Tôi bị giảm lương

 Nếu phần đông các bạn trả lời là chưa thì chắc tôi là một người vô cùng xuôi xẻo, vì chỉ 6 năm công tác tại một cơ quan, tôi bị giảm lương đến tận 4 lần! Và mỗi lần như thế tôi đều trằn trọc đến bầm dập bởi câu hỏi “đi hay ở?”. 

Và câu trả lời, là tôi ở. Và đến thời điểm này tôi lại_đang_tiếp_tục bị giảm lương. Các bạn có thắc mắc là vì sao tôi “không đi”?

Tôi được khuyên giải rẳng: Thay vì nghĩ rằng tiền lương là thước đo cho giá trị, năng lực của mình, hãy coi đó là những gì thị trường việc làm hiện tại sẵn sàng trả cho kỹ năng, kinh nghiệm bạn có được trong điều kiện hiện nay.

Tuy nhiên, khi mà khối lượng công việc và trách nhiệm dành cho tôi không hề giảm xuống, tôi cảm thấy không được thỏa mãn với lời khuyên đó.

Nhưng một số cân nhắc sau đã giúp tôi đưa ra quyết định, có thể nói là tương đối phù hợp với hoàn cảnh của tôi, cho tới thời điểm trước ngày có quyết định giảm lương lần này!

1.Bạn có cần việc làm?

Bạn có cần số tiền lương hiện tại để trang trải cho những sinh hoạt phí hàng tháng? Nếu thay đổi công việc, bạn có đảm bảo được có thể lấp được khoảng trống thu nhập đó hay không? Thêm vào đó, với tình hình kinh tế khó khăn như hiện nay, liệu có nên cân nhắc giữa việc chấp nhận giảm một chút thu nhập có tốt hơn là phải lang thang tìm việc hàng tháng trời không.

2.Chuyển sang công ty khác

Khi chuyển sang nơi làm việc mới cùng lĩnh vực, bạn có phải chấp nhận một mức lương khởi điểm khiêm tốn. Hơn nữa, thời buổi khó khăn, công ty nào cũng có những bất cập nhất định. Hãy tìm hiểu kỹ chế độ đãi ngộ của công ty mới trước khi ra quyết định. Đừng để rơi vào tình trạng đứng núi này trông núi nọ.

3.Đổi nghề.

Một số người rơi vào hoàn cảnh này muốn chọn phương án từ bỏ công việc hiện tại, chuyển sang một lĩnh vực hoàn toàn mới, chắc chắn, sự thiếu hụt về chuyên môn, kinh nghiệm không cho bạn cơ hội nhận được mức lương như ý. Nếu chọn phương án này, bạn phải xác định chấp nhận giảm thu nhập một thời gian và bắt đầu xây dựng con đường sự nghiệp mới. Hãy nhớ, không có con đường nào là bằng phẳng cả dù nhìn bên ngoài, mọi thứ đều có vẻ dễ dàng. Đừng vì chút tự ái cá nhân khi bị giảm lương mà đệ ngay đơn xin nghỉ việc lên sếp. Bạn vẫn có thể vừa tiếp tục làm ở vị trí hiện tại để duy trì cuộc sống, vừa nghiên cứu lĩnh vực mới để có vốn hiểu biết nhất định trước khi muốn đổi nghề.

4.Công việc mới cho bạn niềm vui

Đối với nhiều người, niềm vui và đam mê trong công việc còn quan trọng hơn rất nhiều lần so với vấn đề lương bổng. Vậy bạn công việc hiện tại có đem lại cho bạn niềm vui và niềm đam mê thật sự không? Nhiều người chọn cách ra đi bởi vì họ đã tìm thấy một công việc mới hứng thú hơn, dù có thể thu nhập thấp hơn hiện tại một chút.

5.Tiếp tục công việc hiện tại

Buộc phải lựa chọn giữa việc giảm lương và mất việc làm, bạn chấp nhận tiếp tục công việc hiện tại nhưng yêu cầu phải có sự thay đổi khi tình hình kinh tế được cải thiện.

Một khi chấp nhận ở lại công ty với mức lương thấp hơn, sẽ có những vấn đề phát sinh mà bạn nên tính đến. Nếu vẫn phải làm khối lượng công việc như cũ, có thể bạn sẽ gặp khó khăn về vấn đề tư tưởng, cảm xúc cá nhân. Bạn dễ rơi vào tâm trạng ấm ức, không thoải mái vì vẫn từng đó việc nhưng thu nhập lại không bằng trước. Bạn có thể thương lượng để giảm bớt một chút khối lượng công việc đang quản lý.

Mức lương bị giảm sẽ trở thành một phần trong lịch sử tiền lương của bạn. Và tôi đây, đang chuẩn bị suy ngẫm cân đo lại những vấn đề trên để ghi dấu thứ 5 năm vào lịch sử tiền lương của chính tôi

Theo Motibee

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm