. Đồng thời, bà yêu cầu cơ quan THA hủy quyết định kê biên nhà, đất của vợ chồng bà. Tuy nhiên, Cục THA dân sự tỉnh Khánh Hòa cho rằng mặc dù bà Hiền đã nộp án phí, nộp tiền bồi thường cho chồng nhưng đây thuộc trường hợp liên đới bồi thường. Theo đó, những người có tài sản thì phải bồi thường thay cho người không có tài sản, sau đó họ được quyền khởi kiện đòi lại số tiền đã trả thay. Cục THA vẫn giữ quyết định kê biên tài sản của vợ chồng bà Hiền để đảm bảo THA là đúng quy định…

Suýt mất nhà do thi hành án sai ảnh 1

Bà Tạ Thị Mỹ Hiền tại căn nhà bị kê biên để THA. Ảnh: TH

Bà Hiền khiếu nại vì cơ quan THA làm sai, gây thiệt hại cho bà nhưng đã bị Cục THA bác đơn.

Bà Hiền lại tiếp tục gửi đơn đến Tổng cục THA dân sự. Tiếp nhận khiếu nại, Tổng cục THA khẳng định nhà, đất bị kê biên, xử lý là tài sản chung của vợ chồng bà Hiền. Chấp hành viên chưa xác định phần tài sản của chồng bà Hiền trong khối tài sản chung là trái quy định. Cục trưởng Cục THA dân sự ra quyết định giải quyết khiếu nại, bác đơn của bà Hiền là chưa phù hợp. Mặt khác, ngày 12-5-2010, cục trưởng Cục THA dân sự tỉnh Khánh Hòa ra quyết định THA trong khi chưa có yêu cầu THA của người được THA là sai sót. Cạnh đó, quyết định THA ngày 14-10-2011 cũng không đúng với nội dung bản án đã tuyên, thiếu nghĩa vụ THA theo phần của những người phải THA.

Từ những lý do trên, Tổng cục THA đã yêu cầu cục trưởng Cục THA phải khắc phục các sai sót như đã nêu.

Thiếu xác minh tài sản những người khác

Qua nghiên cứu vụ việc, tôi thấy rằng Cục THA dân sự tỉnh Khánh Hòa chưa làm hết trách nhiệm. Theo quy định, trường hợp người có nghĩa vụ liên đới không có điều kiện THA thì cơ quan THA có quyền yêu cầu người có điều kiện THA thay họ… Để buộc chồng bà Hiền đứng ra thực hiện thay phần nghĩa vụ liên đới cho những người khác, Cục THA phải xác minh điều kiện THA của những người liên đới. Nếu có một hoặc nhiều người cũng có điều kiện THA thì họ phải có trách nhiệm cùng với chồng bà Hiền thực hiện nghĩa vụ. Trường hợp tất cả đương sự đều có điều kiện THA thì mỗi người tự thực hiện phần nghĩa vụ của mình. Cục THA chưa xác minh điều kiện THA của những người còn lại mà bắt chồng bà Hiền phải đứng ra thực hiện thay cho các đương sự khác là thiếu sót.

Luật sư PHẠM QUYẾT THẮNG, Đoàn Luật sư TP Hà Nội

ĐỨC TRÍ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm