Thiếu nữ sợ ế chồng

Là con út trong một gia đình khá nề nếp, từ nhỏ cho đến khi học hết cấp 3 cô chỉ nghĩ đến chuyện học hành chứ không "yêu đương lăng nhăng". Cô cứ nghĩ đến khi lên đại học tìm người yêu cũng chưa muộn. Thế nhưng, 4 năm đại học trôi qua lặng lẽ, cô vẫn đi về một bóng.

Hồi đó, cô cũng hơi thích một cậu bạn cùng lớp nhưng cuối cùng tình cảm thoáng qua này cũng biến mất. Đến giờ, đi làm được 3 năm rồi cô vẫn chưa thấy "ý trung nhân" ở đâu. Công việc đồ họa khiến Hương ít có dịp đi ra ngoài gặp gỡ, nhìn quanh đồng nghiệp cũng có nơi có chốn cả. Thi thoảng nhận được thiếp mời cưới của bạn học cấp 3, cô lại càng thấy buồn, cô đơn.

"Những lúc họp lớp, thấy tụi bạn không kể về bạn trai thì cũng huyên thuyên chuyện chồng con mà mình thấy thèm. Lúc đấy chỉ ao ước cũng có chồng con để mà chăm như thế, để góp vui chuyện. Nói ra thì thấy xấu hổ quá nhưng thật sự mình sợ mình ế chồng mất", cô buồn bã nói.

Chưa hết, bố mẹ liên tục nhắc con gái "nhà còn mỗi mình mày nữa thôi, năm nay kiếm anh nào đưa về ra mắt, bố mẹ gả luôn", đi xem bói thầy cũng phán số cô vất vả về đường tình duyên, khiến Hương càng lo hơn. Giờ bạn bè ai có ý giới thiệu là cô đồng ý gặp mặt ngay, chứ không kén chọn, ngại ngùng như trước.

Cùng cảnh ngộ như Hương, Linh, sinh năm 1985, kế toán cho một công ty thiết kế tại Hà Nội, tỏ rất sốt ruột trong chuyện chồng con. Lý do là nhà có 4 chị em gái, cô là con thứ 3 và cũng là người duy nhất chưa kết hôn. Cả ngày cô chỉ chúi mũi vào công việc, đến tối về đến nhà thì mệt rã rời không thiết tha đi chơi nữa.

Trừ cô em út, hai bà chị đầu đều bước qua tuổi băm mới có bồ nên lúc nào Linh cũng sợ mình cũng chịu chung số phận lấy chồng muộn, thậm chí ế. Trong khi các bạn cùng cấp 3, đại học người đã lấy chồng hoặc chí ít là có người yêu thì cô vẫn chưa có một mảnh tình vắt vai.

"Nói ra thì không ai tin nhưng thực sự là mình chưa yêu ai, thích thì có nhưng chưa yêu. Chả hiểu có phải mình khó tính quá hay tại mình quá vô duyên nên chả ai theo đuổi. Nhưng thực sự thì mình cũng không giỏi kết bạn với nam giới, bạn trai chỉ tính trên đầu ngón tay. Có người gặp sau vài ba câu xã giao là mình không biết nói chuyện gì nữa", Linh cười nói.

Theo tiến sĩ Nguyễn Thị Hoài Đức, Viện trưởng Viện Sức khỏe sinh sản và gia đình, công việc của cả Linh và Hương đều khiến hai cô ít có cơ hội được giao lưu, tiếp xúc với nhiều người. Hơn nữa, cả hai đều có vẻ nhút nhát, không bạo dạn trong việc kết bạn với người khác giới nên việc chậm lấy chồng cũng là điều dễ hiểu.

Tuy nhiên, không ai là không có tình yêu, ngay người xấu "ma chê quỷ hơn" như Thị Nở vẫn có anh Chí Phèo thích. Vì thế nếu quý cô 25, 27 tuổi mà chưa lấy chồng thì cũng không cần quá lo lắng. Không phải ai cũng giống ai, có người lấy chồng sớm, có người lấy muộn nhưng ai cũng sẽ tìm được một nửa cho mình, tiến sĩ Đức cho biết.

"Có rất nhiều lý do khiến một cô gái trẻ chưa có người yêu. Có những cô gái không phải là xấu nhưng với bản tính dè dặt, thiếu tự tin mà đã bỏ lỡ nhiều cơ hội chọn bạn đời. Hoặc cũng có thể cô gái ấy quá mơ mộng, vẽ ra một tình yêu thần thánh không có thực nên mãi không tìm được người phù hợp", tiến sĩ Đức nói.

Ngoài ra cũng theo bà, ngày nay nhiều bạn trẻ quan niệm đã yêu là có chuyện quan hệ tình dục, nhưng số một cô gái lại sợ điều này. Đây cũng là một trong những rào cản khiến họ khó giao tiếp với nam giới. Nhưng thực tế, không phải nam giới ai cũng vậy, vẫn sẽ có những người không chấp nhận chuyện quan hệ trước hôn nhân.

Chị em cũng không nên vì sợ ế mà vội vàng kết hôn. Không ít cô gái vì áp lực của gia đình, xã hội mà tự đẩy mình đến lựa chọn đáng tiếc dù chưa ở lứa tuổi quá muộn màng. Những quyết định vội vàng đó thường dẫn đến kết cục đổ vỡ, phải ly hôn vì gia đình không hạnh phúc, không có tình yêu.

Tiến sĩ Đức cho biết, có thể bạn chưa tìm được người yêu chỉ đơn giản vì chưa gặp được đúng người. Điều quan trọng là bạn cần một cái nhìn tích cực, thay vì đợi tình yêu đến với mình, bạn có thể tự tìm lấy hạnh phúc. Nếu bạn muốn cho mình cơ hội thì cần mở lòng và tạo điều kiện cho cả hai người để hiểu thêm về nhau. Tình yêu vốn dĩ tự nhiên, đến rất tình cờ, nhưng vẫn cần sự nắm bắt khi cơ hội đến.

Theo Phương Trang (VNE)

* Tên nhân vật đã được thay đổi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm