Thiệt thòi vì không đăng ký kết hôn

Vì chị không có đăng ký kết hôn (ĐKKH) nên về pháp lý, hai người không phải là vợ chồng, không được xâm phạm đến đời sống riêng tư của nhau. Đó là trường hợp của chị Lưu N.T. (SN 1977) ở Q.3, TP.HCM.

Chị T. cho biết, sau hơn một năm tìm hiểu, chị và anh Nguyễn Q. (SN 1978, làm việc tại một tập đoàn viễn thông lớn) quyết định tổ chức lễ cưới vào ngày 10/10/2006. Cưới, nhưng anh lại “quên” chuyện ĐKKH. Chị T. vốn là cô gái quê ít học nên không hiểu được tầm quan trọng của việc ĐKKH, lại tin yêu anh, tin vào cái lễ cưới có cả cha mẹ chồng từ nước Mỹ xa xôi về “bảo chứng”.
Chị càng tin tưởng hơn bởi lý do: “Ba mẹ đang làm thủ tục bảo lãnh anh qua Mỹ, nếu làm hôn thú với em, anh sẽ không đi được. Anh qua trước, sẽ rước em qua sau”.
Những tháng ngày hạnh phúc chẳng bền lâu. Khi chị mang thai con đầu lòng, thấy chồng có biểu hiện đáng ngờ: đi sớm, về trễ, cộc cằn, bỏ bê gia đình; chị kiểm tra điện thoại và theo dõi thì biết anh đang cặp kè với một cô gái. Chị yêu cầu chồng chấm dứt quan hệ ngoài luồng, anh ta “lật bài ngửa”, công khai chuyện ngoại tình.
Thiệt thòi vì không đăng ký kết hôn ảnh 1

Mâu thuẫn vợ chồng càng tăng sau khi chị sinh con vào 12/2009. Chị cho rằng anh không tròn trách nhiệm làm cha, không thèm quan tâm, thậm chí không đến thăm khi con mới chào đời. Anh chồng lại cho là vợ xâm phạm đời sống riêng tư của mình.

Khuyên chồng không được, chị tìm gặp tình nhân của chồng, yêu cầu dừng lại, nhưng cô tình nhân của anh Q. lại vặn chị: “Chị với anh Q. không ĐKKH, anh Q. vẫn là người tự do. Vì vậy, tôi với anh Q. tìm hiểu, yêu thương là quyền của chúng tôi. Chị không có quyền can thiệp. Con chị, chị không nuôi được thì giao tôi nuôi giúp cho. Chị còn làm phiền, tôi sẽ đi thưa chị đó”.

Lúc này, chị T. mới hiểu ra sự thất thế của mình khi không ĐKKH. Sau khi bị anh đuổi ra khỏi nhà, chị làm đơn nhờ chính quyền, đoàn thể địa phương can thiệp, nhưng hành vi ngoại tình và ngược đãi vợ của anh Q. không bị xử lý, mà chị còn được khuyên là cố gắng nhường nhịn và năn nỉ chồng. Chị không có chứng cứ hợp pháp (giấy ĐKKH) chứng minh chị là vợ của anh Q., lại không có tên tạm trú ở địa phương (do trước đó, chồng chị nói ở đây quen hết không cần đăng ký tạm trú) nên chẳng ai có thể giúp được chị.

Chị chỉ còn cách van xin chồng nhưng anh lạnh lùng: “Cô muốn bao nhiêu, ra giá đi”. Vừa mất bình tĩnh, vừa đang thiếu nợ (chi phí sinh con, nuôi con phải đi vay mượn), chị nói không suy nghĩ: “20 triệu đồng”. Anh Q. đưa ngay 20 triệu đồng cho chị, bắt viết giấy: “Tôi: Nguyễn Q. và chị Lưu N.T. cắt đứt quan hệ với nhau. Chị T. nhận 20 triệu đồng để trả tự do cho tôi, mỗi tháng tôi chu cấp ba triệu để nuôi con”.

Ra khỏi nhà, chị không dám về quê, phải mướn phòng trọ ở. Từ đó đến nay, chị đã nhiều lần năn nỉ chồng, cầu cứu gia đình chồng để quay về chung sống nhưng anh không đồng ý. Hết hy vọng hàn gắn, nỗi lo của chị hiện nay chỉ là làm sao để bảo vệ quyền lợi cho con. Dù anh Q. hứa sẽ chu cấp hàng tháng nhưng ngày 11/3, đúng hẹn, chị đến gặp anh Q. để lấy tiền thì anh bảo không có. Hai bên gây gổ đến mức anh đã đánh chị T. phải đi nằm viện.

Ba năm lấy chồng, giờ phải ra đi trong tủi nhục, chị tâm sự: “Em dốt luật, em ngu dại thì đành chịu. Chỉ tội cho con, mới chào đời đã không có cha. Em hối hận quá”.

Không riêng chị T., thực tế đang có rất nhiều chị em khi kết hôn đã không biết hoặc không coi trọng việc ĐKKH để từ đó chịu bao thiệt thòi khi chồng ngoại tình, vì không được pháp luật bảo vệ. Luật sư Huỳnh Minh Vũ khuyên: “Điều 11, Luật HNGĐ quy định: Nam, nữ không ĐKKH mà chung sống với nhau như vợ chồng thì không được pháp luật công nhận là vợ chồng. Vợ chồng có ĐKKH thì quyền lợi của đôi bên mới được đảm bảo như: quyền về tài sản, được thương yêu, được tôn trọng, chung thủy... đặc biệt là quyền lợi của con cái. Ngoài ra, việc ĐKKH còn như một cam kết để vợ chồng cùng có trách nhiệm xây dựng, giữ gìn gia đình và chung tay nuôi dạy con cái”.
Theo Phụ nữ

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

TP.HCM đề xuất quản lý chó, mèo: Hợp lý!

(PLO)- Chủ nuôi chó, mèo phải đáp ứng điều kiện nuôi để chính quyền dễ quản lý, giảm tình trạng một nhà nuôi số lượng lớn làm ảnh hưởng đến các hộ dân xung quanh.