Nếp nhà thời mới

Gia đình thế hệ 8X của chị Nguyễn Ngọc Hoàng, một biên tập viên dịch vụ di động và anh kỹ sư điện Phạm Huy Hoàng sống tại Hà Nội là một điển hình của sự khéo léo trong việc gìn giữ nếp nhà.

Nếp nhà thời mới ảnh 1
Cùng chung vui thường xuyên giúp gia đình gắn kết nhau hơn trong cuộc sống. Ảnh: HTD

Ông bà, con cháu cùng vui

Quan trọng là làm sao giữ được tinh thần truyền thống để con cái thấy vui với những giá trị đó chứ không nên hình thức mà ép giữ truyền thống. Như Trung thu, chỉ cần một chiếc lồng đèn nhỏ mà con cái vẫn vui chứ không nên hình thức như phải lồng đèn to đẹp, bánh mứt ê hề…

Chị NGUYỄN THỊ TÂM,
nhân viên ngân hàng

Chị Ngọc Hoàng vốn là một sinh viên gốc Huế học tại TP.HCM. Sau thời gian làm việc lại TP.HCM, chị quen anh Hoàng và một mình dặm trường ra Hà Nội làm dâu. Ngày Hoàng đi, nhiều bạn bè “đe” chị làm dâu đất Bắc không dễ nhưng với Hoàng thì để làm dâu tốt, gia đình toàn vẹn thì phụ nữ luôn phải hiểu rõ hai chữ nhẫn nhịn và tình yêu thương.

“May mắn là gia đình nhỏ của vợ chồng tôi ở gần ông bà nội, vì thế mỗi tuần từ hai đến ba lần tôi đều đưa con trai sang thăm ông bà. Nhà chồng còn có một anh và một chị cũng đều có gia đình, cứ mỗi thứ Bảy hoặc Chủ nhật hằng tuần là đại gia đình lại có bữa cơm tại nhà ông bà nội. Với những bữa ăn như thế, mỗi gia đình sẽ nấu một món mang đến. Ngoài ra, vào những dịp như lễ Vu lan, tết… cả gia đình luôn tụ tập ở nhà ông bà. Hoặc những dịp giỗ ở quê chồng, đại gia đình đều sắp xếp về quê chung để con cháu chúng tôi biết nơi ngày xưa ba mẹ từng sinh sống và còn là dịp để thăm mộ tổ tiên, để con tôi thấy quen thuộc với quê hương của ông bà” - Ngọc Hoàng kể.

Gia đình Ngọc Hoàng không chỉ kết nối nhau trong đời thực mà còn thông qua các phương tiện như mạng xã hội Facebook để biết tình hình của nhau mỗi ngày. Đặc biệt, những dịp kỷ niệm ngày cưới của bố mẹ hoặc của các anh chị em trong nhà, gia đình có thêm thành viên mới… là đại gia đình họ lại cùng giữ dấu ấn đó bằng những tấm ảnh kỷ niệm.

Đại gia đình cùng đi bụi

Hiện đại hơn trong cách thức tụ tập gia đình những dịp lễ, tết để giữ nếp nhà là gia đình chị Dương Nguyễn Nhật Phương (thành viên diễn đàn Phuot.vn thường gọi là chị Mơ). Vợ chồng chị Mơ vốn mê du lịch từ lâu. Quán cà phê Mơ Phượt của hai anh chị là nơi tụ tập của tất cả thành viên diễn đàn Phuot.vn. Ngoài ra, mười mấy năm qua, hai anh chị vẫn thường tự tổ chức những chương trình du lịch cho cả đại gia đình vào những dịp lễ, tết. “Những dịp đi chơi chung là dịp gắn kết gia đình hơn. Nếu không tổ chức vào những dịp lễ, tết thì cả gia đình khó mà đi chung vì không tìm được ngày nghỉ cùng nhau. Cả gia đình tôi chỉ suy nghĩ đơn giản dịp nghỉ lễ ở nhà tụ tập nhậu nhẹt mất sức khỏe, gia đình dồn tiền đó đi chơi và trong quá trình đi bụi có thể nấu nướng như ở nhà” - chị Mơ tâm sự.

Dịp tết vừa qua, đại gia đình chị Mơ cùng mẹ đã 74 tuổi rong ruổi hơn 2.400 km từ Campuchia sang Lào và Thái Lan từ mùng hai đến tận mùng tám tết. “Các thành viên trong gia đình đều có chung suy nghĩ: Bố mẹ lớn tuổi nhưng còn sức đi được thì nên tranh thủ thu xếp để các cụ đi cho biết đó biết đây kẻo sau này mình lại ân hận” - chị Mơ tâm sự.

Tuyên dương 128 gia đình hạnh phúc tiêu biểu

Sáng 27-6, UBND TP.HCM đã tổ chức hội nghị tuyên dương 128 gia đình hạnh phúc tiêu biểu năm 2013 nhân ngày Gia đình Việt Nam (28-6). Tại hội nghị, ông Hứa Ngọc Thuận - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM nhấn mạnh: “Năm 2013 - “Năm Gia đình Việt Nam” với chủ đề “Kết nối yêu thương” là mong muốn mỗi người, mỗi nhà luôn suy nghĩ và hành động thiết thực, chăm lo xây dựng gia đình của mình, kế thừa những giá trị truyền thống tốt đẹp của gia đình Việt Nam”.

T.MẬN

NAM THANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm