Có bầu mới cưới

Chuyện có bầu mới cưới xem ra không hợp thuần phong mỹ tục và dễ xảy ra rủi ro cho phái nữ khi chàng “quất ngựa truy phong”. Thế nhưng hiện tượng này có vẻ đang manh nha trong giới trẻ.

Có bầu, anh sẽ cưới

Anh NHĐ (quận Tân Bình, TP.HCM) năm nay 32 tuổi, là nhân viên một tập đoàn sản xuất nước ngọt. Hai năm trước, anh lập gia đình với chị K. Sau hai năm chung sống, họ không có con. Chữa trị nhiều nơi không được, dần dà cả hai đâm nản, tình cảm nhạt nhòa nên quyết định chia tay.

Do anh Đ. tính tình hiền lành, là con một, gia đình khá giả nên H. (một cô gái cùng cơ quan say anh như điếu đổ) nhanh chóng đến với anh Đ. sau khi anh ly dị. Ngày H. ra mắt gia đình, mẹ anh Đ. nói bóng gió rằng nên có bầu trước rồi cưới. Tưởng chỉ là lời nói đùa, nào ngờ một thời gian sau anh Đ. cứ thúc giục H.: “Ráng có bầu đi, anh sẽ cưới em!”.

Một người bạn của H. tâm sự: “Chắc anh ấy sợ H. không có con như vợ cũ nên muốn chắc ăn. Lấy nhau mà không có con thì chán thiệt nhưng nếu anh ấy đến với H. chỉ vì muốn có con thì cũng cần xem xét lại. H. xinh xắn, nghề nghiệp ổn định mà chấp nhận lấy đàn ông đã bỏ vợ là đã thiệt thòi; giờ bị yêu cầu phải bầu bì trước, lỡ rủi ro có bầu “con gái” anh ấy đòi chia tay thì khổ”.

Có lần H. thổ lộ với bạn: “Mình hiểu và thông cảm vì anh đã lớn tuổi. Mình cũng muốn có bầu rồi mới cưới cho chắc ăn, biết đâu trước đây họ không có con là do “lỗi” của anh ấy”.

Có bầu mới cưới ảnh 1

Chạy theo… con rồng

Anh AT và chị LTG (quận Phú Nhuận, TP.HCM) chia sẻ: “Bọn mình dự định cuối năm mới cưới nhưng phải tranh thủ “yêu” cho kịp kiếm… tiểu long”.

Theo tính toán “tâm linh” của chị G., họ phải cố gắng có bầu trước tháng ba năm nay kẻo… hụt rồng. “Thầy bói nói bọn mình chỉ có thể cưới nhau vào cuối năm nay, còn chuyện sinh con thì trong năm rồng là tốt nhất, không thôi phải chờ đến năm 2015 sinh con mới hợp. Mà cuối năm mới cưới thì làm sao kịp có con trong năm; vậy nên cả hai quyết định kiếm tiểu long xong mới cưới để kịp… tiến độ” - chị G. tâm sự.

Điều khiến chị G. băn khoăn là chị và anh T. thường cãi nhau vì những chuyện nhỏ nhặt. Có lần chị G. bày tỏ sự lo lắng với bạn: “Cả hai cứ cãi nhau hoài. Lỡ chẳng may anh ấy chia tay, mình phải đơn thân nuôi con à? Nhưng nếu giờ không có con cho kịp năm rồng, chờ mấy năm sau mới sinh thì buồn lắm. Tụi mình cũng lớn tuổi rồi…”.

Tự rơi vào vòng luẩn quẩn

Cái vòng luẩn quẩn có bầu mới cưới không chỉ khiến cuộc sống của người trong cuộc nặng nề mà đôi khi còn khiến họ cảm thấy bế tắc.

Anh TNH - nhân viên một đại lý máy bay ở TP.HCM khá điển trai, lại có nhà riêng nhưng ngoài 35 tuổi vẫn chưa lập gia đình. Lý do được nhiều đồng nghiệp nữ đưa ra là sợ anh “điếc súng”. Còn anh tuyên bố thẳng: “Chỉ cưới cô nào đã có bầu với mình”.

Một đồng nghiệp của anh H. kể: “Bố mẹ mất sớm, anh H. sống trong ngôi nhà lớn của bố mẹ để lại trên đường Lê Văn Sỹ (quận 3) cùng hai chị gái. Mỗi lần anh H. đưa người yêu về nhà thường được hai chị động viên rằng: “Ráng có bầu với nó rồi cưới, hai chị nhường lại căn nhà này cho, đồng thời nhận chăm sóc trước và sau khi sinh vì hai chị cũng chưa lập gia đình, rất thèm có cháu”. Vậy mà nhiều cô đến rồi ra đi và sau đó là những tin đồn xầm xì là anh có vấn đề về khả năng sinh sản, các cô gái cứ lãng dần ra.

Một đồng nghiệp anh bình luận: “Thực ra ảnh rất tốt, nhà lại có điều kiện, có thể lấy bất cứ cô nào nếu hợp tính. Và nếu anh “điếc” thiệt, có thể nhờ khoa học can thiệp. Tuy nhiên, anh ấy lại sợ lấy nhau về không có con sẽ có lỗi với gia đình, dòng họ vì anh là đích tôn…

Cuối cùng, cái vòng luẩn quẩn “có bầu mới cưới” không chỉ là áp lực do anh tự đưa ra mà còn là yêu cầu của các cô gái đối với anh”.

Dịch vụ áo cưới cho bà bầu

Nhiều cửa hàng áo cưới ở TP.HCM đang ăn nên làm ra nhờ dịch vụ áo cưới cho bà bầu. Cửa hàng này có những kiểu váy cưới cách điệu giúp cho cô dâu che được bụng bầu sáu, bảy tháng. Chi phí áo cưới dành cho bà bầu đắt hơn so với áo cưới thông thường 20%-50% nhưng mẫu mã khá đa dạng, phong phú. Một số cửa hàng còn nhận thiết kế riêng váy cưới cho từng bụng bầu nếu khách có nhu cầu.

Theo chị L., chủ một tiệm cho thuê áo cưới trên đường 3-2 (quận 10, TP.HCM), đa số mẫu áo cưới dành cho cô dâu mang bầu được nhấn họa tiết vào phần ngực và chân váy để “làm mờ” vòng hai…

Nên chuẩn bị kỹ trước lúc mang thai

Tôi từng tư vấn nhiều trường hợp dở khóc dở cười do có thai rồi mới cưới. Nhiều trường hợp không chỉ phụ nữ mà đàn ông cũng đau khổ không kém. Khi phụ nữ lỡ có thai rất cần đến bản lĩnh của người đàn ông. Còn trường hợp chủ động có thai mới cưới thì cần xem xét lại; đặc biệt là ở độ tuổi dưới 25, khi nghề nghiệp, tâm lý chưa ổn định, khả năng tự tổ chức cuộc sống và tiền tổ chức đám cưới cũng chưa có.

Thử đặt trường hợp nếu người phụ nữ đã có thai nhưng người đàn ông không cưới thì sao? Lúc đó việc phá thai sẽ ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe, tâm lý, tính mạng người mẹ. Đó là chưa nói tới việc thai lớn, không thể phá. Trong trường hợp này, người phụ nữ buộc phải sinh con trong muôn vàn khó khăn. Rồi giả sử cả hai đều đồng tình chuẩn bị tâm lý có con trước hôn nhân nhưng gia đình không đồng ý thì sao?... Nét đẹp trong văn hóa Việt luôn bảo tồn những giá trị đạo đức, nếu đi ngược những giá trị đó thì khó lòng được mọi người đón nhận một cách vui vẻ.

Việc chuẩn bị cho một đứa trẻ chào đời không đơn giản nên cả hai phải hết sức cẩn thận và tính toán nghiêm túc. Nên cùng nhau đi khám sức khỏe rồi mới kết hôn; sau đó lên kế hoạch, dành dụm để sinh con một cách đường đường chính chính. Đó cũng là cách để bảo vệ hạnh phúc và chuẩn bị tốt nhất cho tương lai đứa trẻ.

TS THẠCH NGỌC YẾN, chuyên viên tâm lý - Sở LĐ-TB&XH TP.HCM

HÀN GIANG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm