Tạm dừng thu phí xe máy: Quyết định hợp lòng dân

Đây là tin vui đối với người dân

Hằng ngày người dân đối mặt với đủ loại chi phí, ra đường thì nguy hiểm thách thức. Nếu cứ phải đóng phí đường bộ với xe máy thì đúng là gánh nặng chồng gánh nặng. Kẹt xe triền miên. Mặt đường nhấp nhô ổ gà, ổ voi. Mưa đến thì đường thành sông. Đường mới làm, chưa nghiệm thu đã lún, sụt. Xe máy không làm hao mòn đường bao nhiêu. 100 lượt xe máy chạy không bằng một lượt xe ben. Còn xe ben, xe tải chở gấp đôi tải trọng cho phép vẫn chạy rần rần...

Nay không thu phí thì chúng tôi dư ra được một khoản tiền dành để sửa khi xe chết máy vì ngập nước hay rệu rã vì vấp ổ gà, ổ voi. Ngoài ra, không thu phí nữa cũng đỡ được khoản chi cho bộ máy thu phí. Tuy nhiên, theo tôi thì nên bỏ luôn.

Cảm ơn Thủ tướng và các thành viên Chính phủ đã lắng nghe tiếng nói của dân!

PHẠM HÒA, sinh viên Trường ĐH Luật TP.HCM

Dân phải cõng nhiều khoản tiền lắm

Tôi nghĩ đây là một quyết định khiến nhiều người dân rất đồng tình. Việc thu phí xe máy không thật sự có hiệu quả bởi ngay ở địa phương tôi lại có nơi thu, nơi không. Người nào phải đóng thì bằng mặt mà không bằng lòng. Hơn nữa, đã là thu phí để bảo trì đường bộ thì đường sá phải được quan tâm đẹp đẽ, ngon lành, chứ còn hiện nay đường thì xuống cấp mà thu phí thì dân chẳng hài lòng.

Ngoài ra, hiện sự chênh lệch giàu nghèo ở nước ta khá cao, nếu muốn giảm sự chênh lệch ấy thì nên chăng phải thu phí ô tô và xe lớn thôi. Vừa rồi, em rể tôi mới mua được chiếc xe máy 2 triệu đồng, nó mừng lắm. Có xe máy chạy đã khó khăn mà còn phải đóng phí đường bộ nữa thì thật khổ. Khoản tiền trên với những người bình thường thì có thể không ảnh hưởng mấy nhưng với người nghèo thì không nhỏ tí nào.

Ông NGUYỄN TIẾN MINH,
201/11 Tôn Đức Thắng, TP Phan Thiết, Bình Thuận

 

Ông Nguyễn Vĩnh Xuyên (cử tri quận 5, bìa phải) bày tỏ niềm vui trước quyết định tạm dừng thu phí sử dụng đường bộ. Trong ảnh: Ông Lê Thanh Hải, Bí thư Thành ủy TP.HCM (thứ hai từ phải), bắt tay thăm hỏi ông Xuyên tại buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: HOÀNG GIANG.

Khi nào đường sá tốt thì hãy thu phí

Quê tôi ở Long An nhưng làm việc tại TP.HCM, cứ cuối tuần là tôi chạy về quê. Đường về quê không xa nhưng mỗi lần đi là ngán vô cùng. Đường sá thì xuống cấp, kẹt xe liên miên. Đường thì như vậy mà còn thu phí đường bộ thì tôi thấy vô lý thật. Khi nào Nhà nước làm đường rộng rãi thì người dân sẵn sàng đóng phí, chứ đã đóng mà không có tiến triển gì thì người dân chưa phục lắm.

Cô VÕ THỊ CẨM NHUNG, xã Mỹ An,
huyện Thủ Thừa, Long An

Từng gây dư luận không tốt

Tôi rất mừng vì cuối cùng cũng có được một “cái kết” đẹp cho việc này. Thực tế đúng như Bộ Tài chính đã nhận xét, việc không thể chế tài đã khiến cho việc thu phí đường bộ đối với xe máy gặp khó khăn do chủ phương tiện không chủ động đi nộp.

Việc dừng thu phí là hoàn toàn hợp lý, vì rõ ràng thu phí như hiện nay là không công bằng về trách nhiệm đối với các chủ phương tiện xe máy, bởi có nơi thu phí, nơi lại không. Ngoài ra, việc không quy định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân mà chỉ phụ thuộc chủ yếu vào ý thức tự giác của người dân sẽ tạo sự lỏng lẻo, dễ dãi trong quản lý, gây dư luận không tốt trong xã hội. Nếu cứ tiếp tục yêu cầu phải thu thì tính hiệu lực - hiệu quả trong quản lý nhà nước sẽ càng xuống thấp do việc thu phí không đạt được hiệu quả như đã đề ra. Tóm lại, người dân chúng tôi hoàn toàn ủng hộ và vui mừng trước quyết định này của Chính phủ. Một quyết định hợp lòng dân!

TẤN KHOA, phường Tân Thuận Đông, quận 7, TP.HCM

Tin vui nhất trong năm!

Nhà nước đặt ra việc thu phí là để người dân cùng chia sẻ, đóng góp kinh phí bảo trì các công trình công cộng, phục vụ cho người dân. Tuy nhiên, việc thu phí này theo tôi là chưa phù hợp trong điều kiện kinh tế-xã hội hiện nay. Nếu thu sẽ không công bằng và rất khó quản lý…

Để có được một chiếc xe chạy đi kiếm cơm hằng ngày, người dân đã chịu nhiều loại thuế và lệ phí rồi. Nhà nước chỉ cần điều hành ngân sách một cách hợp lý, thu hồi đầy đủ tài sản tham nhũng thì không thiếu để bù đắp vào những khoản chi phí phục vụ người dân (không thu). Mà thực ra thì Nhà nước cũng đã thu rất nhiều loại phí trong xăng dầu rồi. Cho nên theo tôi nên bỏ hẳn thu phí đường bộ đối với xe máy, chỉ thu phí trong nhiên liệu là đủ. Như vậy công bằng hơn, đi nhiều đóng nhiều, đi ít đóng ít. Với tôi, đây quả là tin vui nhất trong năm!

Chị ĐẶNG THÁI MAI OANH, phố Đội Cấn, quận Ba Đình, Hà Nội

Chưa nên thu phí lúc này

Tôi hoan nghênh việc dừng thu phí đường bộ. Nhà tôi ở Hòa Bình nhưng tôi lại sống ở Hà Nội, do không có hộ khẩu nên chẳng thấy cán bộ nào đến nhà hay mời lên thu phí cả. Trong khi đó, các bạn của tôi ở Hà Nội cho tôi xem biên lai thu phí rồi so bì: “Sao bạn cũng sống ở Hà Nội, đi xe như tôi mà tôi phải đóng tiền còn bạn lại thoát? Bất công quá đi!”. Tôi thấy số tiền thu phí hằng năm không đáng bao nhiêu, mỗi tháng bớt một, hai bó rau là đủ tiền đóng phí. Nhưng quan trọng là tiền thu về Nhà nước quản lý ra sao, có thực sự dùng để bảo trì đường bộ và bảo trì có hiệu quả hay không…?

Anh LÊ TIẾN DŨNG, số 34, phố Tân Xa, phường Phúc La,
quận Hà Đông, Hà Nội

Một quyết định đúng đắn!

Chính phủ tạm ngưng thu phí này là quá tốt! Thu phí là bất hợp lý vì phí đã đóng trên giá xăng rồi… Nếu thu thêm thì để làm gì trong khi các nước trên thế giới họ đang cố gắng tránh thu thuế nhiều lần. Thu phí đường bộ thì kinh phí tổ chức bộ máy để thu lại cao, tiền thu về lại không được bao nhiêu. Nếu giao cho ủy ban xã, phường đi thu cũng sẽ làm cho bộ máy hành chính phình to hơn không cần thiết. Tôi thấy quyết định của Chính phủ là hết sức đúng đắn...

Ông TRẦN THÀNH, đường Phạm Văn Hai, quận Tân Bình, TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm