Chuyên gia tâm lý bị "ném đá" vì tư vấn phản cảm

Ghi âm tư vấn này nằm trong chương trình “Cửa sổ tình yêu” phát trực tiếp trên đài. Trong đoạn audio dài 4 phút đang lan truyền trên mạng cho thấy, một chàng trai gọi điện đến đài nhờ tư vấn tình cảm. "Em yêu một cô gái, nhà có 2 chị em. Em yêu cô chị được 6 tháng rồi, mà cô em lại tỏ ý thích em. Bây giờ em rất khó xử, muốn chương trình cho một lời khuyên", vị thính giả đề nghị.

Chuyên gia tâm lý bị "ném đá" vì tư vấn phản cảm ảnh 1

Nhà tâm lý Đinh Đoàn trong chương trình tư vấn "Cửa sổ tình yêu". Ảnh: tiin.

Nghe audio tại đâyChuyên gia tâm lý Đinh Đoàn (đảm nhận tư vấn của chương trình lúc này) tiếp nhận yêu cầu, hỏi rõ thêm về thông tin cá nhân, tuổi tác, tình trạng mối quan hệ, dấu hiệu nhận biết cô em có tình cảm... Nam thính giả kể là rất yêu và đã quan hệ tình dục với cô chị nhưng khi cô em tỏ thái độ quan tâm thì anh này cũng động lòng. "Em đang bảo hay là mình cứ thịt luôn cả hai chị em", vị thính giả cười đặt vấn đề.

Chuyên gia tư vấn tâm lý hỏi lại: "Em có yêu cô chị một cách nghiêm túc đàng hoàng không hay là chỉ muốn thịt cả họ nhà nó?". Rồi ông khuyên chàng thanh niên kiềm chế tình cảm và giữ khoảng cách với cô em gái của người yêu. Tuy nhiên những lời khuyên của ông khiến khán giả nghe đài sốc vì "phản cảm", mang hơi hướng "chợ búa" hơn là tư vấn tâm lý.

Nhất là khi ông nhận xét: "Các cô gái mới lớn bây giờ nhiều khi không nghĩ sâu nghĩ xa, cứ thấy chàng trai nào xinh xinh đẹp đẹp rồi đang ở tuổi khát khát muốn có bạn trai thì cứ lân lân la la, mon men. Nếu em chỉ cần yếu đuối một tí thôi là mất cả chì lẫn chài, cô chị cũng không được mà cô em cũng không được, rồi mang tiếng để đời đấy chứ nhờ".Tiếp theo, nam thính giả kể về việc cô em luôn tạo tình huống để tiếp cận anh như mời vào phòng riêng rồi đóng cửa lại khiến anh khó xử vì phải kiềm chế bản năng của mình.

Với tình huống này, ông Đinh Đoàn đưa ra lời khuyên: "Một là em phải kiềm chế, hai là em phải biết phòng từ xa. Đến nhà người ta mà cô chị không ở nhà vào phòng cô em làm gì. Mà khi người ta đóng cửa thì mình phải biết chứ con chuột nó còn biết tìm cách lách ra khỏi cửa huống chi là mình đúng không...".
Đoạn audio đang được cộng đồng mạng truyền tay nhau thu hút hàng trăm lượt thích, bình luận và chia sẻ. Trong khi một số người tỏ ra thích cách tư vấn "linh hoạt và cởi mở" của chuyên gia tâm lý, thì hầu hết cư dân mạng ngạc nhiên khi nghe nội dung câu chuyện tư vấn và sốc với những lời của ông Đinh Đoàn."Hôm đó nghe được, mấy anh em phải dừng xe lại cười một lúc vì cách xử lý của anh Đinh Đoàn", lời bình của nick name Nghé Vớ Vỉn bình luận trên Facebook.

Một thành viên khác thì cho rằng đây là phong cách tư vấn "cởi mở tự nhiên" của chuyên viên tâm lý. Bạn Huong Tu Anh kể, cũng trong chương trình này lần trước "một em gọi tư vấn vì có tình cảm với hai anh một lúc. Anh Đinh Đoàn chơi luôn một câu 'Sao yêu một lúc 2 anh để ôm ấp hôn hít cho sướng à?' làm em kia lí nhí 'Sao anh lại nói thế ạ?'".

Còn chủ nhân Facebook Kiều Phong bình luận: "Anh Đinh Đoàn ơi là anh Đinh Đoàn. Hôm trước anh có tư vấn một đoạn em đã há hốc mồm rồi, hôm nay lại như thế này. Nguyên văn hôm trước đây ạ: Cô gái hỏi: 'em quen anh ấy có hai tuần mà anh ấy cứ đòi 'ấy', Cửa sổ tình yêu giúp em với'. Anh Đinh Đoàn trả lời là nếu em yêu anh ấy thì em cứ cho anh ấy 'ấy'...".Giải thích về đoạn ghi âm tư vấn trên, nhà tâm lý Đinh Đoàn thừa nhận trên trang web cá nhân của mình rằng vụ việc là "tai nạn nghề nghiệp".

Theo ông, Cửa sổ tình yêu là chương trình tư vấn qua đài, có tính tương tác cao. Đối tượng gọi đến đài để tư vấn rất đa dạng, chủ yếu là các bạn trẻ, nhiều bạn ở vùng sâu, vùng xa. Yêu cầu của chương trình là đúng, gần gũi với thính giả. Các chuyên gia tư vấn trao đổi với thính giả bằng giọng đời thường, không quá sách vở. "Có lẽ vì mải chạy theo yêu cầu 'đời thường' mà có lúc chuyên gia tư vấn quên rằng những gì mình nói được phát cho hàng triệu triệu người nghe, nên quá đà thành ra thông tục.

Điều này là đáng tiếc", ông Đoàn giãi bày."Chỉ có ai không làm gì mới không mắc lỗi", ông Đoàn giải thích rằng trong hàng trăm nghìn ca tư vấn, có chút sơ sẩy cũng không có gì đáng ngạc nhiên. Chuyên gia tâm lý này khẳng định: "Ai nói rằng đó là 'mất dạy, phản văn hóa, mất đạo đức' cũng là quyền của các bạn ấy. Còn ai thông cảm với nghề nghiệp, cho rằng đến ông này, bà nọ còn bị chê trách, thì anh Đinh Đoàn là 'chuyên gia tư vấn quèn', có bị 'ném đá' cũng chỉ là để rút kinh nghiệm".

Theo Thi Trân (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm