Tại sao có việc học thêm của học sinh?

Dạy thêm, xét về bản chất là không xấu. Đó là hoạt động truyền đạt và lĩnh hội kiến thức giữa thầy và trò, ra đời và tồn tại chủ yếu do quy luật cung cầu. Con bạn học kém, bạn có nhu cầu cho con học thêm để củng cố kiến thức.

Con bạn học giỏi, bạn có nhu cầu cho con học thêm để nâng cao. Con bạn có những định hướng đặc biệt, bạn có nhu cầu cho con học thêm để đạt được sự vượt trội… Có cầu ắt phải có cung. Và dạy thêm học thêm, trong bối cảnh giáo dục hiện tại, là quy luật tất yếu.

Chúng ta phải phân tích nguyên nhân do đâu có học thêm. Có một câu hỏi chưa được trả lời thấu đáo là tại sao ở Việt Nam, phụ huynh lại có nhu cầu bức thiết phải cho con học thêm? Vì chúng ta có hệ thống trường chuyên lớp chọn. Cửa vào lớp chọn, trường chuyên, các đại học tốp đầu… rất hẹp.

Cuộc đua khốc liệt này đang cuốn cả thầy, trò và phụ huynh vào vòng quay triền miên không thể dứt ra nổi. Muốn thi đỗ, kiến thức trên lớp không đủ, học sinh cần học rất nhiều ngoài chương trình sách giáo khoa và phụ huynh bắt buộc phải lựa chọn học thêm cho con.

Đó là nguyên nhân chính làm nảy sinh nhu cầu học thêm. Bạn hoàn toàn có thể tự tin không cho con học thêm nếu bạn không có những nhu cầu như trên; mà không bị ám ảnh bởi một nỗi sợ hãi vô lý được nhiều người truyền tai nhau rằng không học thêm thì sẽ bị thầy cô trù dập...

Đâu đó có thể có những trường hợp cá biệt, những giáo viên không tốt gây ra nỗi sợ như thế nhưng chắc chắn đó không phải động cơ chính của sự học thêm.

Con tôi không học thêm suốt những năm tiểu học nhưng cháu vẫn đạt thành tích tốt và được thầy cô yêu quý. Nhưng nếu giáo dục của chúng ta không thay đổi thì khi con tôi lên các bậc học cao hơn, tôi vẫn buộc phải tìm thầy luyện thi, bởi tôi cũng là một phụ huynh muốn con thi đỗ vào trường tốt. Đó là sự lựa chọn tự nguyện.

Thầy cô giảng dạy là một nghề thì việc dạy thêm đâu có gì là sai. Chúng ta phải xem lại cách quản lý dạy thêm như thế nào. Theo tôi, không tổ chức dạy thêm tại nhà trường ở mọi cấp học dưới bất cứ hình thức nào (tăng tiết, văn hóa ngoài giờ...).

Thầy cô nào muốn dạy thêm thì dạy ở trung tâm có giấy phép. Còn Thầy cô nào muốn dạy thêm tại nhà thì phải có đơn của phụ huynh xin cho con học thêm và thầy cô phải có sự đồng ý của hiệu trưởng nơi trường thầy cô đang dạy. Thầy cô phải chịu hình thức kỷ luật nếu như phụ huynh khiếu nại về việc bắt ép, dùng điểm số... để học sinh phải đi học thêm.

Tóm lại, việc học thêm là nhu cầu có thật, tuy nhiên chúng ta phải quản lý chặt chẽ là được.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm